Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên: Hình tượng Nghê đã đi vào đời sống
Cập nhật: 17/10/2018
Sáng 16/10, tại Không gian văn hóa Hoa Lư, Ninh Bình đã diễn ra Trưng bày- Tọa đàm Tư liệu Nghê- linh vật Việt.

Sự kiện do Sở VHTT Ninh Bình, Công ty Vạn Bảo Ngọc tổ chức nhân 4 năm thực hiện Công văn 2662/BVHTTDL-MTNATL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ngày 8/8/2014. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã đến dự Trưng bày- Tọa đàm.

Triển lãm giới thiệu hàng trăm các sản phẩm nghê được chế tác từ nguyên mẫu đôi nghê Việt- tại Đền vua Đinh (Hoa Lư, Ninh Bình).

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tham quan Trưng bày Nghê- Linh vật Việt

Phát biểu tại Triển lãm - Tọa đàm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết: Sau 4 năm ban hành, Công văn 2662 đã lan tỏa, nhận được sự đồng thuận cao của xã hội đặc biệt là sự ủng hộ của các nhà khoa học, giới truyền thông và tinh thần của văn bản này vẫn tiếp tục được xã hội quan tâm, thực hiện.

Thứ trưởng cũng khẳng định, thời gian qua, ngoài công tác tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sử dụng biểu tượng, linh vật, đồ thờ trong các di tích theo Luật Di sản văn hóa thì Bộ VHTTDL cùng các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở thờ tự, cơ quan, công sở không sử dụng tượng, biểu tượng, linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Bộ VHTTDL thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các Bộ, Ban ngành của Trung ương, UBND, Sở VHTTDL, Sở VHTT các địa phương tổ chức hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về giá trị di sản, đặc biệt là giá trị của linh vật Việt.

Sản phẩm Nghê được chế tác thành quà tặng

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định, trong 4 năm ban hành Công văn 2662, nội dung chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL chủ yếu là khuyến cáo người dân, các tổ chức, cá nhân về việc sử dụng biểu tượng linh vật, nhưng tác động hết sức lớn và hiệu quả. Nhận thức của cộng đồng về văn hóa truyền thống được nâng lên rõ rệt, song song với việc thực hiện theo Luật Di sản Văn hóa thì công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh. Ngoài việc loại bỏ, di dời ra khỏi di tích, nơi thờ tự và nơi công cộng thì nhiều gia đình cũng không bày đặt các biểu tượng, linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng cho rằng, điểm thành công lớn nhất của Công văn 2662 chính là sự tác động của công văn đến các nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc phục dựng biểu tượng, linh vật truyền thống Việt Nam.

Việc thực hiện trưng bày tư liệu và hiện vật, linh vật Nghê Việt là một minh chứng cho sự đồng thuận, ủng hộ và hưởng ứng tinh thần Công văn 2662 rất mạnh mẽ của cộng đồng và cho thấy, tinh thần Công văn 2662 đã đi vào đời sống.

Trong khuôn khổ Trưng bày- Tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nhà sử học như: GS.TS KH Vũ Ninh Giang- Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Quốc gia; ông Dương Trung Quốc- Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế- Giảng viên Đại học Mỹ thuật VN; ông Phạm Bá Ngọc- Giám đốc Công ty Vạn Bảo Ngọc- đưa ứng dụng Nghê vào sản xuất quà tặng… đã chia sẻ những quan điểm về linh vật Việt, Nghê Việt./.

Hoàng Nguyên

toquoc.vn