TP. Hồ Chí Minh: Du khách quét mã QR để biết thông tin các điểm tham quan
Cập nhật: 23/10/2018
Trong thời gian tới, du khách đến TP. HCM có thể quét mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) để tham quan thành phố. Dự kiến, từ tháng 11/2018, du khách có thể quét mã để tham quan những điểm du lịch nổi tiếng như Bưu điện TP. HCM, Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành.

Du khách nước ngoài tại Bưu điện TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. HCM, trước mắt, sở sẽ thí điểm thực hiện việc quét mã QR cho 20 điểm tham quan, chủ yếu là những điểm tham quan không thu phí tại thành phố. Mỗi nơi sẽ có một QR riêng, du khách đi qua chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã là có thể tìm hiểu tất cả thông tin, hình ảnh và video clip về nơi đó.

Khi quét mã QR, một số điểm tham quan xung quanh cũng hiển thị thêm để cho du khách lựa chọn hành trình tham quan kế tiếp. Điều này sẽ giúp cho khách du lịch, đặc biệt là những người đi du lịch tự do dễ dàng tìm kiếm thông tin và có thêm trải nghiệm hơn tại TP. HCM.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin thuộc Sở Du lịch TP. HCM, khách du lịch đi theo tour của công ty lữ hành hoặc đến những điểm tham quan có thu phí dễ có thông tin về điểm đến vì được hướng dẫn viên, thuyết minh viên hướng dẫn chi tiết. Với khách tự do và những người đến những điểm tham quan không thu phí thì việc tìm kiếm thông tin khó hơn nên mã QR sẽ là một lựa chọn tốt để giải quyết vấn đề.

Chẳng hạn, khi đến chợ Bến Thành hay Cầu Mống, nếu muốn tìm thông tin về điểm đến thì phải vào Internet để tìm kiếm và có thể sẽ tìm được thông tin không chính xác nhưng nếu dùng mã QR thì việc tìm kiếm thông tin sẽ tiện lợi, phong phú và chính xác hơn. Có những điểm thường chỉ cho du khách nhìn bên ngoài như Nhà hát Thành phố, việc quét mã QR cũng giúp du khách biết bên trong ra sao để có trải nghiệm sâu hơn về điểm đến.

"Sở đang làm việc với đơn vị cung cấp ứng dụng để triển khai thí điểm vào tháng 11/2018. Dự kiến, đầu năm sau thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm chương trình thí điểm và xin chủ trương để mở rộng ra cho tất cả các điểm đến trên toàn thành phố,", bà Thảo nói và cho biết mã QR cũng sẽ được dùng cho du khách trải nghiệm lễ hội áo dài tại TP. HCM trong thời gian tới.

Kế hoạch cho du khách dùng mã QR để tham quan thành phố là một trong những hoạt động trong chương trình phát triển du lịch thông minh của TP. HCM. Trước đó, Sở Du lịch cũng đã đưa ra ứng dụng bằng tiếng Anh và tiếng Việt, chạy trên hai hệ điều hành iOS và Android để khách du lịch tìm hiểu thông tin về du lịch thành phố.

Đào Loan

thesaigontimes.vn