Hơn 10.000 tác phẩm dự thi triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam
Cập nhật: 25/10/2018
Trong cuộc họp báo chiều 24/10, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ VHTTDL thông tin, nhiều tác phẩm đạt giải được chụp bằng thiết bị Flycam và ở thể loại ảnh bộ.

Họp báo Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018. Ảnh: Lại Tấn.

Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 với 2 chủ đề: Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới và chủ đề sáng tác tự do. Sau gần 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 10.000 tác phẩm bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ. Trong đó, chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới có 686 ảnh, chủ đề sáng tác tự do 9.504 ảnh của 1.436 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tham dự.

Trong đó, Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra 245 tác phẩm của 192 tác giả ở 47 tỉnh, thành trong cả nước để trưng bày triển lãm. 22 tác phẩm xuất sắc trong số 245 tác phẩm đã được lựa chọn trao thưởng (5 giải thưởng chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới và 17 giải thưởng chủ đề sáng tác Tự do), gồm có 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 10 giải khuyến khích.

Theo NSNA Mã Thế Anh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam: “Các tác phẩm trong triển lãm lần này có chất lượng nghệ thuật tốt, có giá trị thẩm mỹ, có tìm tòi, sáng tạo trong bố cục, góc máy, tạo được hiệu quả thị giác ấn tượng, phong phú, đáp ứng được tiêu chí Ban Tổ chức đặt ra; nhiều tác phẩm được sáng tác mới, đa dạng, có góc máy độc đáo, tư duy tốt, bộ ảnh mới lạ và sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn còn một số tác giả sáng tác theo lối mòn, chưa bứt phá, tìm tòi, sáng tạo, tư duy mới như mong đợi của Ban Tổ chức và còn có hiện tượng lạm dụng vào photoshop để can thiệp trong khâu xử lý hậu kỳ”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh chia sẻ: “Trong số các tác phẩm đạt giải, nhiều ảnh được chụp bằng flycam. Bằng thiết bị flycam, chúng ta có thể thấy nhiều hình ảnh đẹp hơn của đất nước. Tuy nhiên, những tác phẩm đạt giải chụp bằng flycam cũng bình đẳng với những tác phẩm ảnh khác”.

Theo Ban Tổ chức, ở chủ đề tự do, giải Nhất cuộc thi với mức thưởng 30 triệu đồng đã thuộc về tác giả Trần Nhân Quyền (Hà Nội) với tác phẩm “Lễ hội cầu nước”. Chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh, giải Nhất thuộc về tác giả Huỳnh Văn Tuyền (Đà Nẵng) với tác phẩm “Hạ Long nhìn từ trên cao”.

Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 sẽ khai mạc ngày 30/10 tại Quảng Ninh.

Lai Tấn

kinhtedothi.vn