Phú Yên: Rộng sải bay kết nối phát triển du lịch
Cập nhật: 02/11/2018
Một trong những hạn chế khiến du lịch Phú Yên chưa thể cất cánh đó là hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ. Trong đó, phương tiện hàng không là điều khiến nhiều đơn vị lữ hành, khu du lịch đau đầu khi vào mùa cao điểm và đón những đoàn khách số lượng lớn. “Nút thắt” này đang dần được mở khi Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được nâng cấp mở rộng, đón chuyến bay đêm, đặc biệt là sẽ có chuyến bay thẳng từ Nga đến Tuy Hòa.

Cảng hàng không Tuy Hòa ngày càng nhộn nhịp với những chuyến bay đưa khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và khách quốc tế đến Tuy Hòa. Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng (phải) đón các người đẹp khu vực ASEAN đến Phú Yên dự Vòng chung kết Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 - Ảnh: Trần Quới

Không dễ cho khách đoàn về Tuy Hòa bằng máy bay

Đến thời điểm này, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh vẫn không ngừng kêu ca về tình trạng không thể đưa được khách đoàn số lượng lớn về Tuy Hòa. Nhiều đoàn khách mua tour đến Phú Yên, nhưng các đơn vị lữ hành đành phải chuyển hướng vì lý do đầu tiên và quan trọng là không có được vé máy bay số lượng lớn giá ưu đãi cho khách đoàn, nhất là mùa du lịch cao điểm. Chưa kể tiếp theo là các dịch vụ lưu trú và một số dịch vụ khác.

Ông Trình Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, trăn trở: Resort Sao Việt là khu du lịch sinh thái 5 sao duy nhất của Phú Yên đến thời điểm hiện tại, với những đoàn khách lớn, chúng tôi phải rất vất vả trong đàm phán để có vé máy bay cho khách về Tuy Hòa. Không ít đoàn khách, đơn vị phải cho xe ra tận sân bay Phù Cát (Bình Định) hay Cam Ranh (Khánh Hòa) để đón, và như vậy chi phí đội lên, đồng nghĩa với việc cả doanh nghiệp và khách du lịch bị thiệt.

Chính hạn chế này khiến Phú Yên lỡ mất nhiều cơ hội đón các đoàn khách số lượng lớn. Kinh nghiệm của các đơn vị lữ hành vẫn thường làm là cùng nhóm lại và “ôm vé” máy bay với số lượng lớn trước mùa du lịch cao điểm trong năm để... bán dần, đảm bảo bình ổn giá cho khách hàng, đồng thời bán được sản phẩm du lịch kéo khách về với xứ sở hoa vàng cỏ xanh.

Theo ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tuy Hòa (Tuy Hòa Tourist), cách làm này chỉ giải quyết tình thế và cũng chỉ có những đơn vị tâm huyết muốn kéo khách về tỉnh nhà, về lâu dài cũng khó cho doanh nghiệp vì dòng vốn phải đầu tư cho các sản phẩm dịch vụ khác, chưa kể cách “ôm vé” này cũng tiềm ẩn rủi ro.

Tuy nhiên, nhìn lại quá trình phát triển hạ tầng giao thông ở Phú Yên, trong đó hàng không là cả một hành trình của sự nỗ lực và phát triển vượt bậc. Năm 1996, Cảng hàng không Tuy Hòa đón chuyến bay thương mại đầu tiên với tần suất 2 chuyến/tuần bằng loại máy bay ATR 72.

Khách hàng vừa trải nghiệm bay vừa run, và lúc đó du lịch Phú Yên còn chưa có trên bản đồ du lịch Việt Nam, nên lượng khách không nhiều. Năm 2011, Phú Yên kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển, đồng thời đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ, bạn bè trong nước và quốc tế bắt đầu biết đến Phú Yên.

Nhu cầu du lịch bằng đường hàng không càng cao, lúc này yêu cầu nâng cấp cảng hàng không để có máy bay lớn trở nên cấp thiết. Năm 2013, Cảng hàng không Tuy Hòa mới được đầu tư trên 400 tỉ đồng, đưa vào khai thác, quy mô cùng lúc hai máy bay A320/A321.

Tin vui cho ngành Du lịch 

Những con số lạc quan về khách du lịch hàng năm tăng nhanh, năm 2012 đón 550.000 lượt khách, sau 5 năm, lượng khách đến Phú Yên đã tăng gần gấp 3 lần, với hơn 1,4 triệu lượt khách. Hiện tại, Cảng hàng không Tuy Hòa khai thác mỗi tuần 25 chuyến bay nội địa trên hai tuyến TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại.

Thông tin rất vui cho ngành Du lịch Phú Yên khi cuộc làm việc mới đây của tỉnh Phú Yên với đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã chính thức cho biết, bộ này cho chủ trương đầu tư nâng cấp sân bay Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đón khách. Theo quy hoạch và dự báo đến năm 2030, sân bay Tuy Hòa sẽ đón 3,5 triệu lượt khách, nên tỉnh Phú Yên và các đơn vị phối hợp cần có tầm nhìn dài hạn để tránh việc vừa đầu tư nâng cấp xong lại quá tải.

Tin vui hơn nữa, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục cần thiết để tháng 11 tới đưa vào khai thác đường bay quốc tế từ Cộng hòa liên bang Nga đến Phú Yên. Hãng hàng không khai thác tuyến bay này là Ural Airlines, với tần suất mỗi tuần 4 chuyến bay từ Nga đến Tuy Hòa và ngược lại.

Việc Bộ GTVT cho chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa, đồng thời xúc tiến mở tuyến bay quốc tế đầu tiên từ Nga - Tuy Hòa và ngược lại, sẽ tạo động lực lớn trong sự phát triển của tỉnh, nhất là việc thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Ông Trình Quang Bảo phấn khởi cho biết: “Lâu nay, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc quảng bá xúc tiến du lịch tại Nga và các nước châu Âu; tổ chức nhiều hội thảo liên kết phát triển khách Nga với các hãng lữ hành chuyên khách Nga, các hãng hàng không. Được biết Phú Yên sắp mở được đường bay thẳng sang Nga, chúng tôi rất vui”.

Với các công ty lữ hành nội địa và quốc tế thì đây là thông tin hấp dẫn. Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Mắt Rồng (Dragon Travel), nói: “Dragon Travel là đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế đầu tiên ở Phú Yên, hiện công ty có văn phòng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số nước châu Á.

Lâu nay, chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc mua vé khách đoàn về Tuy Hòa. Nay có thông tin Cảng hàng không Tuy Hòa được đầu tư nâng cấp, tăng tần suất, có thể bay đêm, đặc biệt là tuyến bay quốc tế thẳng sang Nga, chúng tôi rất phấn khởi.

Trên cơ sở này, công ty sẽ có điều chỉnh chiến lược kinh doanh phát triển nguồn khách thị trường quốc tế, nhất là khách Nga để đưa về Phú Yên”.

Báo Phú Yên