Du lịch Phú Thọ: Dấu ấn giữa nhiệm kỳ
Cập nhật: 02/01/2019
Là năm giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về phát triển du lịch - một trong bốn khâu đột phá của giai đoạn 2016-2020, năm 2018 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định việc thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch để hoàn thành các mục tiêu phát triển du lịch trong những năm tiếp theo. 

Trên thực tế, dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn do sự tăng trưởng kinh tế còn chậm; nguồn lực đầu tư hạn hẹp; sức ép cạnh tranh về chất lượng phát triển sản phẩm du lịch ngày càng cao và trên hết, du lịch Phú Thọ chưa phải là điểm đến thật sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư có tiềm lực lớn… song với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham mưu tích cực của ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch, sự quan tâm vào cuộc của các ngành, các địa phương cùng với sự tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, du lịch Phú Thọ đã có những chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động chuyên nghiệp hơn và đạt mức tăng trưởng khá.

Phú Thọ đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của ngành du lịch; tận dụng mọi thời cơ, nguồn lực, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ để đầu tư phát triển du lịch; tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư du lịch vào tỉnh và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch dịch vụ phát triển; tiếp tục xây dựng và khai thác khá hiệu quả các sản phẩm, điểm nhấn du lịch tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh.

Du khách trải nghiệm tại Tân Sơn

Trong năm 2018, Phú Thọ đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với việc khai thác phát huy giá trị các di sản văn hóa: Các hoạt động văn hoá, thể thao, kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh được tổ chức phong phú, đa dạng, các hoạt động lễ hội mẫu mực, an toàn; các chương trình du lịch gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với tâm điểm là Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, sản phẩm du lịch Hát Xoan làng cổ, tour du lịch hàng ngày Hà Nội - Phú Thọ năm 2018 tiếp tục nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Sản phẩm du lịch cộng đồng tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn được đầu tư xây dựng và hình thành rõ nét hơn với các điểm nhấn phục vụ khách tham quan chụp ảnh, check - in điểm đến, tổ chức trồng hoa theo mô hình “Đường hoa du lịch Xuân Sơn”, xây dựng biển tên, biển chỉ dẫn, hình thành cánh đồng hoa theo mùa, xây dựng hệ thống cọn nước Xuân Sơn, đồng thời tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ bà con hình thành các bản, làng làm du lịch cộng đồng.

Cùng với đó, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng vui chơi giải trí tiếp tục được đầu tư nâng cấp với đa dạng các dịch vụ phục vụ du khách tại Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy. Các khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, Vườn Vua đang trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước. Chương trình du lịch quốc tế đường sông được thường xuyên tổ chức, trong năm 2018 đã đón hàng ngàn lượt khách quốc tế tham quan, trải nghiệm, khám phá các giá trị di sản văn hóa, con người vùng đất trung du...

Các sản phẩm du lịch gắn với làng nghề sản xuất nông nghiệp, sản phẩm du lịch đô thị, du lịch học đường, sản phẩm lưu niệm du lịch cũng đã được hình thành và đưa vào khai thác, bước đầu đã tạo nên sự đa dạng, phong phú về sản phẩm, dịch vụ du lịch, du lịch Phú Thọ.

Hoạt động liên kết, phát triển du lịch tiếp tục được đẩy mạnh qua chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và với các tỉnh, thành có hoạt động du lịch phát triển trong cả nước. Các chương trình liên kết liên tục được triển khai trong năm qua với nhiều nội dung nổi bật, thiết thực, đặc biệt trong đó phải kể đến các đoàn Famtrip được thành lập để khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch chào bán cho du khách. Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh được tạo điều kiện tham gia nhiều diễn đàn, chương trình giao lưu, kết nối, hợp tác quảng bá du lịch với các tổ chức, các hiệp hội, câu lạc bộ du lịch trong và ngoài nước để thực hiện liên kết, xúc tiến du lịch. Qua đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh cũng được thực hiện hiệu quả hơn.

Tại các sự kiện lớn như: Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018; Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM 2018 (Hà Nội), Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Lễ hội Hoa Ban năm 2018; Chương trình Tết Việt 2018 tại Hà Nội; Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE-HCMC năm 2018... gian hàng giới thiệu quảng bá du lịch tỉnh Phú Thọ đã thu hút hàng triệu lượt khách tìm hiểu thông tin góp phần đưa thương hiệu, hình ảnh du lịch Phú Thọ đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Với những giải pháp trên, năm 2018 ngành du lịch đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra: Đón hơn 8 triệu lượt khách tham quan và thực hành tín ngưỡng; phục vụ 580.000 lượt khách lưu trú, đạt 105% so với kế hoạch năm, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó đón và phục vụ 7.200 lượt khách quốc tế, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu từ du lịch dịch vụ ước đạt 3.000 tỷ đồng, bằng 107% so với kế hoạch, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017; thu hút hơn 13.000 lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch...

Hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch của tỉnh cũng được bổ sung, hoàn thiện và đi vào khai thác với hàng loạt các cơ sở dịch vụ, lưu trú chất lượng cao: Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ, Khách sạn X2 Vibe Việt Trì, Trung tâm sự kiện - nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao; Khách sạn Mường Thanh Phú Thọ... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch đến với Phú Thọ.

Qua đánh giá Sơ kết thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 14/4/2016 của Tỉnh ủy Phú Thọ về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2016-2018 tuy còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục song du lịch Phú Thọ đã có những tăng trưởng có tính chất quyết định, phù hợp với tiến trình và mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế du lịch, hy vọng du lịch Phú Thọ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành khâu đột phá phát triển kinh tế của tỉnh.  

Nguyễn Đắc Thủy

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ

Trung tâm TTXT Du lịch tỉnh Phú Thọ
Từ khóa:
du lịch Phú Thọ,