Uông Bí chuẩn bị hội xuân Yên Tử
Cập nhật: 22/01/2019
Là một trong những lễ hội lớn, có thời gian tổ chức dài nhất trong năm, Hội xuân Yên Tử thu hút hàng triệu lượt khách về với TP Uông Bí. Nhằm chuẩn bị chu đáo cho Hội xuân 2019, đồng thời thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh về nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, ngay từ thời điểm này, TP Uông Bí đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, doanh nghiệp tích cực, chủ động chuẩn bị các hoạt động, mặt công tác đảm bảo một mùa lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, thành công.  

Lễ khai hội xuân Yên Tử 2019 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử

Những năm trở lại đây, Yên Tử luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về một lễ hội văn minh, hầu như không có hiện tượng cò mồi, chèo kéo khách, môi trường, cảnh quan được giữ gìn sạch, đẹp; chất lượng các dịch vụ ngày càng được cải thiện. Mùa hội xuân 2019 này, tiếp tục phát huy những điểm cộng trên, TP Uông Bí chỉ đạo các ngành, đơn vị triển khai kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường, ATTP, kiểm soát, quản lý thị trường chặt chẽ. Cụ thể, công tác vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên ngay từ ngã ba Dốc Đỏ, phường Phương Đông đến Khu di tích và danh thắng Yên Tử. Các thùng rác cũng được lắp đặt bổ sung trên toàn tuyến đường hành hương và tại những điểm tập trung đông du khách. TP Uông Bí giao các xã, phường tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của người dân, hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh dịch vụ, vệ sinh môi trường, như: Không bán hàng rong, không chèo kéo khách, không thả rông trâu, bò ra đường… Công tác quản lý thị trường, môi trường kinh doanh du lịch cũng được siết chặt với việc tăng cường kiểm tra theo kế hoạch cũng như đột xuất, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống vi phạm. Từ đó không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, hàng giả, không rõ nguồn gốc, vi phạm về ghi nhãn hoặc các vi phạm ATTP khác lưu thông trên thị trường; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn không đảm bảo ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Hiện tuyến đường vào khu di tích đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu còn một số điểm đang triển khai thi công. Để đảm bảo hạ tầng giao thông cho mùa lễ hội, TP Uông Bí chỉ đạo đơn vị, ngành chức năng địa phương bám sát các sở, ngành của tỉnh, đốn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trên dọc tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm sẽ rà soát, chỉnh trang lại các lối đi, hệ thống loa thông tin, đèn báo đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách. Riêng tại khu vực An Kỳ Sinh, chùa Đồng do địa hình hiểm trở, để tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn, các đơn vị liên quan sẽ có phương án phân luồng giao thông, thống nhất hướng dẫn hướng đi cho du khách. Tại điểm kết nối với tuyến cáp treo Tây Yên Tử, Bắc Giang cũng sẽ bố trí lực lượng đảm bảo ANTT, phân luồng giao thông, lắp đặt biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc cục bộ.

Mùa hội xuân này, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là dịch vụ thông tin, tại Yên Tử, TP Uông Bí cũng sẽ lắp đặt các điểm phát sóng wifi miễn phí; nghiên cứu hệ thống gửi tin nhắn tự động cho du khách khi về với Yên Tử. Dự kiến, thành phố lắp đặt màn hình led cỡ lớn tại khu vực Dốc Đỏ để quảng bá hình ảnh, đăng tải thông tin hướng dẫn cần thiết khi du khách về Yên Tử. Cùng với đó, các hoạt động thông tin truyền thông, quảng bá, giới thiệu về Yên Tử cũng như kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn thành phố sẽ được tiếp tục đẩy mạnh.

Các công tác liên quan đến y tế, ANTT, ATGT, PCCC cho mùa Hội xuân Yên Tử 2019… được TP Uông Bí giao các ngành chức năng xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể.

Theo truyền thống, Lễ khai hội xuân Yên Tử 2019 sẽ được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 14/2/2019) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử.

Báo Quảng Ninh