Tăng cường kiểm soát tàu du lịch trên vịnh Hạ Long
Cập nhật: 22/04/2019
Thời điểm du lịch hè, vịnh Hạ Long sẽ đón số lượng khách đông nhất trong năm, dự kiến hơn 10.000 lượt hành khách/ngày. Để đảm bảo công tác an toàn cho mỗi chuyến tàu, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã chủ động, tăng cường các giải pháp, nhằm kiểm soát chặt chẽ tàu du lịch trên vịnh.

Tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long

Bằng nhiều nỗ lực trong việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phải khẳng định hiện đội tàu du lịch với khoảng 500 phương tiện hoạt động đưa khách tham quan vịnh Hạ Long đến nay đã được đầu tư tương đối bài bản, đang là mắt xích trong chiến lượng khai thác vịnh Hạ Long một cách hiệu quả, bền vững, phát huy thế mạnh ngành “kinh tế xanh” của tỉnh.

Tuy nhiên, giai đoạn 2008-2012 đội tàu phát triển tương đối “nóng”, tăng nhanh về số lượng, dẫn đến hiệu suất khai thác thấp và nảy sinh những hệ lụy. Năm 2018, vịnh Hạ Long đã đón trên 3 triệu lượt khách tham quan, trong khi với số lượng tàu du lịch hiện tại có thể phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách. Như vậy hiệu suất khai thác của các tàu du lịch trên vịnh mới chỉ đạt khoảng 40%. Cũng do phát triển “nóng” dẫn đến cung vượt cầu, dẫn đến việc chất lượng phương tiện tại một số doanh nghiệp chưa thực sự được chú tâm; hiện tượng khoán trắng cho thuyền trưởng, máy trưởng diễn ra khá phổ biến, dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Trước thực tế đó, đặc biệt trong giai đoạn đón đầu mùa du lịch hè năm nay, nhận định lượng khách thăm vịnh Hạ Long sẽ tăng cao, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch, ra quân thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra đối với tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long.

Đối với công tác tuyên truyền, đơn vị đã in, phát hàng trăm quyển sách, tờ rơi hướng dẫn, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để du khách trực tiếp phản ánh với cơ quan chức năng. Thay thế hình thức hướng dẫn trực tiếp các biện pháp an toàn bằng video clip với đầy đủ nội quy an toàn như cách mặc áo phao, vị trí bình chữa cháy... và bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Hình thức này đã giúp hành khách tiếp cận thông tin dễ dàng, thuyền trưởng và các thuyền viên có thêm thời gian để kiểm tra công tác an toàn phương tiện trước khi rời bến.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh phối hợp cùng các cơ quan chức năng
và TP Hạ Long thực hiện phân loại tàu du lịch

Song song với đó là công tác kiểm tra trực tiếp, thường xuyên việc chấp hành các quy định về an toàn của tàu du lịch; duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát ban đêm tại các cảng bến, vị trí neo đậu tàu để đảm bảo tuyệt đối việc chấp hành quy định bố trí người trực khi neo đậu của các tàu; yêu cầu các tàu duy trì ổn định thiết bị giám sát hành trình GPRS, camera giám sát; kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện. Thực hiện phối hợp thông tin giữa hai đầu cảng, bến để nắm bắt thời gian, hành trình, số lượng hành khách; nắm bắt thông tin từ hành khách qua đường dây nóng để kịp thời kiểm tra, điều chỉnh những hành vi, xử lý các vi phạm nếu có.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh còn gắn trách nhiệm của chủ phương tiện với công tác đảm bảo an toàn, trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên trong phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn bằng việc tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước; tuân thủ lệnh huy động, điều động khi phải ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết và sự cố trên biển.

Bên cạnh đó, triển khai các chương trình phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và TP Hạ Long, thực hiện phân loại tàu du lịch theo 9 tiêu chuẩn cụ thể, liên quan trực tiếp đến các tiêu chí về màu sơn, tuổi tàu, hệ số an toàn, bảo vệ môi trường… Qua đó, yêu cầu các chủ tàu du lịch thực hiện thay thế, bổ sung thiết bị còn thiếu, chưa đảm bảo an toàn theo quy định. Cương quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các tàu không đảm bảo những điều kiện an toàn, không chấp hành quy định vận tải trên vịnh Hạ Long.

Báo Quảng Ninh