Việc được đăng cai năm du lịch quốc gia 2018 đã giúp Quảng Ninh đạt và vượt 11 chỉ tiêu kinh tế
Cập nhật: 26/04/2019
Chiều 25/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long Quảng Ninh.  

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện – Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia 2018; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc – Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia 2018; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long – Trưởng Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, Năm Du lịch Quốc gia đã có tác động mạnh mẽ đến thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đặc biệt là du lịch của địa phương.

Trong năm 2018, du lịch tỉnh Quảng Ninh đón trên 12 triệu lượt khách, đạt trên 102% so với kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ 2017, trong đó, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa.

Toàn cảnh Hội nghị

Cùng đó, với tác động từ năm du lịch, không gian du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục được mở rộng đến 10/14 địa phương trong tỉnh. Sản phẩm du lịch không ngừng được hoàn thiện và đổi mới. Nhận thức về du lịch của cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, các cấp các ngành tiếp tục được thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, để đạt được những kết quả đó, cùng với sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch thì công tác chuẩn bị được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo triển khai quyết liệt ngay từ đầu. Với 56 chương trình, sự kiện được tổ chức trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã lên kế hoạch để đảm bảo mọi công tác như: an ninh trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền quảng bá, chỉnh trang đô thị và vệ sinh môi trường, quản lý môi trường kinh doanh du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, việc được đăng cai năm du lịch quốc gia 2018 đã giúp Quảng Ninh đạt và vượt 11 chỉ tiêu kinh tế, GDP tăng 11,1%; cơ sở hạ tầng được hoàn thiện như cao tốc nối Hà Nội – Hạ Long, sân bay Vân Đồn…Cùng với đó, sự kiện này cũng giúp Quảng Ninh có được những tiền đề rất vững chắc. Nhiều chuyên gia nhận định, xu thế tăng trưởng du lịch tại Quảng Ninh trong 10 năm tới sẽ đạt trên 30%.  

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng bằng khen cho các tập thể của tỉnh Quảng Ninh
có thành tích xuất sắc trong Năm Du lịch Quốc gia 2018

Qua kinh nghiệm tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất Bộ VHTTDL cần quan tâm một số vấn đề: Xu hướng hiện này của du lịch Việt Nam đó là nâng cao chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, hiện này con người để đáp ứng cho sự phát triển này hiện nay đang là một vấn đề đặt ra đối với ngành Du lịch. Cùng với đó, làm thế nào để giữ chân khách du lịch cũng là một vấn đề trăn trở. Việc quản lý di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Lọng cũng cần phải nâng lên một tầm cao mới.  

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong công tác tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018. Bộ trưởng cho biết, Du lịch Việt Nam trong 3 năm vừa qua tăng gần gấp đôi, trong năm 2018 tăng hơn 20%. Dự kiến, đến năm 2020, du lịch Việt Nam có thể đón khoảng 20 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp đôi so với kế hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Bộ trưởng cho rằng, năng lực cạnh tranh, vị thế của Du lịch Việt Nam thời gian qua cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, có một thực tế rằng ngành Du lịch Việt Nam không đóng góp nhiều GDP như những ngành khác nhưng tác động đối với toàn xã hội là rất lớn. Chính vì vậy, chúng ta cần có một cách nhìn toàn diện hơn đối với ngành du lịch.

Ghi nhận những đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng cho rằng thời gian tới Du lịch Việt Nam cần phải tập trung cả số lượng và chất lượng. Bởi, số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa đáng kể so với những nước lân cận đặc biệt là Thái Lan. Thái Lan vẫn đang cạnh tranh với Việt Nam về việc thu hút khách du lịch từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch thực sự phát triển bền vững, hiệu quả, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đồng thời, các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm Năm Du lịch quốc gia. Trong đó ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ và lưu trú chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch, gắn phát triển kinh tế, du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế-xã hội của các địa phương trong khu vực. 

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 15 tập thể và 15 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2018.  

Báo Tổ quốc