Du lịch và dịch vụ là ngành triển vọng tốt nhất tại Việt Nam
Cập nhật: 06/05/2019
Nghiên cứu tại 81 nước cho thấy, sau khi thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.000 USD, nếu các nước "đi thẳng" vào dịch vụ sẽ thành công.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong khi công nghiệp hóa Việt Nam còn non yếu thì dịch vụ, du lịch là ngành triển vọng phát triển tốt nhất thời gian tới.

Đưa ra nhận định trên trong diễn đàn về tài chính và bất động sản sáng 4/5 tại Hà Nội, ông Nghĩa nhắc tới những dự báo gần đây về sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu. Thậm chí, theo ông, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã cảnh báo khả năng sụp đổ nền tài chính.

Trong bối cảnh ấy, với Việt Nam, theo ông, phát triển dịch vụ và du lịch là hướng đi tốt nhất.

Ông dẫn nghiên cứu tại 81 nước cho thấy, sau khi thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.000 USD, nếu các nước "đi thẳng" vào dịch vụ sẽ thành công. Trong 81 nước này, theo vị chuyên gia, chỉ một nước thất bại là Philippines bởi đã tập trung phát triển dịch vụ khi thu nhập bình quân đầu người mới chỉ 500 USD.

"Người ta bảo không đi vào công nghiệp lấy đâu ra tiền làm dịch vụ, du lịch. Không phải. Giới trung lưu Việt Nam đang phát triển nhanh. Resort 5 sao bây giờ toàn người Việt Nam. Đó là nguồn lực. Thời buổi bây giờ khác, cách tiêu dùng cũng khác," ông Nghĩa nói.

Qua đó, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng, định hướng với ngành bất động sản về ngắn và trung hạn có thể là nhà ở nhưng dài hạn phải là bất động sản du lịch.

"Chính phủ nên tập trung xây dựng hạ tầng du lịch," ông kiến nghị.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường cũng thừa nhận, 4-5 năm qua, bất động sản nghỉ dưỡng đang sốt. Theo ông, thời gian tới, đất nền Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ "gần như không còn" và thị trường sẽ hướng tới những tỉnh lân cận. Đây sẽ là khu vực cho tỷ suất lợi nhuận cao.

Bày tỏ đồng tình, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) nhắc tới việc mới đây Thủ tướng đã giao giao Bộ Tài chính nghiên cứu một số định chế tài chính như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản, Quỹ tín thác bất động sản. Điều này sẽ giúp huy động các nguồn lực cho thị trường bất động sản./.

TTXVN
Từ khóa:
du lịch, dịch vụ,