Hội thảo quốc tế về “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch”
Cập nhật: 22/05/2019
Sáng 22/5, tại TP Hạ Long, Bộ Thông tin và Truyền thông nước CHXHCN Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du Lịch nước CHDCND Lào  và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế về “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch”.

Tham dự chương trình có ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam; ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các cơ quan báo chí 2 nước Việt Nam, Lào.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy phát biểu chào mừng hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh, xác định công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước một bước để quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò của báo chí trong phát triển du lịch. Tỉnh luôn chủ động trong việc cung cấp thông tin về du lịch đến các cơ quan báo chí với nhiều hình thức khác nhau như: Cung cấp thông tin qua các Hội nghị giao ban bao chí hàng tháng, hội nghị thông tin báo chí hàng tuần, thông qua các cuộc họp báo thường kỳ, họp báo sự kiện; cung cấp thông tin qua các văn bản hướng dẫn tuyên truyền, thông cáo báo chí, các văn bản, kế hoạch, đề án về phát triển du lịch; các cuộc thi ảnh…

Cũng nhân Hội thảo này, tỉnh Quảng Ninh mong muốn các chuyên gia, đại biểu sẽ có những tham vấn, đề xuất các giải pháp, cách làm để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Ninh trong thời gian tới.

Tọa đàm tập trung làm rõ những thế mạnh, những khó khăn, thách thức của các loại hình báo chí từ phát thanh,
truyền hình, báo điện tử và báo in đối với sự phát triển du lịch của 2 quốc gia Việt Nam và Lào.

Hội thảo “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” bao gồm 3 chuyên đề tập trung làm rõ về việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông đối với sự phát triển du lịch của 2 quốc gia Việt Nam và Lào trong các nội dung cụ thể: Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch.

Ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin,
Văn hóa và Du lịch Lào đã đánh giá cao quan hệ hợp tác báo chí giữa hai nước Lào và Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã đánh giá cao quan hệ hợp tác báo chí giữa hai nước Lào và Việt Nam. Ông cho rằng, cuộc hội thảo sẽ góp phần to lớn vào việc thúc đẩy du lịch hai nước phát triển nhanh, mạnh; góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch. Đồng thời, hội thảo cũng là một sáng kiến mới, tạo cơ hội để báo chí hai nước được gặp gỡ trao đổi ý kiến, đúc rút kinh nghiệm để thúc đẩy du lịch phát triển bền vững với việc tuyên truyền bảo vệ phát huy giá trị di sản, giá trị lịch sử văn hóa thiên nhiên của cả hai nước Lào và Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phát biểu bế mạc tại hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam nhấn mạnh, cần phải nâng cao vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Mỗi cơ quan truyền thông cần phải chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại. Và trên hết, cần phải đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp; tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, các sản phẩm du lịch và quan tâm truyền thông về văn hóa ứng xử, vấn đề cảnh quan môi trường, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường để phát triển du lịch theo hướng bền vững và hiện đại...

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
đã có buổi tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Thông tin, văn hóa và du lịch Lào Savankhone Razmountry.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã có buổi tiếp xã giao với ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, nhân dịp đoàn sang tham dự Hội thảo “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” được tổ chức tại Quảng Ninh.

Minh Đức

Báo Quảng Ninh