Du lịch Nepal tiếp cận thị trường Hà Nội
Cập nhật: 13/06/2019
Tối 10/6, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà điều hành du lịch Nepal phối hợp với Câu lạc bộ du lịch Thủ Đô - Captour ( Hiệp hội du lịch Hà Nội) tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch Nepal tại Hà Nội, với sự tham dự của gần 70 Công ty du lịch lữ hành của Hà Nội và một số địa phương lân cận cùng 15 công ty du lịch lữ hành đến từ Nepal.     

Đây là hoạt động nằm khuôn khổ chương trình quảng bá Nepal “Suối nguồn Phật giáo” do Bộ Du lịch Nepal (NTB) và Hiệp hội các nhà điều hành du lịch Nepal (SONepal) tổ chức từ ngày 10-16/6 tại 3 quốc gia Việt Nam, Campuchia và Thái Lan; hoạt động này nhằm xúc tiến cho năm du lịch quốc gia Nepal với chủ đề “Đến thăm Nepal 2020”.

Sở hữu những đỉnh núi hùng vĩ phủ tuyết trắng xóa và những ngôi chùa cổ kính, Nepal là một điểm đến mới mẻ, đầy hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Những nỗ lực thúc đẩy du lịch của Chính phủ Nepal thời gian qua đã góp phần đưa vẻ đẹp thanh bình của đất nước này đến gần hơn với bạn bè thế giới, giúp ngành du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế chủ chốt của quốc gia Nam Á.

Ông Ghanashyam – Thư ký chung Bộ Văn hóa du lịch và Hàng không dân dụng Nepal – Phát biểu tại chương trình xúc tiến

Tiếp xúc với các doanh nghiệp du lịch Hà Nội, ông Ghanashyam - Thư ký chung Bộ Văn hóa du lịch và Hàng không dân dụng Nepal cho biết: “Năm 2020 là năm du lịch của Nepal, chúng tôi mong muốn được chào đón các du khách Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến với đất nước Nepal với vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ với nền văn hóa đặc sắc gần gũi với các bạn – nơi khởi nguồn của đạo Phật. Nepal là một trong những điểm tuyệt vời nhất cho các môn thể thao mạo hiểm với những ngọn núi hùng vĩ và rừng nhiệt đới dày đặc… Bên cạnh đó Nepal còn là đất nước sở hữu nhiều di tích Phật giáo như: Vườn thánh Lumbini, Muktinath và thung lũng Kathmandu…với 200 hồ nước lớn nhỏ cùng 7 di sản văn hóa đã được Unesco công nhận, 02 công viên quốc gia… các điểm đến hấp dẫn này đều có khoảng cách khá gần nhau khoảng từ 5-7km rất thuận tiện cho du khách di chuyển và thăm quan”.

Nepal, quốc gia nằm trên triền núi phía nam dãy Himalaya, mang trong mình những nét văn hóa đặc sắc lâu đời. Quốc gia này sở hữu nhiều đỉnh núi cao, trong đó có đỉnh Everest - “nóc nhà” của thế giới. Lumbini thuộc Nepal là một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới. Ngoài ra, quảng trường Durbar ở thủ đô Kathmandu, ngọn núi Xa-rang-cót, ngọn núi Annapurna… cũng là những địa điểm du lịch nổi tiếng tại quốc gia này.

Đại diện doanh nghiệp du lịch lữ hành Việt Nam trao quà tặng cho các đối tác đến từ các
Công ty du lịch lữ hành Nepal

Ông Nguyễn Hồng Đài - Chủ tịch Captour chia sẻ: “Đến với Nepal, chắc chắn du khách sẽ có được những trải nghiệm thú vị, bởi đất nước này hiện mới bắt đầu phát triển về du lịch. Những thắng cảnh nơi đây còn rất nguyên sơ, phảng phất đâu đó những nét cổ xưa của một nền văn hóa, phật giáo thịnh vượng. Và để có thể đưa du khách Việt Nam sang Nepal vào năm 2020 hiện chúng tôi đang xây dựng một chương trình khảo sát du lịch Nepal vào đầu quý 3/2019. Sau chương trình này về các doanh nghiệp du lịch lữ hành sẽ xây dựng các tour- tuyến sao cho phù hợp”.

“Với mức sống của người dân Nepal khá thấp nên chi phí cho một chuyến du lịch từ 4-5 ngày tại Nepal giá không cao chỉ vào khoảng hơn 10 triệu VNĐ. Hơn nữa hệ thống du lịch shoping của Nepal chưa phát triển nên du khách đi tour này chủ yếu là du lịch trải nghiệm, mạo hiểm, du lịch sinh thái- văn hóa, tâm linh”, ông Đài chia sẻ.

Doanh nghiệp 2 bên chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi xúc tiến, đại diện 15 doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến từ Nepal và các doanh nghiệp lữ hành du lịch Hà Nội đã giao lưu, trao đổi thông tin, qua đó nhằm tiến tới sự hợp tác, tăng cường trao đổi du khách giữa hai bên. Các doanh nghiệp lữ hành Nepal cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng được đón tiếp khách du lịch Việt Nam tới Nepal đồng thời hợp tác để đưa nhiều khách du lịch Nepal tới thăm những vẻ đẹp nổi tiếng của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Hội An, Đà Nẵng, Hà Nội…

Điều khó khăn hiện nay đối với du khách thủ đô khi đến với Nepal là phải qua một nước thứ ba, đó là Thái Lan, vì hiện chưa có đường bay thẳng. Hy vọng rằng sau khi sân bay quốc tế Phật Gautam hoàn thành vào năm 2020 sẽ có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Nepal góp phần thúc đẩu lượng khách hai chiều giữa Việt Nam và Nepal .

Hiện có 3 hãng hàng không chuyên chở khách du lịch từ Việt Nam, Campuchia và Thái Lan đến Nepal là Thai Airways, Thai Lion và Nepal Airlines.

Thu Hường

Báo Công Thương Điện Tử