Động Thiên Đường xác lập thêm kỷ lục mới
Cập nhật: 22/07/2019
Vừa qua, động Thiên Đường một lần nữa được cả thế giới chú ý khi được vinh dự được Hội đồng Kỷ lục Châu Á xác lập kỷ lục là “Hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất Châu Á”.

Sự kiện này khẳng định lần nữa, động Thiên Đường thực sự là một điểm đến du kịch hấp dẫn không chỉ đối với trong nước mà còn cả khu vực và thế giới.

Lễ trao bằng xác lập Kỷ lục Châu Á cho Động Thiên Đường được diễn ra trong Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019 với chủ đề “Quảng Bình – Bí ẩn bất tận” vào tối 20/7/2019.

Trao bằng xác lập kỷ lục cho bà Võ Thị Phương Anh – Giám đốc Công ty TTHH MTV Du lịch Trường Thịnh

Trước đó, vào năm 2011, động Thiên Đường cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập 2 kỷ lục: Động khô dài có hệ thống thách nhũ độc đáo nhất Việt Nam và Động có cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Được phát hiện vào năm 2005, với chiều dài 31,4 km, động Thiên Đường được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đánh giá là động khô đẹp và dài nhất Châu Á. Nằm cách thành phố Đồng Hới 60 km về hướng Tây Bắc, là hang động khô nằm trong lòng một quần thể núi đá vôi (thuộc hệ thống hang Vòm - Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng), ở độ cao 360m so với mực nước biển, nhiệt độ dao động từ 18 - 24 độ C, động Thiên Đường được Tập đoàn Trường Thịnh xây dựng và đưa vào khai thác vào ngày 03/09/2010, từ đó luôn được du khách gắn với những mỹ từ như “Vườn địa đàng ở chốn trần gian” hay “Thiên đường trong lòng đất”.

“Thiên Đường trong lòng đất”

Với chủ trương khai thác phải gắn chặt với bảo vệ cảnh quan, môi trường tự nhiên một cách tối đa như: Đảm bảo số lượng khách tham quan phù hợp, sử dụng các trang thiết bị phục vụ thân thiện với môi trường tự nhiên, không phá vỡ cảnh quan xung quanh. Lắp đặt hệ thống cầu thang bằng chất liệu gỗ làm lối đi riêng trong hang (hơn 500 bậc), sử dụng xe điện đưa đón khách, dùng đèn LED trang trí với ánh sáng trắng để ngăn sự phát triển của rêu không làm ảnh hưởng đến thạch nhũ trong hang… Hiện nay động Thiên Đường tổ chức hai tuyến tham quan chính để du khách lựa chọn: Tour tham quan 1.000m dành cho khách thường và tour khám phá 7.000m trong ngày dành cho những ai yêu thích sự mạo hiểm, muốn tìm tòi những điều mới lạ, kỳ thú.

Giếng trời trong hành trính khám phá 7000m

Động Thiên Đường được chia làm nhiều khoang, khoang rộng nhất có chiều rộng lên đến 150 mét, chiều cao 100 mét. Hệ hống thạch nhũ trong động vô cùng đa dạng và phong phú về giá trị địa chất cũng như hình hài, được gọi với những cái tên mỹ miều như: Thạch Hoa Viên, Tháp Liên Hoa, Thỏ Ngọc, Cung Giao Trì, Cung Quảng Hàn, Quần Tiên Hội Tụ,… Bước vào hang động, du khách không khỏi ngỡ ngàng thán phục trước vẻ đẹp tráng lệ của kỳ quan thiên nhiên được tạo hoá khéo léo kiến tạo từ hàng chục triệu năm về trước. Động Thiên đường có cấu trúc kỳ vĩ và huyền ảo khiến những người khám phá hang động liên tưởng về một thiên cung nơi trần thế.

Trên tinh thần trân trọng những giá trị quý giá mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Bình, Tập đoàn Trường Thịnh đã và đang làm hết sức mình để “Thiên đường trong lòng đất” luôn luôn được bảo tồn trong tình trạng nguyên sơ với những vẻ đẹp tự nhiên được chăm chút với trí tuệ và trách nhiệm cao, để Thiên Đường luôn là điểm đến ấn tượng, hấp dẫn trên hành trình “Con đường di sản miền Trung” của du khách trong nước và quốc tế.

Lương Công Thành

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Quảng Bình