Du lịch Mộc Châu trước dịch bệnh COVID-19
Cập nhật: 21/02/2020
Năm nào cũng vậy, dịp đầu năm, Mộc Châu luôn đón số lượng lớn khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, lượng khách du lịch đến đây đã giảm nhiều so cùng kỳ những năm trước. Bởi vậy, Mộc Châu đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp để vừa phòng chống dịch, vừa duy trì và tăng dần lượng du khách đến với địa phương.

Du khách đeo khẩu trang khi tham quan Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm, xã Mường Sang (Mộc Châu).

Theo đó, huyện Mộc Châu nhanh chóng triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành, cơ quan, đặc biệt là các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tích cực tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tổ chức nhiều đợt phun thuốc khử trùng bằng Cloramin B tại tất cả các điểm tập trung đông người, như: Bến xe, công viên, nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, các điểm du lịch và toàn bộ các trường học, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Các điểm du lịch và nhiều khách sạn tại huyện Mộc Châu chủ động phát hàng nghìn khẩu trang y tế, nước rửa tay cho khách du lịch khi đến tham quan và lưu trú; yêu cầu các cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện phun thuốc khử khuẩn các khu nhà nghỉ; theo dõi chặt chẽ và báo cáo tình hình lưu trú của du khách hàng ngày; khi phát hiện những trường hợp nghi ngờ có biểu hiện nhiễm virus Corona, phải báo ngay với Trung tâm Y tế huyện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Khuất Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mộc Châu, cho biết: Để đề phòng các trường hợp lây lan dịch bệnh từ khách du lịch ở địa phương khác đến, đơn vị tăng cường các biện pháp truyền thông về phòng, tránh bệnh viêm phổi cấp tại các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn; phát tờ rơi, thư ngỏ đến du khách để nâng cao ý thức của mọi người về phòng dịch bệnh; định kỳ phun khử trùng tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch; phối hợp kiểm tra, kiểm soát về thực hiện quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng ăn uống; chỉ đạo 2 bệnh viện bố trí các phòng cách ly có trang bị đầy đủ các thiết bị y tế, đồ bảo hộ cần thiết để kịp thời ứng phó khi có trường hợp nghi nhiễm virus Corona xảy ra.

Các hoạt động lễ hội đầu năm tại huyện Mộc Châu theo kế hoạch cũng được hoãn thời gian tổ chức, tránh tập trung đông người giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đây cũng là cách để giảm tối đa những nguy cơ lây bệnh chéo từ hoạt động du lịch. Theo thống kê chưa chính thức từ huyện Mộc Châu, so với cùng thời điểm này những năm trước, lưu lượng khách và doanh thu từ du lịch sụt giảm đáng kể, nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe tất cả mọi người, Mộc Châu vẫn tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh...

Nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, quy định của các cơ quan chức năng và hướng dẫn của ngành y tế, tăng cường các giải pháp tích cực phòng bệnh là cách để Mộc Châu chủ động phòng tránh dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, là hành động thiết thực, bảm đảm an toàn cho sức khỏe người dân địa phương và du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại Mộc Châu.

Thanh Đào

baosonla.org.vn