Sơn La: Lên thiên đường mây Tà Xùa
Cập nhật: 27/02/2020
Tham gia dự án về du lịch cộng đồng, tôi theo cung đường từ Hòa Bình lên Mộc Châu của tỉnh Sơn La để đến với những bản của các tộc người Mường,Thái, Mông… Và điểm cuối là Thiên đường mây Tà Xùa vùng Tây Bắc.

Du khách tạo dáng trên đỉnh đón mây ở Tà Xùa

* Những chỉ dẫn

Muốn biết những điểm tham quan lý thú tại Tà Xùa, hãy hỏi những chủ homestay… Đó là nguồn thông tin rất bổ ích và thuận lợi cho những ai muốn khám phá: vị trí, đường đi, ẩm thực, thời tiết và dịch vụ… cùng những lời khuyên chân tình khác.

Tà Xùa là địa bàn miền núi phía Bắc thuộc huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La, đất núi cao rộng và người thưa, nơi cư trú lâu đời của những bản người Mông… Núi cao và nhiều đường đất gồ ghề men theo vách để đến được những bản người Mông sinh sống. Những vòng núi nối tiếp nhau cao và lượn sóng, những thung lũng yên ắng trong nhịp thời tiết và nhiệt độ chênh nhau trong ngày khá khác biệt, giữa nắng hửng và lạnh về đêm.

Thời của công nghệ và mọi người có thể “làm báo online”, nên thông tin về Tà Xùa có thể chiếm dung lượng khá nhiều. Muốn đến Tà Xùa có thể bằng nhiều phương tiện như: xe khách, xe máy, xe của đoàn du lịch tổ chức... từ các hướng để đến thị tứ Bắc Yên. Điều quan trọng là người cầm lái phải dũng cảm, có kinh nghiệm để cho những người cùng đi an tâm bởi xe chỉ có tiến lên và tiến lên, những đoạn xuống dốc chỉ ngắn và tạm thời để tạo đà chạy tiếp những con dốc cao, khúc khuỷu. Hai bên của đường đi khá đối biệt là vách núi và vực sâu, lúc bên này lúc bên kia. Tà Xùa ở đỉnh cao trên 2.865m so với mực nước biển. Với  vị trí như vậy, khi đến Tà Xùa, bạn vẫn còn thấy nhiều đỉnh núi cao hơn nữa.

* Xem mây và đón bình minh

Tôi đến Tà Xùa với những chuẩn bị khá chu đáo giữa tiết lạnh từ kinh nghiệm của những người đã đến đây: áo ấm, vớ chân, khăn choàng, miếng dán giữ nhiệt, bao và túi giữ ấm tay… và dung lượng của máy ảnh để thỏa sức tự sướng khi phát khởi ghi lại hình ảnh tại các điểm đến.

Thiên đường mây Tà Xùa. Chả  biết ai đã đặt tên nhưng trên những cung đường, có bản chỉ dẫn như vậy. Tà Xùa như độc quyền về mây để tạo nên những cảnh đẹp mà người ta thường ví ở chốn “bồng lai tiên cảnh”. Đó là niềm tự hào của vùng đất này và có lẽ cũng là sologan cho du lịch của điểm đến này dù Tà Xùa còn có những điểm đến như đỉnh gió, cây táo cô đơn, chè San Tuyết, vườn chè cổ thụ, hoa mơ… cùng những bản làng đặc trưng của người Mông… Trong chuyến đi này, tôi chỉ nói đến mây ở Tà Xùa.

Du khách trên đỉnh núi săn mây

Bạn có thể ngắm mây ở Tà Xùa từ những đỉnh, vách núi và đặc biệt mây sẽ đẹp trong những thời khắc khác nhau mà không phải ai cũng may mắn có cơ hội thưởng ngoạn. Mây chiều của hoàng hôn xa trên đỉnh gió, mây trắng bàng bạc của đêm sớm và mây lãng đãng trên những bản nghiêng sườn núi… Người chủ homestay Ngỗng Tà Xùa cho chúng tôi biết: Chiều qua có nắng và đêm mưa, sớm mai, mây sẽ đẹp. Lên đó mà ngắm và đón bình minh. Đừng bỏ lỡ khi đến đây. Đêm Tà Xùa lạnh dù đã trùm kín người. Những thông tin của chủ homestay làm tôi háo hức dậy sớm và chuẩn bị những thứ cần thiết cho cung đường cheo leo tiếp thêm 14km nữa để đến địa điểm được chọn: sống lưng khủng long Háng Đồng.

Bạn đã xem phim Tây du ký, mỗi khi Tôn Ngộ Không cẩu đằng vân, mây đẹp - đó là trong phim với kỹ xảo điện ảnh. Bạn đã đi máy bay - nhìn trời mây với những hình thù kỳ thú - đó là bay trong mây. Bạn đến sống lưng khủng long ở Háng Đồng để khám phá, bước chân xuống thấp một chút để đi trên cung đường mòn, nhỏ, cheo leo ra tầm đỉnh, bạn đã đi trên núi, trên thung lũng, trên mây và trong gió lạnh.
Với chủ đích từ trước, tôi đón ánh mặt trời trên biển mây đó. Và nhiều người cùng háo hức khi những sắc màu vàng đỏ hắt lên để từ từ hiện dần một chấm đỏ bình minh tỏa sắc lấp lánh. Máy ảnh, điện thoại từ đỉnh, mỏm của nhiều người tranh thủ chọn lấy những khung hình theo sở thích. Những dáng người tạo hình đa dạng để chộp vồ viên ngọc đỏ bình minh. Háo hức để chọn góc nhìn hay lặng im, thở nhẹ… những du khách mỗi người mỗi vẻ để trải nghiệm riêng cho mình.

Cả một cung đường và đoạn sống lưng dáng hình khủng long, hai bên là vách sâu, mây bốn bề. Chỉ có sự can đảm mới dành cho những ai chấp nhận cái lạnh và trải nghiệm khi bước đi giữa khí trời của đêm dần sáng trên sống lưng này. Có nhiều cách để xem mây nơi đây: từng đoạn từ phía núi đi ra mũi nhô nhìn xuống thung lũng hoặc ngược lại. Từ mỏm núi cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy một thung mây, từ vách nghiêng của chặng núi, bạn sẽ thấy một sông mây uốn lượn và ở mũi núi nhô ra, bạn sẽ thấy một biển mây mênh mông.

Khi vượt qua biển mây, ánh nắng mặt trời tăng độ, những mảng mây với các lớp hình thù nhẹ dần, tan dần cũng là lúc những tranh màu của bản Mông hiện dần ra trong mờ ảo. Những con đường mòn uốn lượn gấp khúc, mái nhà Mông đơn cô trên những ô đất bậc thang… như nét xuyến chênh vênh, tuyệt đẹp. Gió chuyển đông và đuổi mây vào các vách núi để thung lũng trở lại của buổi sáng tinh khôi. Mây cũng bắt đầu áp vào vách núi, men lên cao, ôm lấy những đỉnh núi. Đường sống lưng và mũi của mỏm núi nhô ra dần chìm vào trong sắc trắng bồng bềnh. Những mảng mây trong và hơi lạnh theo gió táp vào những người trốn muộn khi đón bình minh trên đường mòn sống núi. Những bức ảnh chụp vội với hậu trường thiên nhiên như sóng mây phía sau chồm tới, chực chờ nuốt trọn cả không gian và con người trên dải đất từ vách núi cao…

* Lời gọi

Ai đã can đảm theo cung đường chênh với vách núi để đến Tà Xùa, vượt qua độ cao hơn 2.800m so với mực nước biển để ngắm mây… nếm cái lạnh, cái gió và thưởng ngoạn cảnh quan của núi rừng hùng vĩ, những thung lũng nối tiếp nhau, bản làng cheo leo, người Mông trong sắc váy sặc sỡ màu tươi sáng… đều thích thú. Trải nghiệm sẽ rất thú vị cho những  du khách khi đi cùng người yêu thương, gia đình và bạn bè… với những khung hình kỷ niệm mà không phải dễ dàng để có được lần thứ hai trong đời. Tại sao tôi nói khó có lần thứ hai, bởi lẽ, khi phỏng vấn một số người đã “hạ sơn” về với đồng bằng, với phố thị… nhiều người cho biết, Tà Xùa đẹp với thiên đường mây nhưng xa quá, cao quá, dù an toàn nhưng cảm thấy chông chênh, bất an trước vực sâu trên những con đường dốc núi vòng vèo… Cái trải nghiệm không chỉ nhìn mây của Tà Xùa mà cả khi mây, núi và gió ở lại, đường đi xuống cũng là một trải nghiệm không ít những lo lắng.

Tà Xùa chính là thiên đường mây tuyệt đẹp của Việt Nam. Nếu có dịp, hãy đến đó để  trải nghiệm cho riêng mình. Một đôi trẻ yêu nhau đã viết lại cảm giác khi ngắm mây nơi này: “Tình tang… trên đỉnh Tà Xùa/ Trao nhau ánh mắt, liếc bùa vấn vương/Bình minh ló dạng mờ sương/ Núi, mây và gió dệt đường thiên cung”.

Tháng 2-2020

Đinh Huyền Dũng

Báo Đồng Nai