TP. Hồ Chí Minh sẽ số hóa các điểm đến du lịch bằng công nghệ thực tế ảo để ứng phó dịch Covid-19
Cập nhật: 18/04/2020
Trước tình hình giảm đến hơn 42% lượng khách quốc tế và 26% doanh thu du lịch so với cùng kỳ, Sở Du lịch TP. HCM vừa có đề xuất giải pháp ứng phó, phát triển ngành du lịch trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể theo Sở Du lịch TP. HCM, trong 3 tháng đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành du lịch.

Lượng khách quốc tế và doanh thu du lịch TP. HCM trong Quý I/2020 đã có sự sụt giảm mạnh.

Trong đó khách quốc tế giảm 42,46% và doanh thu du lịch giảm 26% so với cùng kỳ thay vì có sự tăng trưởng đều như những năm trước đây.

Bên cạnh đó, trung bình lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành trong tháng 1, tháng 2 giảm từ 50%-60% so với cùng kỳ năm trước.

Đến tháng 3 lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành liên tục giảm. Đặc biệt có một số công ty lượng khách và doanh thu giảm 95%-100%.

Theo báo cáo của 25 cơ sở lưu trú du lịch cao cấp thì tình hình kinh doanh giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch giảm 58,29%; kinh doanh hội nghị giảm 60,8%; kinh doanh nhà hàng, tiệc và kinh doanh khác giảm 60,1%.

Nhà thờ Đức Bà, điểm đến được nhiều khách du lịch ưa chuộng tại TP. HCM vắng vẻ trong mùa dịch Covid-19.

Cùng với đó, số lao động nghỉ việc và tạm thời ngừng việc chiếm tỷ lệ cao. Tính đến thời điểm hiện nay, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP đã tạm ngưng phục vụ khách du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, Sở Du lịch đã xây dựng và triển khai kịp thời Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra trong lĩnh vực du lịch cũng như kế hoạch giảm tác động đối với ngành du lịch TP trong và sau dịch bệnh.

Sở Du lịch đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác phản ứng nhanh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sở đã phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát khách du lịch hiện đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh theo mô hình Homestay/Airbnb trên địa bàn.

Khách du lịch nước ngoài tại TP. HCM.

Tăng cường thực hiện công tác truyền thông bằng các hình thức, biện pháp phù hợp để chống dịch bệnh hiệu quả như tập huấn kỹ năng phòng chống dịch bệnh, phát hành 188.100 cuốn cẩm nang, phát 100.000 khẩu trang miễn phí tại các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí; tăng cường công tác truyền thông trực tuyến...

Sở cũng đã tham mưu UBND văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ các nội dung có liên quan về kiến nghị, đề xuất hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19.

Sắp tới, Sở du lịch sẽ nghiên cứu các kịch bản để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Từ đó có những giải pháp hỗ trợ cho công tác quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch… để các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, ẩm thực… phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; triển khai chương trình kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại;

Đặc biệt, Sở Du lịch sẽ triển khai nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến điểm du lịch trên địa bàn TP bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch…

Thiên Kim

Báo Tổ quốc