Đề nghị cân nhắc thời điểm mở cửa du lịch quốc tế
Cập nhật: 29/05/2020
Với Việt Nam, phương án mở cửa du lịch quốc tế sẽ chuẩn bị địa điểm là Phú Quốc.

Sáng 28/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp về tình hình phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Cuộc họp đã bàn các vấn đề về công tác quản lý, cách ly các chuyên gia nước ngoài, các du học sinh. Đặc biệt việc mở cửa cho du lịch quốc tế khi có đủ điều kiện cũng được bàn tới.

Ảnh minh họa.

Về công tác cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã ban hành 2 hướng dẫn đối với các địa phương, đơn vị nhận các chuyên gia đến Việt Nam. Theo đó, với doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu đưa chuyên gia vào Việt Nam, lập danh sách gửi cho UBND tỉnh, thành phố. UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm gửi cho Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Khi các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam, UBND tỉnh, thành phố chỉ định nơi cách ly, có thể cách xa khu dân cư; cách ly theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế. Tuy nhiên, một số địa phương bày tỏ lo ngại về công tác cách ly, mong muốn giao cho quân đội tổ chức.

Đối với các du học sinh trở về, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn cách ly tại các khu ký túc xá của quân đội. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trốn cách ly, tự ý vào các khu cách ly để bán hàng; xử lý môi trường, rác thải tại các khu cách ly tập trung, tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Về phương án xét mở cửa lại du lịch quốc tế, việc chọn thời diểm nào, hình thức nào rất quan trọng. Đại đa số nhân dân và một số cơ quan là đề nghị siết chặt chưa mở cửa du lịch quốc tế.  

Luồng ý kiến thứ hai đề nghị mở cửa trở lại thì nên lựa chọn những nước kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Với Việt Nam, phương án mở cửa du lịch quốc tế sẽ chuẩn bị địa điểm là Phú Quốc. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần bàn cụ thể với tỉnh Kiên Giang để có những giải pháp an toàn cho người dân trên đảo./.

Thúy Ngà

VOV