Cát Bà nỗ lực trở thành điểm đến quốc tế
Cập nhật: 05/06/2020
Dù là lần đầu tiên đi du lịch Cát Bà (Cát Hải, Hải Phòng), nhưng nhiều người có ấn tượng rất sâu sắc về cảnh đẹp và môi trường thiên nhiên nơi đây.

Thấy rõ được lợi thế này, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hải Phòng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp xây dựng Cát Bà trở thành điểm du lịch mang tầm cỡ quốc tế.

“Viên ngọc xanh”

Điểm du lịch Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải. Nơi đây có cả rừng và biển. Cánh rừng nguyên sinh ở đây được mệnh danh là “khu dự trữ sinh quyển của thế giới”. Cát Bà là một trong những điển hình nổi bật về quá trình sinh thái đang tiếp diễn, với sự đa dạng cao của các quần thể động, thực vật trên đảo và dưới biển; nơi hội tụ những giá trị đặc biệt về đa dạng sinh học nổi bật toàn cầu với 7 hệ sinh thái như: Rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi, hang động, rừng ngập mặn, bãi triều, hồ nước mặn, động thực vật đáy mềm và các rạn san hô rộng lớn... Đi xuyên qua rừng ở Cát Bà là những trải nghiệm khó quên đối với không ít du khách, bởi sự trong lành, dễ chịu.

Du khách đạp xe đi thăm thú đảo. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Bãi biển Cát Bà quyến rũ du khách bởi làn nước xanh trong mát rượi, những bãi cát trắng lấp lánh trải dài như vô tận. Du khách đến Cát Bà có thể tham gia nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị như: Câu mực, quăng chài, kéo lưới, tham gia lễ hội dân gian, chèo thuyền kayak, trượt nước, tham quan hang động... Thăm vịnh Lan Hạ, nơi được ví như “đóa hoa lan của trời” nơi hạ giới, là trải nghiệm không thể bỏ qua. Chẳng thế mà mới đây, vịnh Lan Hạ nhận được 100% sự biểu quyết nhất trí của thành viên Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới, trở thành thành viên chính thức của họ. Với những khách ưa tìm hiểu, khám phá, quần đảo Cát Bà còn lưu giữ nhiều di chỉ khảo cổ học có giá trị, dấu tích của pháo đài thần công và hệ thống hầm hào công sự... Đặc biệt, Cát Bà vẫn giữ được vẻ hoang sơ hiếm thấy, thực sự là điểm đến thuận tiện, tươi đẹp và thu hút rất nhiều khách du lịch.

Thu hút đầu tư cao cấp

Cát Bà được chú ý ngày một nhiều hơn. Vẻ đẹp của rừng, của biển Cát Bà đã lọt vào “mắt xanh” của ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cát Bà liên tục là điểm đến được lựa chọn cho các hạng mục đầu tư sang trọng. Từ một điểm đến có dịch vụ còn ở mức trung bình, mang tính mùa vụ, tham quan thuần túy, Cát Bà đang dần trở thành nơi có những dịch vụ chất lượng cao và là điểm nghỉ dưỡng cho du khách 4 mùa. Đợt kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5) vừa qua, tại Cát Bà đã khánh thành Dự án Khách sạn Hotel Perle d’Orient Cát Bà-M’Gallery (giai đoạn 1) của Công ty TNHH Trường Bình Minh; Dự án nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà Beach Resort của Tập đoàn Flamingo... Là một người lăn lộn nhiều năm với Cát Bà, ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng giám đốc APT Travel cho biết: “Du khách có điều kiện và muốn tận hưởng chuyến du lịch cao cấp đến Cát Bà ngày càng tăng. Để chuyên nghiệp hóa phục vụ và đón đầu xu hướng khách đến Cát Bà, chúng tôi quyết định đầu tư du thuyền hạng sang. Chiếc du thuyền Capella 5 sao trị giá hàng trăm tỷ đồng của công ty đã được hoàn thành để phục vụ du khách trên vịnh Lan Hạ”.  

Nhờ sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đặc biệt là kết cấu hạ tầng dịch vụ cảng biển, Cát Bà trở nên gần gũi hơn với du khách; sản phẩm du lịch, dịch vụ của quần đảo cũng phong phú, đa dạng hơn. Ông Vũ Huy Thưởng, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hải Phòng cho biết: "Ngoài Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà, những hạng mục mới được xây dựng như: Sân golf, khu vui chơi giải trí, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long… sẽ là tiền đề để hình thành các sản phẩm du lịch mới, cao cấp, mở ra nhiều cơ hội cho du lịch huyện đảo nói riêng, du lịch Hải Phòng nói chung, góp phần thực hiện hóa mục tiêu đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế năm 2025.

Có thể thấy rõ, du lịch xanh tại quần đảo này đã và đang mang lại những nguồn lợi kinh tế to lớn, tạo cơ hội việc làm cho nhân dân địa phương; bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và là mô hình đảo sinh thái, thông minh không có khí thải của phương tiện cơ giới đường bộ theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch TP. Hải Phòng giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, bài học về việc đánh đổi môi trường trong phát triển kinh tế ở một số địa phương hẳn sẽ rất hữu ích đối với việc thúc đẩy phát triển du lịch ở Hải Phòng nói chung, Cát Bà nói riêng...

Toàn Linh

Báo Quân đội nhân dân