Để Du lịch Cà Mau cất cánh​: Học bạn làm du lịch
Cập nhật: 30/06/2020
Du lịch các tỉnh ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) có những mẫu số chung, nhưng dấu ấn nằm ở những nét độc đáo riêng, du lịch Cà Mau vẫn cần phải học hỏi những kinh nghiệm du lịch từ các tỉnh bạn. Từ đó để thấy vị trí của mình đang ở đâu, ưu thế mình ở điểm nào và còn những vấn đề gì cần khắc phục.

Thực tế từ các mô hình du lịch tại Đồng Tháp, Cần Thơ và Sóc Trăng sẽ là những gợi ý tham khảo bổ ích. Điều cốt yếu là du lịch Cà Mau phải nhận diện cho bằng được những giá trị cốt lõi của địa phương, khẳng định mình bằng cái riêng, độc đáo, duy nhất mà không nơi nào có được.

Làm du lịch với phương châm độc và lạ

Du lịch Đồng Tháp thuộc top đầu của khu vực ĐBSCL với sức hút du khách đáng kinh ngạc. Địa phương này có sự quan tâm đặc biệt và cơ chế chính sách thông thoáng để động viên, đồng hành cùng người dân làm du lịch.

TP Sa Đéc là tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp với những mô hình du lịch đáng học hỏi. Tìm về Homestay Maison en bambou Phong - Le Vent, ấp Khánh Hoà, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, Đồng Tháp, chủ nhân Huỳnh Trịnh Quốc Phong đã có những chia sẻ gan ruột về mô hình du lịch của mình: “Tôi tập trung vào đối tượng khách nước ngoài. Cái khác biệt của mô hình du lịch này là phải làm sao để khách ở lại với mình càng lâu càng tốt”.

Ông Phong đã từng thất bại khi lần đầu làm Homestay: “Khởi điểm, tôi đón cả khách trong nước lẫn nước ngoài. Tuy nhiên, sinh hoạt của khách nước ngoài rất khác biệt. Họ không muốn ồn ào và bị làm phiền, họ cần không gian riêng. Khách trong nước thường có hoạt động ăn uống, hát hò rất ồn ào, dần dần khách nước ngoài không đến nữa”. Theo ông Phong, khác biệt lớn nhất của khách nước ngoài là họ sẵn sàng chi tiền và quỹ thời gian du lịch dài. Theo đó, ông Phong thuê hẳn một khu đất với thời gian 10 năm vừa làm trang trại trồng hoa, nuôi cá, cây ăn trái và quan trọng nhất là để mua “sự yên tĩnh” cho khách Tây. Do đó, Homestay của ông đã dần thu hút lại một lượng khách nước ngoài ổn định, thường ở với thời gian dài.

Vườn chà là độc nhất ở miền Tây (TP Sa Đéc) đang là điểm thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm.

Ngôi nhà Hoa Ếch, khóm Tân Mỹ, phường Tân Qui Đông, TP Sa Đéc là mô hình Homestay đầu tiên của thành phố này. Chủ nhân Trần Thanh Hùng chia sẻ: “Homestay muốn thành công phải tạo ra sản phẩm khác biệt. Như ở Ngôi nhà Hoa Ếch, dịch vụ chủ lực là nghỉ dưỡng và ẩm thực cho khách trong nước. Homestay phải có đối tượng khách hàng riêng, như bên Phong - Le Vent là khách nước ngoài, tập trung nghỉ dưỡng - thư giãn thì chúng tôi lựa chọn mảng ẩm thực là chính yếu”. Kinh nghiệm của ông Phong là phải làm cho các Homestay gần nhau có những sản phẩm chủ lực riêng, không trùng lặp, không na ná nhau, mà phải tạo dấu ấn, từ đó khách du lịch tuỳ nhu cầu mà có lựa chọn của mình.

Về Phong Điền, Cần Thơ, ghé khu Homestay Vàm Xáng, ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, chủ nhân Trần Văn Liền cho biết: “Tôi là nông dân rặt làm du lịch. Khởi đầu khó khăn lắm chớ. Làm du lịch không chỉ khó mà cần đầu tư, cần học hỏi, cần nhiều thứ lắm”. Trong khuôn viên chỉ 3 ha của gia đình, ông Liền đã xây dựng Vàm Xáng thành Homestay nức tiếng của cả Cần Thơ, được đánh giá là điểm đến có sức hút hàng đầu của du lịch Tây Đô. Trải nghiệm tại Vàm Xáng Homestay là ẩm thực, tham quan vườn cây ăn trái, các hoạt động văn hoá miệt vườn và nghỉ dưỡng. Hệ thống cơ sở lưu trú của ông được xây dựng từ các chất liệu sẵn có nhưng được kỳ công chế tác, có không gian đặc trưng của văn hoá Nam Bộ nên được khách đến hết sức ưng ý.

Tại xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, “ông Tây” Martin đã chứng tỏ mình không “khùng điên” như cách mà mọi người hay trêu chọc ông khi bắt tay xây dựng Homestay Ricefield Lodge. Ông Martin quốc tịch Đức, hơn 60 tuổi, một đầu bếp có tiếng với chuỗi nhà hàng, khách sạn tại quê hương. Thế nhưng, ông lựa chọn bắt đầu tại Phong Điền với mô hình nghỉ dưỡng cao cấp cho khách nước ngoài đến với Cần Thơ. Phương châm của ông là “chăm sóc khách hàng”, chỉ cần khách hàng chịu móc hầu bao thì số lượng khách ít cũng không là vấn đề. Ricefield Lodge dành riêng cho khách nước ngoài muốn có trải nghiệm “rất Tây” ngay giữa miền sông nước Cần Thơ. Đặc biệt, tour du lịch trên sông bằng ca nô do chính ông Martin thiết kế phương tiện và điều khiển thực sự độc nhất.

Mô hình Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), kết hợp trang trại trồng hoa kiểng.

Những bài học quý

Ông Trần Văn Liền, chủ Homestay Vàm Xáng đã có những tâm sự thú vị về Cà Mau: “Tôi có mối quan hệ sui gia ở Cà Mau. Khách Cà Mau lên đây cũng nhiều lắm. Kể cả các anh làm quản lý du lịch cũng nhiều lần ghé tham quan. Tôi khẳng định, chỉ cái tên Cà Mau thôi là đủ độc, lạ và có sức hút lớn rồi”. Trong câu chuyện của mình, ông Liền còn tiết lộ: “Một ông khách nhà văn ghé Vàm Xáng, nói về Cà Mau thế này: Nếu khai thác được giá trị du lịch đầm Thị Tường thì du lịch Cà Mau sẽ lên hương như diều gặp gió. Mà ở dưới còn có Mũi Cà Mau, có rừng đước, rừng tràm… quá nhiều thứ để làm, để phát triển du lịch”.

Chuyến đi học tập kinh nghiệm do iPEC Cà Mau tổ chức, có gần 30 hộ dân, doanh nghiệp, HTX đã, đang và có ý định làm du lịch tại Cà Mau tham gia. Khi được hỏi, liệu có làm được như các mô hình ở Đồng Tháp, Cần Thơ không, nhiều người chắc mẩm: “Nếu làm như vầy thì dư sức qua cầu”. Nhưng nhiều người cũng trăn trở: “Thấy dễ đó nhưng khi bắt tay vô làm thì khó ăn lắm”. Tuy nhiên, những người có tâm huyết với du lịch Cà Mau đều khẳng định, độc và lạ thì ở Cà Mau không hề thiếu. Tất cả cũng thống nhất rằng, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp là mô hình rất phù hợp với điều kiện của Cà Mau.

Về Cù lao Dung, Sóc Trăng, mô hình farmstay Sân Tiên của chủ nhân trẻ Trần Quang Cần khiến cả đoàn Cà Mau ngỡ ngàng. Điều kiện ở đây không khác với Đất Mũi bao nhiêu, cũng là tôm, cua, cá, là trải nghiệm rừng ngập mặn, ẩm thực nhưng đã có lượng khách đến khá đông. Điểm nhấn ở đây là các hoạt động trải nghiệm phong phú gồm bơi xuồng, đạp xe, đi cầu xuyên rừng, tự tay chế biến và thưởng thức thuỷ hải sản. Không có gì xa lạ, trong tầm tay của những người làm du lịch Cà Mau, tuy nhiên, sự khác biệt đến từ cách thức thực hiện. Và đó là điều mà du lịch Cà Mau, trong đó các chủ thể làm du lịch phải thật sự lưu tâm.

Khi được trải nghiệm thực tế các mô hình du lịch từ tỉnh bạn, những người làm du lịch Cà Mau đã có nhiều đúc rút kinh nghiệm quý báu. Cái thiếu của Cà Mau không phải là tiềm năng, mà là mô hình, là cách làm. Du lịch Cà Mau cũng chưa xác định được những đối tượng khách hàng trọng điểm và tiềm năng để tập trung tiếp cận. Du lịch Cà Mau còn thiếu sự kết nối, chuỗi giá trị, chưa giữ chân được du khách lâu, chưa có những đột phá mới mẻ để thu hút khách mới và thôi thúc khách hàng quen thuộc quay trở lại. Quan trọng nhất là tạo dựng niềm tin và tập hợp được trí tuệ, nguồn lực, sức sáng tạo của các chủ thể tham gia làm du lịch. Bởi đây là nhân tố chính quyết định diện mạo và sức vóc của du lịch Cà Mau trong tương lai./.

Phạm Hải Nguyên

Báo Cà Mau