Khám phá vùng biển Nam Định
Cập nhật: 10/07/2020
Những ngôi nhà thờ nguy nga, tráng lệ, những cánh đồng muối trải dài tít tắp, những bãi biển tấp nập tàu thuyền và khách du lịch đã tạo nên một vẻ đẹp riêng biệt cho vùng đất Nam Định.

Chạy dọc theo quốc lộ 21 đến vùng biển Nam Định, bạn sẽ gặp không ít những công trình tôn giáo đẹp có tuổi đời hàng trăm năm. Một trong số đó, không thể không kể đến Giáo xứ Hưng Nghĩa, với vẻ đẹp tráng lệ, được xây dựng từ năm 1927 với lối kiến trúc Gothic nổi tiếng của phương Tây. Giáo xứ Hưng Nghĩa tọa lạc tại xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, cách trung tâm thành phố Nam Định hơn 30 km. Nơi đây thu hút khá đông du khách đến tham quan và chụp ảnh.

Nếu nhìn từ bên ngoài, Giáo xứ Hưng Nghĩa mang vẻ đẹp huyền bí, khi bước vào các gian điện bên trong, bạn sẽ thấy không gian rộng hơn, thoáng hơn và đón được ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Ở gian điện trong cùng là nơi đặt bàn thờ Đức Chúa Jesu, bên trên có mái vòm hình cầu và những ô cửa kính nhỏ. Giáo xứ Hưng Nghĩa Nam Định chính là một công trình tôn giáo tuyệt mỹ, mang vẻ đẹp của kiến trúc trời Âu.

Từ Giáo xứ Hưng Nghĩa, đi hơn 5km, là đến đến nhà thờ đổ Hải Lý, Nam Định. Nhà thờ đổ thuộc xã Văn Lý, huyện Hải Hậu, dù hoang tàn nhưng hàng năm tại đây thu hút rất nhiều du khách đến.

Trước đây, nhà thờ đổ Hải Lý là một quần thể gồm nhiều nhà thờ lớn nhỏ, nhà thờ đổ còn có một tên gọi khác là Nhà thờ Trái tim được xây dựng năm 1943 và do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Tuy nhiên, theo thời gian, nước biển xâm lấn làm ảnh hưởng đến các công trình. Giáo dân trong vùng đã 3 lần chuyển nhà thờ vào đất liền để tránh sự xâm lấn của biển cả và bị bỏ hoang từ năm 1996. Kiến trúc của nhà thờ đổ được thiết kế công phu, đẹp mắt với những vòm mềm mại, uyển chuyển. Nhà thờ đổ chính là đức tin của người dân vùng biển Hải Hậu trong những chuyến ra khơi, giúp những người dân chài lưới vững tin vào một tương lai no ấm.

Sau cảnh quay thành công của bộ phim “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, nhà thờ đổ Hải Lý dần trở thành điểm du lịch hấp dẫn được giới trẻ tìm đến và chụp ảnh. Điểm đặc biệt chính là dấu tích của nhà thờ ngay giữa biển khơi. Chính sự đổ nát, hoang sơ có phần cô độc lại khiến nhà thờ trở nên đẹp lạ lùng và thu hút mọi người.

Phía bên phải của nhà đổ là một bãi tắm, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định cùng nguời dân trong khu vực xây dựng và phát triển thành một bãi tắm sạch, đẹp. Vào buổi sáng sớm, du khách có thể tắm biển, ngắm và chụp ảnh bình minh cùng các các ngư dân kéo lưới, bắt đầu hành trình ra khơi đánh bắt trong ngày và để hiểu hơn cuộc sống người dân làng chài.

Quanh nhà thờ đổ là những làng chài và chợ hải sản. Có rất nhiều đặc sản biển như ghẹ, cá khoai, mực, tôm... tươi, ngon do người dân đánh bắt gần bờ, sáng đi chiều về. Du khách cũng có thể mua hải sản ngay trên bãi biển, nhờ người dân địa phương nấu nướng và thưởng thức ngay trên bãi biển.

Đến Nam Định, bạn có thể tham quan cánh đồng muối Bạch Long thuộc xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đây là cánh đồng muối lớn nhất miền Bắc, lọt top cánh đồng muối đẹp nhất của khu vực Bắc Bộ với khoảng 1.000 hộ dân tham gia nghề làm muối. Bạch Long sở hữu nguồn nước mặn dồi dào thế nên nghề làm muối là một nghề truyền thống có từ hàng trăm năm nay, mỗi năm đạt hàng chục ngàn tấn muối.

Đến cánh đồng muối Bạch Long, du khách sẽ được trực tiếp tham gia và trải nghiệm nghề làm muối ở đây, rất thú vị và khác lạ so với những vùng làm muối khác. Ở miền Nam hay miền Trung Việt Nam thì muối được làm từ phương pháp phơi nước. Nhưng muối ở miền Bắc lại được làm bằng phương pháp phơi trên cát. Thời điểm thích hợp để trải nghiệm quy trình làm muối nơi đây đó chính là mùa hè. Bởi nắng càng to, thì muối kết tinh càng nhanh, và người dân càng thu lượm được những mẻ muối thắng lợi.

Được trải nghiệm trên cánh đồng muối Bạch Long, bạn mới thấu hiểu được giá trị của những hạt muối trắng tinh khiết và những công dụng của chúng. Muối biển chứa nhiều khoáng chất làm giảm mụn đầu đen, kiểm soát da nhờn, giúp kháng viêm kháng khuẩn cho làn da, loại bỏ mụn trứng cá. Muối biển còn được sử dụng để làm trắng, kháng khuẩn răng miệng một cách hiệu quả.  

Đến cánh đồng muối Bạch Long, ngắm nhìn và trải nghiệm những cánh đồng muối phủ màu trắng tinh xa tít tận chân trời với nhiều góc độ khác nhau mang vẻ đẹp bình yên và mộc mạc.

Đến Nam Định, du khách có thể đến tham quan và du lịch các địa danh khác như bãi biển Quất Lâm, bãi tắm Thịnh Long, vườn quốc gia Xuân Thủy... tất cả sẽ đem đến cho bạn nhiều cảm giác mới lạ khi đặt chân đến vùng đất này.

Thùy Linh



 

 

Tạp chí Du lịch