"Đoàn kết cùng hành động vì du lịch Quảng Nam"
Cập nhật: 22/02/2021
“Đoàn kết cùng hành động vì du lịch Quảng Nam” là thông điệp Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lê Trí Thanh truyền đi trong buổi gặp mặt doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đầu năm Tân Sửu tại TP.Hội An vào sáng 18/2.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: V.L

Không khoanh tay ngồi chờ

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, hoạt động kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp rất “bi đát”. Đến thời điểm hiện tại, gần 99% doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa. Dự báo, tình hình sẽ càng khó khăn hơn bởi nguồn tài chính của doanh nghiệp đã kiệt quệ. Với tinh thần vượt khó, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam sẽ cố gắng vượt qua khó khó khăn, tìm giải pháp thích ứng, tồn tại và phát triển.

“Thời gian qua rất nhiều hoạt động, sự kiện đã được doanh nghiệp và chính quyền TP.Hội An phối hợp tổ chức. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát đã làm đứt đoạn hoạt động đón khách” - ông Thanh nói. Thời gian tới bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, thành phố, doanh nghiệp sẽ cố gắng tạo thêm nhiều hoạt động mang tính sự kiện nhằm thu hút khách đến Hội An, Quảng Nam.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, du lịch Quảng Nam không thể ngồi chờ may rủi được, phải bắt tay vô làm. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền đều phải tìm giải pháp, chèo chống vượt qua khó khăn. Khi tất cả cùng đoàn kết, sát cánh bên nhau tìm hướng đi mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tại thì không một khó khăn nào có thể cản bước sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.

“Tỉnh rất trăn trở khi thấy các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn kéo dài. Chính vì thế, sự nỗ lực của doanh nghiệp thời gian qua là nguồn cổ vũ, động viên cho ngay chính những người làm công tác quản lý như chúng tôi, để chúng tôi cảm thấy mình có bổn phận, trách nhiệm nhiều hơn đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Tôi nghĩ rằng, bây giờ chúng ta không thể khoanh tay ngồi chờ. Trong bất cứ khó khăn nào chúng ta cũng có thể tìm ra con đường để chúng ta đi. Chúng ta phải có một tư duy, cách làm mới” - ông Lê Trí Thanh nói.

Quyết tâm hồi phục

Phát triển du lịch Quảng Nam không chỉ là câu chuyện ngắn hạn mà phải hướng đến sự bền vững nên phải đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt trong lập quy hoạch và phát triển không gian du lịch. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới thảo luận, ra Nghị quyết về phục hồi và phát triển du lịch nhằm tạo cơ chế cho phát triển du lịch trong những năm tiếp theo.

“Ngành du lịch không chỉ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mà còn tạo ra giá trị cho cộng đồng cùng hưởng lợi, cho nên chúng tôi rất quyết tâm phát triển ổn định, bền vững ngành mũi nhọn này” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, thị trường khách quốc tế chắc chắn đóng băng lâu dài, nhưng ngành du lịch cũng nên tính đến phương án đón khách quốc tế trở lại vì đây là thị trường tạo nguồn thu lớn. Trước mắt, có thể tổ chức khai thác một vài thị trường khách quốc tế mà dịch bệnh không quá nặng nề. Tỉnh có thể làm việc với Tổng cục Du lịch và Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay Charter (thuê chuyến) đến Quảng Nam theo hướng khép kín, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

“Chúng ta có thể làm được. Nếu năm 2021 chưa có chuyển biến gì thì chúng ta phải tính cho năm 2022 phải khôi phục. Không thể để cho các khách sạn đóng cửa, xuống cấp, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể đưa vào khai thác với sự tham gia của đội ngũ y tế và các lực lượng trong xã hội để đảm bảo an toàn cao nhất. Tất nhiên, khi chúng ta đưa ra sản phẩm đó, chúng ta cũng sẽ đưa ra hàng loạt cơ chế, hành động đi theo để đảm bảo an toàn. Chúng ta cũng sẽ làm từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và nhắm vào cả thị trường khách nội địa và thị trường khách quốc tế” - ông Lê Trí Thanh nói.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, phải làm mới Hội An với các sản phẩm có hàm lượng sáng tạo, hàm lượng văn hóa, tính thiên nhiên, tính trải nghiệm, chia sẻ thì chắc chắn sẽ thu hút được khách đến. Ngoài ra, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam, dự kiến tháng 6 này sẽ có một chương trình phối hợp giữa 4 địa phương gồm TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Sự kiện sẽ là cơ hội để các địa phương ngồi lại với nhau cùng xây dựng một sản phẩm văn hóa gắn với du lịch, đây cũng là sự khởi động lại hoạt động du lịch Quảng Nam và các địa phương trong năm 2021.

Vĩnh Lộc

Báo Quảng Nam