Hòa Bình: Mỹ miều thác Trăng
Cập nhật: 10/08/2021
Không khí trong lành, mát mẻ, không gian tĩnh lặng, cảnh vật hoang sơ… đẹp đến nao lòng! Đó là cảm nhận của riêng tôi trong lần đầu được khám phá thác Trăng, thuộc xóm Trăng Tà, xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình - một trong những dòng thác đẹp nhất của tỉnh. Bởi vậy, dẫu đã có hơn 3 lần trở lại, thác Trăng trong tôi vẫn dạt dào một miền nhớ.

Thác Trăng, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) mùa nước đổ.

Thác Trăng mùa này đẹp lắm! Nghĩ vậy, tôi nhanh chóng kết nối những người bạn có cùng ý tưởng: Đi trốn nóng!

Mặt trời đứng bóng, nhiệt độ ngoài trời mà điện thoại đo được là 41 độ C, nhưng khi bước vào thác Trăng, mức nhiệt hạ xuống dưới 30 độ C. Đứng dưới chân thác chiêm ngưỡng làn nước tuôn trắng xóa ngỡ như đang lạc vào một thế giới khác, một thế giới huyền ảo tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Nhìn từ dưới lên có thể thấy con thác được chia thành 5 tầng, với độ lồi lõm và phân khúc khác nhau. Nước chảy xuống các tầng vách đá uốn lượn tựa như một mái tóc tiên trải dài. Thác nước ở tầng thứ nhất chừng 3m đổ xuống, tung bọt trắng xóa. Tầng thứ 2, thứ 3 có độ dốc thoai thoải với những bậc lên xuống, nước chảy hiền hòa hơn. Đến tầng thứ 4 và thứ 5, dòng nước tẽ ra uốn lượn, mài mòn từng phiến đá chênh vênh dưới tán cây cổ thụ. Điểm nhấn của con thác này chính là đoạn chân thác, nước chảy đã tạo nên vịnh nước trong xanh giống một bể bơi tự nhiên khá rộng. Mực nước ở đây chỉ chừng hơn 1m nên du khách có thể thỏa sức bơi lội. Đây cũng là một trong những điểm tắm an toàn nhất dành cho du khách đến với thác Trăng.

Có người bạn là "thổ công” dẫn lối, chúng tôi bạo dạn dấn bước chân trần lên đỉnh thác đầu tiên (tính từ dưới lên), còn gọi là điểm thác thứ 3. Có 2 con đường để đi: Một là men theo đường đất, bước qua những mỏm đá, chùm rễ cây đã trở nên trơn nhẵn vì nâng đỡ những bước chân; hai là men theo dòng thác trắng xóa đang đổ dòng. Nếu đi theo dòng thác nhất thiết phải có người đồng hành để người nọ dắt người kia, bàn chân người đi sau dẫm lên dấu chân người đi trước… đề phòng trơn trượt. Lên đến đỉnh thác đầu tiên có độ cao khoảng hơn 10m, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tựa chốn thần tiên. Ngửa mặt lên là mây trời xanh thẳm, nhìn ngang thấy mình đang so dáng với những nhành cây cổ thụ và nhìn xuống là làn nước trong vắt sóng sánh dưới ánh mặt trời. Theo lời kể của người bạn đã dành cả một ngày dài để thực hiện hành trình khám phá thượng nguồn thì thác Trăng có 3 điểm thác. Mỗi điểm có những nét đẹp riêng. Nếu điểm thác thứ nhất (từ trên xuống) được ví như một chàng trai khỏe khoắn, năng động thì điểm thác thứ hai tựa như một thiếu nữ e thẹn, giấu mình dưới bóng cây và điểm thác thứ 3 (chân thác) tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Đẹp nhất vẫn là điểm thác nơi thượng nguồn nhưng có lẽ ít người có thể tới nơi để chiêm ngưỡng. Con thác này cao khoảng 5m, dốc đứng, nước chảy từ trên cao xuống tạo thành vũng sâu chừng trên 2m. Làn nước trong xanh và khá lạnh. Bởi thế mà dù tiết trời nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C thì du khách chỉ ngâm mình dưới nước chừng chục phút là phải lên bờ tắm nắng.

Với vẻ đẹp nên thơ, không khí trong lành, nguồn nước mát mẻ, tinh khiết, lại có vị trí ngay gần tỉnh lộ 436…, tháng 11/2019, thác Trăng đã được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Cùng với niềm vinh dự, tự hào, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương hy vọng sẽ sớm được đầu tư phát triển hạ tầng, các thiết chế phụ trợ để thác Trăng trở thành điểm đến hút khách trong hành trình du lịch về vùng đất cổ Mường Bi.

Thúy Hằng (Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình)

Báo Hòa Bình