Quảng Ninh: Lẩu cá đuối lá giang
Cập nhật: 30/12/2021
Lẩu cá đuối lá giang là món ăn quen thuộc, được rất nhiều người dân vùng biển Quảng Ninh ưa chuộng. Chính bởi vì, cá đuối có lớp sụn vừa mềm mềm, dai dai sần sật, cùng thịt cá chứa nhiều dưỡng chất kết hợp với lá giang đã tạo nên hương vị khó quên trong lòng mỗi người con khi xa quê.

Theo đông y, cá đuối có vị ngọt, tính bình. Cá đuối rất dễ phân biệt với các loài cá khác vì chúng có thân dẹp, đuôi dài, đầu nhỏ, xương sụn, từ đầu đến thân mắt bụng xếp tròn trông rất giống như chiếc quạt, còn đuôi cá dài ra ngoài như cán quạt. Thịt cá trắng tinh, vừa béo lại giàu đạm. Cá đuối có thể nấu được nhiều món ăn ngon như lẩu, nướng, om chuối đậu... và hầu hết các món ăn được chế biến từ cá đuối rất thích hợp với những ngày trời lạnh.

Với món lẩu cá đuối lá giang, ngoài nguyên liệu chính là cá đuối cần chuẩn bị các loại gia vị như: hành khô, tỏi khô, nước cốt me, sa tế thái, tiêu, mì chính, bột nêm, nước mắm, dầu ăn, ớt, các loại rau thơm, rau ăn kèm như hoa chuối, rau muống và một loại rau đặc biệt đó là lá giang. Lá giang rất dễ khi nấu kết hợp với các loại thực phẩm từ hải sản cho đến thịt đều rất ngon. Sự kết hợp giữa lá giang với cá đuối làm cho cá bớt tanh và món lẩu thêm phần hấp dẫn.

Để món lẩu cá đuối lá giang ngon đúng điệu, cá đuối rửa sạch, dùng dao cắt xẻ dọc trên thân cá thành các dải dài, rồi tiếp tục cắt cá thành từng khúc cỡ hai đốt ngón tay người lớn. Sau đó, đem ướp với chút gia vị gồm nước mắm, tiêu.. cho thấm gia vị rồi cho ra đĩa để riêng. Muốn cá bớt tanh thì khi phi dầu ăn nên cho thêm vài tép tỏi đập dập, cách làm này sẽ khiến cá đuối thơm hơn và độ tanh được giảm hẳn.

Ngoài các nguyên liệu và gia vị, để món cá thêm đậm đà thì lá giang được thêm vào món lẩu không chỉ giúp kích thích vị giác mới lạ cho món ăn, mà còn mang đến màu sắc hấp dẫn, bắt mắt. Lẩu cá đuối lá giang phù hợp ăn những ngày thời tiết se lạnh, miếng thịt cá tươi ngon, xì xụp cùng nước lẩu chua thanh, vị cay de de của ớt và các loại rau ăn kèm chắc chắn sẽ là những cảm giác thật khó quên.

Đặc biệt, nếu bạn có cơ hội thưởng thức cá đuối ở Quảng Ninh, bạn sẽ thấy cá có vị ngọt, thịt chắc hơn khi ăn ở những nơi khác. Để có được hương vị như vậy, chính là nhờ cách chế biến cá đuối của những đầu bếp tài ba, chuyên nghiệp. Bởi nếu không biết cách làm thì món ăn sẽ không mang được đúng hương vị của nó.

Món cá đuối lá giang ăn kèm với bún vào mùa đông rất hợp.

Vào mùa đông, nhâm nhi chén rượu nếp cái hoa vàng đặc sản của Quảng Ninh cùng với miếng cá đuối nấu nóng hổi, thơm ngon đậm đà, ăn kèm lá giang quả là những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh