Phát hiện thành phố cổ Maya tại một công trường xây dựng
Cập nhật: 31/05/2022
Các nhà khảo cổ Mexico đã tình cờ tìm thấy dấu vết của một thành phố cổ của người Maya tại một công trường xây dựng gần Merida, trên bán đảo Yucatan của Mexico.

Một công trình còn khá nguyên vẹn ở khu vực Xiol. (Ảnh: Reuters)

Địa điểm phát hiện ra dấu tích thành phố cổ được gọi là Xiol, đang được xây dựng thành một công viên công nghiệp. Nơi này mang phong cách đặc trưng kiến trúc Puuc của người Maya, với rất nhiều kim tự tháp, cung điện và quảng trường. Kiểu kiến trúc Puuc này khá phổ biến ở khu vực phía nam bán đảo Yucatan nhưng lại rất hiếm ở khu vực gần Merida.

Nhà khảo cổ Carlos Peraz, thành viên của nhóm khai quật, cho biết: “Chúng tôi cho rằng có tới hơn 4.000 cư dân cổ từng sinh sống tại đây. Họ là những người thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau, như thầy tu, thầy thông giáo sống trong các cung điện lớn, và dân thường sống ở các khu nhà nhỏ hơn. Ước tính thành phố này có niên đại khoảng từ năm 600 đến 900 sau Công nguyên.

 Một công trình được phát hiện tại Xiol.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra các khu vực chôn cất dành cho người lớn và trẻ em, được chôn cùng với các đồ tùy táng như công cụ, đồ cúng và tài sản cá nhân…

Dấu tích của sinh vật biển cũng được phát hiện trong khu vực, cho thấy ngoài thức ăn dựa trên các sản vật nông nghiệp, người dân ở đây đã có bổ sung cá, thủy sản thông qua việc đánh bắt gần bờ.

Xiol được phát hiện sau khi công trình công viên công nghiệp được khởi công. Chủ sở hữu khu vực này cho biết, công trình này vẫn đang tiếp tục tiến độ, tuy nhiên khu vực khảo cổ này sẽ được bảo tồn.

Nhà khảo cổ Carlos Peraz cho biết, theo thời gian, khu vực thành thị ngày càng phát triển, và nhiều địa điểm khảo cổ bị phá hủy. "Nhưng chúng tôi - những nhà khảo cổ - rất ngạc nhiên khi phát hiện ra thành phố cổ này và thấy nó vẫn còn khá nguyên vẹn đến vậy", ông nói.

Mi Lan

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 31/5/2022