Cần Thơ: Về cồn mùa trái cây
Cập nhật: 24/06/2022
Mùa hè cũng là thời điểm trái cây ở Cần Thơ đương rộ với những liếp vườn sum suê trĩu quả. Ðặc biệt ở các cồn giữa sông như cồn Sơn (khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), quanh năm được phù sa bồi lắng cây trái càng tươi tốt, ngon ngọt. Mùa hè cũng là mùa cồn Sơn đón khách không ngớt.

Du khách tham quan vườn chôm chôm ở cồn Sơn.

Với diện tích hơn 75ha, trong đó phần lớn người dân trên đất cồn sống bằng nghề nông, làm vườn. Cây trái ở đây có quanh năm, đủ các loại: cam, bưởi, chôm chôm, nhãn, ổi, vú sữa, dâu… Tận dụng lợi thế này, người dân cũng chuyển mô hình làm nông kết hợp đón khách du lịch mấy năm nay. Thu nhập vì thế được cải thiện, giá trị nông sản cũng được nâng lên. Chị Phan Thị Kim Phước, chủ vườn Song Khánh, cho biết: “Hồi trước, trồng chôm chôm mang ra chợ bán giá cả cứ theo thị trường, bấp bênh. Nay làm du lịch, tôi không phải lo đầu ra sản phẩm. Khách vào tham quan vườn mình có chi phí mỗi khách, lại có thể bán trái cây khi khách muốn mua về”.

Hiện nay, cồn Sơn có hơn 30 nhà vườn tham gia làm du lịch theo hai hình thức: tự làm tự đón khách, hoặc liên kết trong một mô hình cộng đồng cùng nhau chia sẻ nguồn khách. Mô hình liên kết cùng làm du lịch có hiệu quả hơn vì đảm bảo các vườn đều đón được khách. Căn cứ theo mùa vụ từ hộ dân trong liên kết, nguồn khách được đưa đến hợp lý. Như mùa chôm chôm năm nay, vườn chú Ba Bình trái chín rộ sớm nên đã đón khách từ tháng 5. Vườn chú Ba Bình vừa thưa trái thì vườn nhà chú Tám lại rộ, kịp lúc đón khách tháng sau. Sau đó đến vườn nhà chị Năm Phước. Tương tự, với vườn nhãn, vườn mận, vườn dâu… của các hộ trong liên kết cũng được luân phiên như thế. Khai thác theo hướng này, du khách có thể tham quan vườn đúng vụ, thưởng thức được trái cây tươi ngon, còn các nhà vườn cũng không phải lo về nguồn khách. Chị Trần Thị Quỳnh Trang (TP Hồ Chí Minh), nói: “Vườn ở đây đúng chất vườn, toàn cây gốc to lâu năm, trái trĩu cành. Ở đây cho phép mình hái trái cây theo hướng dẫn của các bạn hướng dẫn viên địa phương, chứ không phải kiểu làm du lịch chỉ cho xem chứ không cho hái. Trái cây được hái tại chỗ ăn rất ngon”.

Mỗi nhà vườn ở cồn Sơn chỉ có vài héc-ta đất nhưng được cái đa dạng chủng loại, quanh năm đều có trái cây phục vụ du khách. Anh Nguyễn Thành Tâm, chủ vườn Thành Tâm, chia sẻ: “Vườn tôi trồng xen canh nhãn xuồng và ổi. Nhãn xuồng giá trị kinh tế cao nhưng một năm chỉ có 1-2 vụ. Còn ổi bán ra không bao nhiêu tiền nhưng được cái nhanh ra trái và có trái quanh năm. Do đó, khách đến mùa nào thì vườn cũng có trái cây để phục vụ”. Tại cồn Sơn cũng có đa dạng các vườn nhãn, tháng 3 đã có nhãn da bò vườn Năm Minh, đến hè thì có vườn nhãn xuồng Thành Tâm, nhãn Ido vườn Sáu Cảnh, nhãn xuồng vườn Công Minh… Anh Nguyễn Hải Lâm (Hà Nội), nói: “Lần đầu gia đình tôi đến cồn Sơn, vườn cây trái ở đây rất nhiều. Ðến vườn ở đây tôi rất thích vì không gian vườn rất mát mẻ, vườn cứ nối tiếp vườn. Nếu không có các bạn hướng dẫn địa phương chắc chúng tôi sẽ đi lạc. Ở đây có rất nhiều trải nghiệm thú vị như tham quan vườn hái trái cây, xem cá lóc bay, cốm nổ rồi làm bánh, nói chung là tôi hài lòng về chuyến đi này”.

Mùa hè thời tiết oi bức cũng là thời điểm thích hợp để du khách có những chuyến tham quan vườn cây mát mẻ, thư giãn, thoải mái bởi không gian trong lành, rợp màu xanh và trái cây trĩu cành. Ðặc biệt với vườn cây ở các cù lao, cồn nổi giữa sông càng thêm trù phú, thơm ngon. Từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm cồn Sơn rộ mùa trái cây. Khi đến vào dịp này, du khách không chỉ thỏa thích tham quan các vườn trĩu quả, chụp những bức ảnh đẹp mà còn thưởng thức trái ngon tại vườn, hay những món ẩm thực làm từ trái cây không kém phần độc đáo, như gỏi chôm chôm, gỏi mít, gỏi ổi…

Bài, ảnh: Ái Lam

 

Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Ngày đăng 24/6/2022