Sa Pa (Lào Cai) – Tháng 6 mùa mận chín
Cập nhật: 29/06/2022
Không có cái nóng oi bức hay ánh nắng gắt của chốn đô thị, Sa Pa tháng 6 thật dịu dàng và thanh khiết biết nhường nào. Tô điểm thêm cho nét quyến rũ của Sa Pa là sắc đỏ, vàng của những chùm mận chín mọng đang chờ được thu hoạch.

Ngắm nhìn những quả mận trĩu cành

Nếu chưa một lần thử mận Sa Pa thì quả là thiếu sót. Vào mùa xuân những cây mận cho ra một vườn hoa trắng muốt, thì đến mùa hè những bông hoa xinh xắn đó đã thành những quả mận chín mọng nặng trĩu cành.Tuy chín muộn hơn mọi năm nhưng sản lượng mận năm nay thì không thua gì năm ngoái. Mận Tả Van Sa Pa có đặc tính là quả rất to, nếu mận đỏ thì bên ngoài có màu đỏ đậm đặc trưng (có xu hướng chuyển sang tím, người địa phương thường gọi là mận máu chó), còn mận có mầu xanh hay còn gọi là (mận hậu) thì quả nhỏ hơn vị rất ngọt, giòn và róc hạt. Mận Tả Van chua, ngọt thanh nên chấm thêm muối ớt thì ngon tuyệt, nhưng khi ngâm rượu hoặc ngâm đường phèn sẽ cho ra thứ nước màu đỏ sẫm vô cùng đẹp mắt. Không chỉ đẹp về màu, rượu mận Tả Van uống vô cùng êm, vì có sự kết  hợp hoà hợp của rượu men lá người Giáy tự nấu với vị ngọt thanh của quả mận tiết ra.

Những quả mận đỏ, chín mọng

Ai đến Sa Pa vào những ngày này sẽ vô cùng say đắm trước vẻ đẹp nên thơ của các vườn mận nơi đây. Cái cảm giác đứng giữa cả vườn cây, hái những trái mận còn vương lớp phấn trắng, cắn một miếng rồi suýt xoa mới là tuyệt nhất. Chẳng những thế, những khu vườn mận cũng là nơi sống ảo siêu “chất”. Các bạn có thể tham khảo một số vườn mận sau nha: Vườn mận tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây ôn đới Sa Pa (tại tổ 1, phường Sa Pả đây chính là địa điểm thu hút nhất đối với du khách), Vườn mận ở đường Điện Biên Phủ lên Ô Quý Hồ và một số ít ở bản Tả Van, Tả Phìn do người dân trồng trong vườn nhà. Du khách tới tham quan vườn mận Sa Pa có thể trải nghiệm hái quả, ăn mận tại vườn và mua về làm quà. Giá mận Sa Pa dao động từ 30.000-50.000đ/kg.

Du khách tham quan và trải nghiệm hái mận tại vườn

Đến với Sa Pa bạn vừa kết hợp tham quan trải nghiệm, vừa được tìm hiểu về các loại giống cây ăn quả khác đang được nhân giống, cấy ghép rất đa dạng. Ngoài ra  bạn sẽ lựa chọn những góc " sống ảo" vô cùng duyên dáng và nên thơ với những loài hoa rực rỡ khắp các tuyến phố phường Sa Pa.

Bài, ảnh Đỗ Hoa

Sở Du Lịch tỉnh Lào Cai - laocaitourism.vn - Đăng ngày 27/6/2022