Móng Cái: Khai hội Đình Trà Cổ 2022
Cập nhật: 01/07/2022
(TITC) - Sáng 29/6 (tức 1 tháng 6 âm lịch), hội Đình Trà Cổ năm 2022 đã diễn ra tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đây là lễ hội văn hóa độc đáo của người dân nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc.

Sau thời gian dịch bệnh, lễ hội Đình Trà Cổ đã được tổ chức trở lại. Lễ hội đình Trà Cổ năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa tập thể như hội thi ông Voi, nghi lễ nghênh thần trên biển; các trò chơi dân gian đi cà kheo, đi chèo tải…

Các đại biểu dự lễ khai hội đình Trà Cổ năm 2022

Phát biểu khai hội, ông Đỗ Văn Tuấn, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội đình Trà Cổ nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác quản lý, tổ chức lễ hội đình Trà Cổ nói riêng và các lễ hội truyền thống trên địa bàn thành phố Móng Cái nói chung được thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng; các nội dung nghi lễ được tổ chức trang nghiêm và thành kính, các hoạt động hội ngày càng phong phú và đa dạng, nhiều màu sắc, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo du khách và nhân dân.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đặc biệt có giá trị này, xây dựng nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch tâm linh thế mạnh của thành phố. Để đạt được những kỳ vọng đó, thành phố Móng Cái mong muốn sẽ tiếp tục đón nhận sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài thành phố.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội đình Trà Cổ phát biểu khai hội

Đình Trà Cổ tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, được xây dựng từ thời Hậu Lê đến nay vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị. Đây là một trong những di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của thành phố Móng Cái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1974. Năm 2019, lễ hội đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Lễ hội đình Trà Cổ được tổ chức thường niên (từ ngày 30/5 – 3/6 âm lịch), là dịp để tưởng nhớ các vị tiền nhân đã có công dựng làng, lập ấp, đánh đuổi giặc ngoại xâm; giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ trẻ.

Ban Tổ chức Trao giải thưởng Hội thi Ông Voi cho các cai đám khóa 2021-2022

Cũng trong dịp này, TP Móng Cái tổ chức Lễ hội đình Bình Ngọc, Lễ hội đình Tràng Vĩ. Đây là các hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm kích cầu du lịch hè Móng Cái năm 2022.

Lễ rước kiệu nghênh thần trên biển

Một số tiết mục văn nghệ tại lễ khai hội đình Trà Cổ năm 2022

Trung tâm Thông tin du lịch/Ảnh: Ban tổ chức