Hội nghị xúc tiến du lịch các tỉnh có di sản Then năm 2022
Cập nhật: 05/09/2022
Ngày 04/9, tại Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Bắc Giang, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lào Cai phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch các tỉnh có di sản Then năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang trao Thỏa thuận hợp tác khai thác phát triển du lịch cho các công ty, tập đoàn.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 11 tỉnh có di sản Then, Đại sứ các nước tại Việt Nam: Cộng hòa Armenia, Mông Cổ, Cộng hòa Philippinnes, Cộng hòa Ấn Độ, Nhà nước Israel, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; đại diện các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch nhằm thể hiện quyết tâm, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh miền núi phía bắc trong việc thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế-xã hội, tạo động lực và lan tỏa trong thu hút đầu tư vào ngành kinh tế mà cả vùng đều có thế mạnh là phát triển ngành kinh tế du lịch.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong những năm qua, kinh tế-xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ có những phát triển rõ nét, các hoạt động liên kết của vùng đã được coi trọng gắn với đầu tư phát triển, từng bước hình thành và phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, gắn kết các địa phương và phát triển khu kinh tế cửa khẩu và các hình thức hợp tác xuyên biên giới.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề tập trung, ưu tiên phát triển kinh tế du lịch của cả vùng để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị Quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Để thực hiện được mục tiêu này, các tỉnh cần tập trung ưu tiên phát triển kinh tế hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch để nâng cao chất lượng dịch vụ. Phát triển nguồn nhân lực du lịch, chú trọng đào tạo kỹ năng nghề và thực hành du lịch cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống lưu trú, các dịch vụ ăn uống, nhà hàng và dịch vụ vận chuyển hành khách. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phát triển du lịch, mở rộng hợp tác, liên doanh, liên kết, đa dạng hóa các loại hình xúc tiến quảng bá du lịch. Cần tiếp tục xây dựng các chương trình, tiết mục về nghệ thuật thực hành Then để biểu diễn phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch văn hóa, lịch sử.

Các tỉnh đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới, tăng cường xây dựng các tour, tuyến du lịch liên vùng, đẩy mạnh liên kết trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm tạo ra những bước đột phá lớn về du lịch.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch của các địa phương.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, đại diện cho các tỉnh có di sản Then đã trao Thỏa thuận hợp tác khai thác phát triển du lịch cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam-Vietravel, Công ty TNHH Vietrantour, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và 11 tỉnh có di sản Then.

Lãnh đạo các tỉnh Bắc Kạn, Lai Châu, Lạng Sơn, Tuyên Quang đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư và Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các nhà đầu tư du lịch.

Hải Chung

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 04/9/2022