Thành phố Hồ Chí Minh: Di tích lịch sử cách mạng thu hút du khách
Cập nhật: 04/11/2022
Có thể nói, chưa bao giờ hoạt động du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên sống động, hấp dẫn, tạo dấu ấn đẹp trong cộng đồng và trong lòng người dân thành phố như hiện nay. Nhiều sản phẩm du lịch, điểm đến mới được khai thác, tạo ấn tượng mạnh đối với du khách, trong đó phải kể đến những di tích lịch sử cách mạng.

Ðồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trong lần khảo sát Ðịa đạo Phú Thọ Hòa.

Trên cơ sở 366 tài nguyên du lịch đã được công bố, trong giai đoạn phục hồi du lịch theo thống kê đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 30 chương trình, sản phẩm du lịch nội đô đang được doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đưa vào khai thác; gần 20 chương trình du lịch mới đang khảo sát; hàng chục điểm tham quan, sản phẩm du lịch về đêm đang được đầu tư, hoàn chỉnh đề án để xây dựng kết nối tour, tuyến. Tất cả đã được ngành du lịch thành phố xác định trong kế hoạch mở cửa, phục hồi du lịch theo chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" và kế hoạch "Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng".

Trong những sản phẩm đã được khai thác, di tích lịch sử cách mạng đang dần thu hút du khách, tạo ấn tượng đẹp. Bên cạnh những địa điểm, tour quen thuộc như Ðịa đạo Củ Chi, Ngã Ba Giồng (Hóc Môn),... nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chọn những địa điểm mới khá độc đáo để xây dựng sản phẩm du lịch cho đơn vị mình.

Vừa qua, đoàn du khách Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã đi khảo sát sản phẩm tour du lịch "Biệt động Sài Gòn". Tour "Biệt động Sài Gòn" là sản phẩm du lịch đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ lưu giữ ký ức về một thời lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn giới thiệu về con người Việt Nam yêu nước, yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Du khách sẽ được ghé thăm quán cà-phê Ðỗ Phủ-cơm tấm Ðại Hàn nằm tại căn nhà số 113A, Ðặng Dung, phường Tân Ðịnh, Quận 1, là một trong nhiều căn nhà năm xưa được chiến sĩ biệt động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai (tức Năm Lai, Mai Hồng Quế,...) chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Tại đây, du khách sẽ tìm hiểu về căn hầm bí mật, hộp thư bí mật..., cách mà các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn năm xưa liên lạc với nhau khi hoạt động cách mạng trong lòng địch tại Sài Gòn. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức món cà-phê bơ, một loại thức uống đặc sản của quán. Rời cà-phê Ðỗ Phủ, du khách tiếp tục tham quan Bảo tàng Biệt động Sài Gòn (145 Trần Quang Khải), nơi từng là cơ sở hoạt động bí mật của lực lượng Biệt động Sài Gòn dưới sự quản lý của ông Trần Văn Lai.

Tại bảo tàng này, du khách sẽ có cơ hội được giao lưu, trò chuyện với các nhân chứng lịch sử của Biệt động Sài Gòn. Là đơn vị tổ chức tour du lịch đặc trưng của thành phố, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour-Vietluxtour Nguyễn Ngọc An kỳ vọng chương trình "Biệt động Sài Gòn" không chỉ thu hút du khách địa phương mà sẽ trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của thành phố, tạo dấu ấn độc đáo, ý nghĩa với du khách trong nước và nước ngoài.

Gần đây, Công ty lữ hành Chim cánh cụt đã khai thác tour "Tân Phú - Ði là nhớ". Lần đầu tiên Ðịa đạo Phú Thọ Hòa trở thành một điểm đến trong chương trình khám phá vùng đất Tân Phú. Xã Phú Thọ Hòa là vùng chuyển tiếp giữa ngoại thành và nội thành mà hàng trăm năm qua đã được khẳng định là vùng đất quân sự có nhiều chiến lũy phòng thủ chống quân xâm lược như: Lũy Ông Dầm, Lũy Bán Bích, Lũy Chí Hòa,… Ðịa đạo Phú Thọ Hòa được xây dựng vào năm 1947 tại thôn Lộc Hòa và vùng phụ cận, nay là số 139, đường Phú Thọ Hòa, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, vì nơi đây có những đặc điểm: vùng đất cao, cây cối rậm rạp, địa hình, địa vật phức tạp, nhân dân có truyền thống cách mạng.

Sự ra đời của khu Ðịa đạo Phú Thọ Hòa không phải là ngẫu nhiên mà là sự sáng tạo có tính nghệ thuật được áp dụng vào từng hoàn cảnh lịch sử của cuộc chiến tranh nhân dân, có thể hiểu đó là những phát kiến phù hợp với nhu cầu của con người trong chiến tranh, cộng với kỹ năng thuần thục mới tạo nên những công trình kiến trúc độc đáo dưới lòng đất,...

Trong số những người tham gia đào địa đạo có hơn chục người mang họ Cù: Cù Thược, Cù Thanh, Cù Huê, Cù Bốn, Cù Hóa, Cù Lự, Cù Sao, Cù Thực, Cù Kỳ,... nhưng sự thật các bác ấy khi sinh ra không ai mang họ Cù cả, mà đó chỉ là một cái họ bí mật để chỉ các đồng chí trong tổ đào hầm, có thể vì thấy công việc đào hầm rất nặng nhọc, vất vả nên ai đó đã đặt để chỉ những người siêng năng, chịu khó hoàn thành nhiệm vụ. Ðây cũng là câu chuyện thú vị dành cho du khách khi đến tham quan Ðịa đạo Phú Thọ Hòa, bên cạnh trải nghiệm khám phá địa đạo, thưởng thức những món ăn dân dã...

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết: Thành phố đã xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, sắp tới các đơn vị cần đẩy mạnh khai thác và giới thiệu các tour du lịch về lịch sử nhiều hơn để du khách có thể hiểu hơn văn hóa-lịch sử đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó, góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến thành phố nhiều hơn trong thời gian tới.

Tour "Biệt động Sài Gòn" là sản phẩm du lịch đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ lưu giữ ký ức về một thời lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn giới thiệu về con người Việt Nam yêu nước, yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: Bảo Linh

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 04/11/2022