Du xuân về lòng thung lũng Mai Châu - Hòa Bình
Cập nhật: 30/01/2023
Dịp đầu xuân năm mới, có người chọn đi du lịch tại những vùng đất xa xôi, có người đi chùa vãn cảnh, xin lộc đầu năm, cũng có những người chỉ đến nhà họ hàng, bà con cô bác, bè bạn thăm hỏi, chúc tết. Không cần phải đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, du xuân chỉ đơn giản là ra khỏi nhà để tận hưởng không khí mùa Xuân ấm áp, ngắm nhìn vạn vật nảy nở, sinh sôi.

Người Việt đi du xuân trong tâm thế hoan hỉ. Họ khoác lên mình những bộ quần áo mới sặc sỡ, trao nhau những nụ cười ấm áp và ánh mắt yêu thương. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bộn bề, nhưng tết đến, dường như tất cả mọi người đều tạm quên những phiền lo của năm cũ để cùng nhau du xuân, đón chào một năm mới rực rỡ, nhiều may mắn.

Du khách quốc tế trải nghiệm tại khu Mai Châu Villas, Hòa Bình (Ảnh nhân vật cung cấp)

Bẵng đi vài năm kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra và gây nhiều tác động xáo trộn, nhất là với giãn cách, hạn chế di chuyển đi lại đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc du xuân. Tuy nhiên, kể từ mùa Xuân Quý Mão 2023 này, hoạt động du xuân bắt đầu trở lại nhịp bình thường và người dân lại nô nức chuẩn bị tâm thế du xuân thưởng ngoạn cảnh Tết.

Thực tế cho thấy, do diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên những địa chỉ gần và lân cận để di chuyển vẫn là ưu tiên lựa chọn. Với người dân Hà Nội, Mai Châu (Hòa Bình) là lựa chọn khá hợp lý để du xuân trong bối cảnh hiện nay.

Không chỉ hấp dẫn bởi phong cảnh hữu tình, đậm đà bản sắc dân tộc, Mai Châu còn dễ dàng thu hút du khách với những khu nghỉ dưỡng đa dạng, phù hợp với nhiều lựa chọn khác nhau, trong đó không thể không nhắc đến Mai Châu Villas - một gợi ý khá lý tưởng để tìm đến thiên đường nghỉ dưỡng đích thực. Cách thủ đô Hà Nội 147km, mất khoảng 4 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô, Mai Châu Villas nằm tại xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, một vùng đất nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp và là nơi giao thoa của rất nhiều nền văn hóa dân tộc khác nhau.

Trên chặng đường tới được với khu nghỉ dưỡng có vô số các cảnh đẹp, thơ mộng để tận hưởng, thăm quan. Đơn cử như: Đèo Thung Khe (còn gọi là đèo Đá Trắng) – một quần thể du lịch nằm trong thung lũng Cha Lang, địa điểm này rất gần với nhiều bản làng của nhiều dân tộc khác nhau như H'mong, Thái, Mường. Hay như cột cờ Mai Châu – khi qua đèo Thung Khe, từ cột cờ, sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thung lũng Mai Châu với những đám mây trắng vờn trên sườn núi như đang lạc vào chốn bồng lai. Rồi còn cả cảng Thung Nai – một nơi được ví như “Hạ Long trên cạn” với sự kết hợp giữa sông Đà cùng núi non hùng vĩ cùng các trải nghiệm lý thú (chèo thuyền ngắm sông Đà, tham gia chợ nổi Thác Bà, tham quan đền thờ chúa Thác Bờ…).

Trở lại với Mai Châu Villas, nhằm bảo vệ môi trường cũng như giữ nguyên được nét đẹp thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp nên Villa khi xây dựng đã rất cẩn thận, tỉ mỉ để làm sao tạo nên một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, tiện nghi nhưng vẫn phải đảm bảo cây cối xung quanh tươi tốt, thiên nhiên giữ được vẻ đẹp nguyên bản. Do đó, ví đây là một “khu vườn địa đàng xanh thắm tại Mai Châu” cũng có căn cứ của nó.

Tổng thể các cảnh quan xanh và gần gũi thiên nhiên của Mai Châu Villas (Ảnh: HNV)

Khu nghỉ dưỡng có các căn villas riêng biệt, tiện nghi, sang trọng và thiết kế hoàn toàn gần gũi với thiên nhiên dễ dàng làm cho chúng ta cảm giác đang tận hưởng cuộc sống tại một khu rừng nguyên sinh, tách biệt với ồn ào náo nhiệt nơi phố thị. Đặc biệt, với thiết kế riêng biệt và được xây từ các vật liệu tự nhiên như: gốm thô Bát Tràng, núi đá Lai Châu và tơ lụa Hà Đông, Mai Châu Villas thực sự mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên. View các phòng ở đây đều hướng thẳng ra vùng núi và sân vườn và tất cả các phòng đều có ban công hướng ra khu vườn thanh bình, cảnh quan dễ chịu. Trong một khuôn viên rộng lớn, thoáng mát, những căn nhà được sắp xếp thật hợp lí, khoa học. Các ngôi nhà được thiết kế dựa trên hình mẫu những ngôi nhà sàn của những người dân tộc, vừa mang nét đẹp của văn hóa truyền thống vừa tạo sự nổi bật, đặc biệt mà không nơi nào có được. Khu bể bơi được lấy nguồn nước từ dòng suối nhỏ róc rách quanh năm với bầu không khí trong lành, yên tĩnh tuyệt đối.

Khá hiếm để thấy không gian nào thành bình đến vậy. Nhất là khi chúng ta trải nghiệm cảm giác nằm trên bờ hồ Cha Lang ngắm cảnh thiên nhiên kì thú. Thử nghe tiếng suối thì thầm to nhỏ hay thưởng thức những bữa tiệc BBQ ngoài trời thật thú vị. Đặc biệt, do tọa lạc ở nơi có đời sống văn hóa các dân tộc thiểu số rất đa dạng nên điểm hấp dẫn của khu nghỉ dưỡng này còn nằm ở chính những hoạt động giao lưu văn nghệ bên bếp lửa trại bập bùng, thoải mái ngắm nhìn vẻ đẹp duyên dáng của phụ nữ Thái, đắm say trong tiếng kèn, tiếng trống, điệu múa sạp của họ. Ngoài ra, còn được tìm hiểu về văn hóa của người Mường, người Thái. Hơn nữa, Mai Châu Villas còn hỗ trợ tổ chức các tour dã ngoại thăm quan bản làng, các địa danh du lịch nổi tiếng ở Mai Châu và nhất là có thể tham gia gặt lúa cùng người dân, học nấu ăn, câu cá với người bản địa.

Mai Châu Villas tọa lạc ở ngay gần Bản Lác nên chúng ta cũng có thể tới đây dễ dàng. Không chỉ thu hút khách bởi cảnh vật đẹp như trong tranh vẽ mà Bản Lác còn đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị. Đặt chân vào bản là những mái nhà sàn thấp thoáng trong sương mù, những cánh đồng lúa trải bạt ngàn, những nương ngô bên sườn đồi, những vẻ đẹp độc đáo của văn hóa và ẩm thực người Thái vô cùng mới mẻ… Cảnh nào cũng đẹp và bình dị vô cùng. Ngoài ra, cách không xa khu nghỉ dưỡng là hai hang động tiện khám phá trong ngày là: Mỏ Luông và hang Chiều - những hang động đẹp nhất ở Mai Châu với tuổi đời hàng ngàn năm tuổi, bên trong là những khối đá nhiều màu sắc hấp dẫn.

Trải nghiệm xuôi bè trên lòng hồ nằm trong khu nghỉ dưỡng (Ảnh: HNV)

Quả không ngoa khi gọi Mai Châu Villas là “vườn địa đàng trong thung lũng xanh” bởi địa thế của nó nằm “lọt thỏm” trong thung lũng Cha Lang, Hòa Bình, được bao bọc bởi những cánh đồng lúa khổng lồ với những sườn núi quanh năm mây phủ. Không chỉ có thiên nhiên đẹp tuyệt vời mà đây còn là địa chỉ cực kỳ thú vị, thích hợp để khám phá văn hóa và đời sống của người dân tộc Thái, Mường, H’mông. Trong những ngày xuân đón Tết Quý Mão 2023 này, dành vài ba ngày du xuân ở đây cũng là cách để mỗi chúng ta thanh lọc lại bản thân, sẵn sàng tâm thế cho một năm mới với nhiều ước vọng chờ mong về sức khỏe, an vui và hạnh phúc ngập tràn./.

Hân Nguyễn

Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 29/01/2023