Mỹ vị loại ốc sư tử, đặc sản trên vùng biển Cô Tô (Quảng Ninh)
Cập nhật: 15/05/2023
Ốc sư tử - cái tên để lại nhiều ấn tượng. Loài ốc đặc biệt này góp mặt trong những loại đặc sản của biển khơi rất nổi tiếng ở Cô Tô.

Được đánh giá là mỹ vị trong số các món hải sản, ốc sư tử có lớp thịt dày, thơm mềm, ngọt, giòn và mang giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều người thích ốc biển dễ nhầm với ốc gai, loại ốc có ngoại hình gần giống. Tuy nhiên ốc sư tử Cô Tô to, dày thịt và ngon hơn khá nhiều so với loại ốc gai, vốn được lựa chọn để xuất khẩu.

Loài ốc trên biển Cô Tô

Nếu bạn đã từng đặt chân tới Cô Tô chắc hẳn không chỉ ấn tượng bởi thiên đường biển đảo hùng vĩ, tuyệt đẹp mà còn ấn tượng bởi món ăn này. Ốc sư tử khá bắt mắt, phổ biến và càng hút hơn bởi cái tên nghe rất hấp dẫn.

Thoạt nhìn ốc sư tử giống như con ốc gai to. Nguồn gốc hình thành của tên gọi ốc vôi vàng do bởi bên ngoài sần sùi với nhiều gai nhọn.

Đặc biệt phần miệng loe to, tua tủa gai dài, uốn cong mạnh mẽ mà mềm mại. Những chiếc gai bao quanh trông giống với chiếc bờm sư tử.

Theo những ngư dân giàu kinh nghiệm ở Cô Tô thì ở đây ốc sư tử có kích cỡ to hơn hẳn nhiều nơi khác, bởi khu vực biển này có nhiều ghềnh, rạn đá là môi trường sinh sống lý tưởng của ốc. Đơn cử như cửa Chiến Thắng, phía ngoài bãi Cầu My…và vô số ghềnh, rạn khắp đảo là địa điểm sinh sống thích hợp nhất của loài ốc này.

Nguồn thức ăn của loại ốc này thường là rong, rêu. Thông thường ốc sinh sôi ở rất nhiều những bãi đá, ở mực nước ngang tầm và có dòng chảy hoặc sóng vỗ.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân ở vùng biển này thì thủy triều lên ngang hông là lúc dễ bắt ốc nhất. Chúng sinh sống theo số lượng lớn bởi vậy tìm ở các phiến đá hoặc các hang đá có thể bắt được rất nhiều. Vì vậy ngư dân địa phương hầu hết chọn khoảng thời gian này để đưa thuyền bè đi đánh bắt. Loại ốc này ngon và béo nhất vào thời gian tháng 2, 3.

Món ngon khó cưỡng, ốc sư tử Cô Tô

Ốc sư tử thông thường có thể chế biến thành các món xào, luộc, hấp… Nhưng nổi bật nhất vẫn là món "Ốc sư tử nướng". Ốc sư tử to được chọn mang ra ngâm kỹ hoặc cho thêm các loại gia vị cay để ốc nhả hết những cặn, cát; sạch ruột.

Chọn những con lớn tầm chén uống chè đưa lên bếp than hoa nướng từ từ, khi ốc chín vảy ở miệng hé ra, sém vỏ, mùi thơm nức mũi lên là được. Đối với thực khách ăn được cay, có thể thêm ớt, nêm gia vị ướp vào phần miệng ốc khi đang nướng.

Ốc sư tử thịt trắng thơm, ăn rất giòn và ngọt. Nước chấm ốc hợp nhất là pha mắm ớt gừng chua cay. Thưởng thức lúc nóng, thực khách dùng kim băng hoặc cây nhọn khêu nhẹ vẩy miệng ốc, rồi lấy phần ruột ốc trắng, thơm nức, còn bốc khói. Vị cay của ớt, chua, mặn của các gia vị khác hòa với vị ngọt, giòn của ốc khiến cho thực khách khi thưởng thức cảm thấy rất đã miệng, khó quên.

Mặc dù vẻ bề ngoài không được bắt mắt cho lắm, tuy nhiên ngoài cung cấp các dưỡng chất hàng đầu, thì thưởng thức phần thịt của ốc sư tử chắc chắn bạn sẽ không khỏi bất ngờ bởi độ thơm ngon, béo mềm hòa quyện với sự thanh mát rất tự nhiên trong chúng.

Khi đi du lịch Cô Tô, du khách có thể ghé vào các nhà hàng thưởng thức, hoặc đi chợ sớm ở thị trấn Cô Tô mua ốc sư tử về làm quà. Hiện nay, ngoài ốc tự nhiên, ốc sư tử còn được người dân khoanh nuôi ở các ghềnh đá tại các đảo Cô Tô hoặc Thanh Lân. Đây là hình thức nuôi tự nhiên, nên chất lượng ốc không kém gì ốc tự nhiên.

Nhật  Vũ

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 13/05/2023