Sơn La: Khai thác tiềm năng, đa dạng hóa các loại hình du lịch
Cập nhật: 07/06/2023
Nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, vùng đất Vân Hồ, tỉnh Sơn La được tạo hóa ban tặng khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với nhiều nét hoang sơ, thơ mộng; văn hóa độc đáo, tạo nên sắc màu riêng, là điều kiện quan trọng cho du lịch phát triển.

Đồng bào dân tộc Dao, huyện Vân Hồ biểu diễn phục vụ du khách. Ảnh: Việt Anh

Với địa hình cao nguyên đá vôi, huyện Vân Hồ có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, kỳ vĩ, đa dạng và phân bố trên toàn địa bàn huyện. Nơi đây còn có thảo nguyên đa sắc màu với màu xanh của đồi chè, đồng cỏ. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có rừng thông bản Bó Nhàng, Hua Tạt, xã Vân Hồ với diện tích trên 100 ha; những đồi chè trải dài trên diện tích gần 1.000 ha tại các xã Vân Hồ, Chiềng Khoa, Tô Múa, Chiềng Yên; khu du lịch sinh thái Chiềng Yên với các cảnh quan thác Tạt Nàng, suối nước khoáng bản Phụ Mẫu; suối cá bản Bướt; khu rừng đặc dụng Xuân Nha trên 18.000 ha, với nguồn tài nguyên rừng phong phú, nhiều nguồn gen động, thực vật quý hiếm có giá trị cao về nghiên cứu khoa học, bảo tồn, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, khám phá núi rừng, nghiên cứu khoa học...

Vân Hồ có nhiều dân tộc, mỗi dân tộc có nét văn hóa truyền thống, mang bản sắc riêng, được bảo tồn và phát triển, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng, nhiều sắc màu. Không thể bỏ qua khi đến du lịch Vân Hồ là tham quan các bản du lịch cộng đồng được nhiều người biết đến, như: Bản Bướt, Nà Bai, Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên; bản Hua Tạt, xã Vân Hồ... để trải nghiệm cuộc sống của đồng bào các dân tộc mộc mạc, gần gũi và mến khách.

Chị Nguyễn Mỹ Anh, du khách đến từ thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: Tôi biết đến Vân Hồ qua báo chí và mạng xã hội nên cùng gia đình lên đây du lịch. Quả thực, phong cảnh thiên nhiên Vân Hồ rất đẹp, hoang sơ, không khí trong lành, con người thân thiện. Nhất định, tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè đến Vân Hồ khám phá trải nghiệm.

Bên cạnh đó, huyện Vân Hồ còn có nhiều di tích lịch sử truyền thống, cách mạng có giá trị nhân văn sâu sắc, tiêu biểu có thể kể đến, như: Khu căn cứ Cách mạng Mộc Hạ, nơi ghi dấu những chiến công của đồng bào, nhân dân các dân tộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; hệ thống di chỉ khảo cổ Hang mộ Tạng Mè, xã Suối Bàng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt năm 2014; đền Hang Miếng, xã Quang Minh đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch Di tích - văn hóa lịch sử...

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Trong thời gian qua, huyện Vân Hồ đã triển khai có hiệu quả quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Tập trung phát triển đa dạng hóa các loại hình du lịch, trọng tâm là phát triển dịch vụ du lịch cao cấp và du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa của các dân tộc của huyện. Hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết, phát triển sản phẩm du lịch được quan tâm thực hiện, bước đầu tạo hình ảnh điểm đến và định vị thương hiệu sản phẩm du lịch Vân Hồ trong liên kết với du lịch của tỉnh và khu vực, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Vân Hồ đã phối hợp dự án AOP (Tổ chức phi chính phủ của Úc) về hỗ trợ mô hình phát triển du lịch cộng đồng, tổ chức khảo sát, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại một số bản trên địa bàn huyện. Khảo sát và lập phương án cải tạo cung đường chữ S, bản Lóng Luông, xã Lóng Luông. Triển khai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, Mường An, xã Xuân Nha và bản Nà Sàng, xã Chiềng Xuân, gồm xây dựng homestay theo kiến trúc nhà truyền thống của đồng bào dân tộc địa phương; tổ chức hoạt động chợ phiên đêm Chiềng Đi 1, Chiềng Đi 2, xây dựng đội văn nghệ phục vụ phát triển du lịch tại bản. Khai trương các điểm du lịch cộng đồng tại các bản: Phụ Mẫu, Nà Bai, xã Chiềng Yên. Phối hợp tổ chức Giải đua Mô tô địa hình - VTV Cup năm 2022 và 2023; tổ chức lễ hội hoa đào, xã Lóng Luông; lễ hội hoa ban, xã Chiềng Khoa... Các sự kiện thu hút đông đảo nhân dân du khách tham gia, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Vân Hồ đến nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước.

Đến nay, huyện Vân Hồ đã thu hút 8 dự án đầu tư quy mô lớn vào hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp của các tập đoàn, công ty, với tổng nguồn vốn 452 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện có 12 nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng; 17 cơ sở hoạt động kinh doanh nhà nghỉ cộng đồng; 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh cảnh quan, thiên nhiên, Vân Hồ tiếp tục chú trọng phát triển đa dạng các hình thức du lịch, từ du lịch truyền thống, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa gắn liền với sản xuất nông nghiệp, du lịch khám phá, mạo hiểm cho đến du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, từng bước đưa Vân Hồ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc.

Việt Anh

Báo Sơn La - baosonla.org.vn - Đăng ngày 07/06/2023