Tà Năng - Phan Dũng: Cung đường trekking đẹp nhất miền Nam
Cập nhật: 13/07/2023
Hơn 55km đường mòn xuyên qua rừng, băng qua đồi, vươn lên núi và vượt qua ghềnh thác, suối nước… tạo nên sức hút khó cưỡng với những người trẻ.

Cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng lâu nay hấp dẫn không chỉ “dân phượt” Việt Nam mà còn thu hút nhiều bạn trẻ ngoại quốc đến khám phá thiên nhiên kỳ thú nối liền 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Quãng đường dài hơn 500km (từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đến xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) uốn lượn theo đồi núi, có độ cao từ 500m - 1.100m so với mực nước biển.

Từ tháng 5 đến tháng 11, nhiều đoạn trên cung đường nằm trong vùng mưa của mùa mưa Nam Bộ nên đường trơn, trượt, nhưng cuốn hút vì đầy thách thức khi đi xuyên qua những đồi cỏ úa.

Từ tháng 12 đến tháng 4, đất khô, trời xanh và cây cỏ mướt màu sức sống. Đây là mùa “phượt” tốt nhất trong năm cho cung Tà Năng - Phan Dũng.

“Mỗi người phượt thường mang theo thức ăn dự trữ cho 2-3 ngày; 3 lít nước dự trữ; bếp ga cho mùa mưa; lều bạt không thấm nước với dây chằng buộc chắc chắn cho việc ngủ qua đêm trên đỉnh đồi lộng gió. Trang phục gọn nhẹ với giày chuyên dụng; túi y tế với thuốc, dụng cụ sơ cứu. Quan trọng nhất là một tinh thần sảng khoái và cơ thể khỏe mạnh để sẵn sàng chinh phục cung đường này”, Phương Trần, một người đã khám phá Tà Năng - Phan Dũng, chia sẻ.

Một trong những thử thách cam go, nhưng lôi cuốn, đó là đánh dấu đường đi, tránh bị lạc đường. Do khu vực này hoang vu, sóng điện thoại nhiều chỗ không có, các đoàn phượt thường trang bị máy định vị GPS vệ tinh để đánh dấu cung đường đã qua với những ngã rẽ, điểm dừng chân, cột mốc đánh dấu và cung đường sắp đến. Kể cả khi có người dẫn đường thì thiết bị này vẫn luôn hữu dụng.

Hơn 55km đường với 90% là đường mòn xuyên qua những cánh rừng già xanh ngát, những cánh đồng cỏ tít tắp; những thác, suối nước hoang sơ trên tuyến Tà Năng - Phan Dũng luôn “hớp hồn” giới trẻ, hứa hẹn sẽ mang đến cho “phượt thủ” nhiều điều tuyệt vời.

Bài: Phương Trần - Ảnh: Trekking

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Đăng ngày 12/07/2023