Ðộc, lạ quán cà phê vườn dừa “vạn người mê” ở Hậu Giang
Cập nhật: 26/12/2023
Tận dụng lợi thế vườn dừa hơn 300 cây được gia đình trồng, chị Trần Thị Ngọc Diệp (27 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) đã mở quán cà phê giữa vườn dừa, xung quanh là bốn bề ruộng lúa xanh mướt mắt thu hút hàng trăm khách tìm đến “hít thở” không khí trong lành mỗi ngày.


Cổng dừa và những cây cầu gỗ bắc ngang con mương được chị Diệp chăm chút.

Quán cà phê vườn dừa mang tên Coconut Garden tọa lạc tại ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang mở cửa hoạt động hơn 2 tháng qua, nhưng đã chiếm trọn cảm tình của nhiều người bởi không gian quán gần gũi với thiên nhiên, nằm lọt thỏm trong vườn dừa rộng 16.000m2, trồng hơn 300 cây dừa xiêm. Chị Diệp tốt nghiệp ngành mỹ thuật ứng dụng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh). Sau thời gian dài sống và làm việc nơi phố thị,  chị Diệp thấy “cô đơn” bởi không người thân, mong muốn được gần cha mẹ nên chị quyết định trở về quê khởi nghiệp từ chính vườn dừa của gia đình từ tháng 4-2023.

Chị Diệp cho biết, vườn dừa xiêm được cha mua giống từ Bến Tre về trồng đến nay đã hơn 7 năm. Thấy vườn dừa đẹp, xung quanh ruộng lúa mát mẻ nên chị nảy sinh ý tưởng dựa trên lợi thế tự nhiên ở quê nhà để khởi nghiệp bằng mô hình quán cà phê kết hợp vườn dừa. “Dựa trên lợi thế cảnh sắc quê hương, vườn nhà để tạo nên khu vườn dừa không chỉ làm nông nghiệp mà còn có thể kinh doanh, làm du lịch vườn dừa đẹp vạn người mê”, chị Diệp nói. Để hiện thực hoá ý tưởng này, chị Diệp tiến hành lót đá tạo đường đi, dọn dẹp khu vườn sạch và thoáng đãng. Những trái dừa hư, dừa khô được loại bỏ để cây luôn xanh đẹp quanh năm và đảm bảo an toàn cho khách. Những cây cầu gỗ cũng được bắt ngang những con mương uốn quanh đầy thơ mộng.

Để tạo không gian cho khách làm điểm hóng gió hay học tập, chị Diệp mắc hàng chục chiếc võng khắp vườn dừa. Cặp bên ruộng lúa, chị xây những sàn gỗ hướng tầm mắt ra view ruộng xanh rì để các em học sinh đến có không gian để học, ôn bài. Ngoài ra, điều làm nhiều người thích thú là trải nghiệm câu cá thư giãn ngay giữa vườn dừa. Những ngày thường, cà phê vườn dừa của chị có hàng chục khách; riêng những ngày cuối tuần, lượng khách lên đến hàng trăm. “Trồng dừa thì đỡ chăm sóc hơn, cây lại cho trái quanh năm. Nếu bán dừa bình thường thì không được giá. Nếu bán dừa du lịch thì giá cao hơn, khách lại rất thích thú thưởng thức những trái dừa tươi được tận tay hái trên cây”, chị Diệp chia sẻ. Nhiều du khách trong và ngoài tỉnh cũng tìm đến dừng chân nghỉ ngơi, giải khát, nhiều người rất thích thú khi đến khu vườn rộng thoáng mát này.

Thưởng thức từng trái dừa ngọt thơm trong không gian xanh mát, yên bình là trải nghiệm thú vị của du khách gần xa. Chị Nguyễn Á Hân (30 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cho biết, thông tin ở Hậu Giang có vườn dừa cà phê “vạn người mê” chị quyết định vượt hơn 50km để đến đây trải nghiệm. Không khí rất trong lành, cảnh vật hiền hòa, thưởng thức trái dừa bẻ trực tiếp từ cây xuống uống rất ngon. Còn chị Lâm Ánh Vy (28 tuổi, cùng ngụ TP Cần Thơ) hào hứng nói, vườn dừa này có “một không hai” tại miền Tây bởi sự kết hợp vườn dừa gia đình để làm quán cà phê. Đến đây tạm gác lại những lo toan, căng thẳng công việc để hít thở không khí trong lành, nạp lại năng lượng để làm việc tốt hơn.

Nâng cao giá trị vườn dừa, phát triển kinh tế gia đình, chị Diệp đã nhanh nhạy, sáng tạo trong đầu tư  vườn nhà thành điểm đến trải nghiệm đầy thú vị với du khách gần xa.

Bài, ảnh: Nguyễn Trinh

Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 22/12/2023