Quảng Nam: Du lịch khởi động năm mới hanh thông
Cập nhật: 03/01/2024
Du lịch Quảng Nam trải qua một kỳ nghỉ với thời tiết không mấy thuận lợi nhưng vẫn thu hút được lượng khách khá tốt để giữ đà tăng trưởng.

Khách quốc tế trải nghiệm cấy lúa tại lễ hội xuống đồng Cẩm Châu (TP.Hội An) 2024. Ảnh: Q.T

Trong dịp Tết Dương lịch 2024, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam ước đạt 103 nghìn lượt, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách tham quan ước đạt 82,8 nghìn lượt, tăng 175% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu khách nội địa chỉ tăng nhẹ thì khách quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 225% so với cùng kỳ.

Một trong những điểm sáng phục hồi khách quốc tế thời gian qua cũng như trong dịp Tết Dương lịch 2024 là Khu đền tháp Mỹ Sơn. Bà Văn Thị Cẩm Tú - Phó Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn thông tin, tổng lượng khách đến Mỹ Sơn trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua đạt hơn 5,1 nghìn lượt, trong đó có gần 4,8 nghìn lượt là khách quốc tế. Dịp này, tại Mỹ Sơn đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Âm vang Mỹ Sơn” được du khách đánh giá cao.

Dịp Tết Dương lịch 2024, khách lưu trú ở Quảng Nam ước đạt 20,2 nghìn lượt (tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế ước đạt 18 nghìn lượt, (tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023), khách nội địa chỉ đạt 2,2 nghìn lượt (giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023).

Theo đại diện Hoiana, công suất phòng trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 có ngày lên đến 90% với dòng khách quốc tế chủ yếu đến từ một số thị trường Đông Bắc Á. So với cùng kỳ năm ngoái công suất phòng không dao động nhiều nhưng thời gian qua Hoiana đã đưa thêm hơn 300 phòng vào vận hành nên có thể thấy lượng khách đã tăng thêm đáng kể.

Theo Sở VHTTDL, công suất sử dụng phòng đối với khách sạn 4 - 5 sao đạt khoảng 80 - 90% tại các khu vực gần và trong khu phố cổ, nhưng hầu hết cơ sở lưu trú xa khu trung tâm và gần biển thì công suất không cao.

Bên cạnh đó, do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên có một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón được rất ít khách trong dịp này như Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Khu du lịch sinh thái Hồ Phú Ninh.

Tuy lượng khách quốc tế tăng mạnh cả về tham quan và lưu trú so với cùng kỳ năm 2023, song lượng khách lưu trú du lịch nội địa giảm hơn 30%. Nguyên nhân của việc giảm lượng khách du lịch nội địa một phần do thời gian này học sinh đang trong giai đoạn thi cuối học kỳ, thời tiết lạnh nên người dân hạn chế đi du lịch để giữ gìn sức khỏe và để con cái tập trung cho việc thi. Bên cạnh đó, xu hướng khách nội địa đến Quảng Nam cũng đã có dấu hiệu chững lại từ nhiều tháng qua theo các số liệu thống kê.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL cho hay, dù điều kiện thời tiết trong những ngày Tết Dương lịch năm 2024 chưa được thuận lợi, do có mưa và lạnh nhưng lượng khách tham quan, lưu trú du lịch đến Quảng Nam vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt là khách quốc tế tăng mạnh cả về khách tham quan và lưu trú.

“Điểm nhấn lớn trong dịp này là Hội An đã tổ chức chuỗi hoạt động hấp dẫn, mang đến nhiều trải nghiệm, kết nối người dân và du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan, du lịch tại Hội An như: lễ công bố “Hội An gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023”, dạ hội “Hội An chào Năm mới 2024”, Lễ dâng trà mừng năm mới 2024, đón đoàn khách “xông đất” tham quan phố cổ Hội An năm 2024...

Đặc biệt, khu vực diễn ra Lễ hội Văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Tinh hoa xứ Quảng” tại Quảng trường Sông Hoài cũng thu hút lượng lớn du khách tới mua sắm, ăn uống” - ông Hồng nói.

Quốc Tuấn

Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 03/01/2024