Lục Ngạn mùa vườn đẹp, trái ngon
Cập nhật: 04/07/2024
Mùa vải chín ở Lục Ngạn (Bắc Giang) là thời điểm hấp dẫn du khách đến trải nghiệm. Vải chín “nhuộm” đỏ những con đường, những khu chợ và ánh lên gò má hồng hào của dòng người hòa mình trong không khí tất bật mùa thu hoạch.

Huyện Lục Ngạn cách Hà Nội gần 2 giờ di chuyển, từ lâu nổi danh là thủ phủ vải thiều của miền bắc. Toàn huyện có hơn 200 hợp tác xã trồng vải kết hợp cung cấp dịch vụ tham quan, ăn uống, lưu trú, vui chơi. Du lịch tại vườn vải giúp du khách vừa được thưởng thức hương vị tươi ngon của loại trái cây đặc trưng mùa hè, vừa có dịp khám phá cuộc sống nơi thôn quê dân dã, trong lành. Hàng trăm vườn vải, đồi vải rộng bao la, nhìn từ xa mầu đỏ chỉ điểm xuyết trên nền lá xanh thẫm nhưng khi đến gần sẽ thấy chùm nào chùm nấy đỏ au nặng trĩu, đôi chỗ còn phải dùng gậy chống để tránh chạm đất. Cành vải khá thấp nên khách dễ hái quả hoặc tạo dáng chụp ảnh. Vải thiều Lục Ngạn phân phối cả nước, nhưng theo nhiều du khách thì việc tận tay hái trái và ăn ngay tại gốc vẫn là trải nghiệm nhiều cảm xúc khác biệt, hương thơm và vị ngọt dường như đều đậm đà hơn.

Đến với mùa vải Lục Ngạn, vài năm gần đây có hoạt động khá thú vị là tour hái vải đêm, gồm ăn tối với gia chủ, nghỉ ngơi rồi tham gia thu hoạch vải cùng nông dân. Đến 5 giờ sáng, khi những sọt vải đã đầy ắp trái mọng, khách tiếp tục cùng chủ vườn ra chợ đầu mối để giao cho thương lái hoặc khách lẻ. Nếu nhìn từ trên cao, hình ảnh từng đoàn xe máy chở vải chín nối đuôi nhau phủ kín mọi ngả đường tựa như “dòng sông” đỏ rực cuồn cuộn chảy. Không chỉ du khách trong nước mà nhiều đoàn khách ngoại quốc cũng thích thú khi được “mắt thấy, tai nghe” những câu chuyện từ khi cây vải ra hoa, kết quả rồi quả chín. Những bức ảnh, đoạn phim và cả livestream (phát trực tiếp) của họ là một cách quảng bá chân thực, hiệu quả cho nông sản Việt và du lịch nông nghiệp địa phương.

Bên cạnh thưởng thức vải, du khách còn có thể cắm trại trong vườn vải, tham quan làng nghề mì Chũ, đi thuyền dạo hồ Cấm Sơn hay hồ Khuôn Thần tận hưởng phong cảnh thiên nhiên. Đặc sản Lục Ngạn mang về làm quà cho người thân không gì tuyệt hơn trái vải tươi tự hái, chai mật ong hoa vải hay túi mì khô.

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 01/7/2024