Chơi gì giữa Hà Nội đang mùa đẹp nhất
Cập nhật: 17/10/2024
Hà Nội mùa này, ngoài cốm Vòng dẻo thơm với một mùi hương thanh khiết, ta còn có thể thưởng thức bánh đúc, cháo sườn, ... nóng hôi hổi, đậm vị ngọt bùi hương quê. Rồi sau đó, rảo bước ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, từ từ cảm nhận thủ đô đang vào mùa xinh đẹp nhất quả là một lựa chọn không tồi.

Thu Hà Nội như người con gái Bắc duyên dáng, đem lại cảm giác thỏa mái, dễ chịu cho mọi người

Ăn bánh đúc nóng - đặc sản không thể bỏ qua ở Hà Nội

Tháng Mười về với cái rét ngọt, ta không thẻ không tìm đến một bát bánh đúc nóng để sưởi ấm cái dạ dày và tâm hồn của ta. Bát bánh đúc nóng hôi hổi, xăm xắp nước dùng, đầy đặn thịt băm, mộc nhĩ, hành phi, rau mùi, như chở cả một dòng lịch sử, một truyền thống văn hóa của người Hà Nội và một mùa màng bội thu của người nông dân.

Ăn bánh đúc nóng phải xắn từng miếng, không được quậy đều để cảm nhận thứ bột dẻo quẹo, quyện trong thịt băm, rau mùi, hành phi khô và hòa trong thứ nước dùng mỡ màng, beo béo. Bánh đúc nên được ăn lúc ta thong thả, vừa thổi vừa thưởng. Thưởng ở đây không chỉ là cảm và nghĩ về cái vị của món ăn, mà còn phải mở hồn để ăn cùng thời tiết, cỏ cây, phố phường.

Bánh đúc nóng dẻo

Thưởng thức cháo sườn giữa tiết trời se se lạnh

Hà Nội bên những làn gió heo may còn đưa đẩy người ta đến với hàng cháo sườn. Bát cháo sánh mịn, nghi ngút khói, thịt sườn mềm, ăn cùng quẩy giòn, bột tiêu và bột ớt thì đúng là mỹ vị nhân gian. Cháo sườn ngon có lẽ không chỉ bởi nguyên liệu, mà còn bởi ta được ngồi bên phố, ngay bên cạnh nồi cháo nóng, trên những chiếc ghế thấp, đậm màu thời gian. Những hàng quán tưởng như lụp xụp, tạm bợ ấy lại mang theo kí ức của bao người.

Cháo sườn “nguyên bản” chỉ có cháo, sườn và quẩy, nhưng ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của thực khách, các hàng cháo đã có thêm ruốc, chai, trứng cút, ... Nhưng có lẽ, “nguyên bản” vẫn là loại dễ ăn và hợp khẩu vị nhiều người nhất.

Bát cháo sườn nguyên bản với cháo, sườn và quẩy giòn.

Cà phê trứng trước nhà thờ lớn - Niềm vui thường nhật của người dân thủ đô

"Combo" mùa thu sẽ không thể thiếu một ly trà hay cà phê kèm một chút cốm mộc, cốm xào cùng vài quả chuối tiêu hoặc sấu chín ngâm. Ta có thể dễ dàng mua tại nhiều hàng rong hoặc các cửa hàng dọc phố Lý Quốc Sư trước mặt Nhà thờ lớn.

Quanh khu vực nhà thờ, ta có thể chọn các quán cà phê vỉa hè hoặc các quán "sang chảnh" hơn, ngắm Nhà thờ từ những căn gác, tùy phong cách. Nhà thờ lớn buổi sáng khá yên tĩnh.

Cà phê vỉa hè Hà Nội với cốm.

Khám phá phố cổ

Đừng quên đến hồ Hoàn Kiếm ăn kem Tràng Tiền, đi bộ dọc theo phố Đinh Tiên Hoàng, ra vườn hoa Lý Thái Tổ chụp ảnh, thăm Tháp Bút, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn. Nếu đường không đông, bất cứ ai trong số chúng ta cũng đều sẽ muốn đi bộ ngắm phố cổ Hàng Đào, Hàng Ngang, Mã Mây và thưởng thức cà phê trứng, bánh cốm, hoặc ghé chợ Đồng Xuân mua sắm và dùng bữa trưa tại phố cổ với các món như bún chả, chả cá Lã Vọng.

Chợ Đồng Xuân còn bán rất nhiều các món ăn vặt đã gắn liền với tuổi thơ của bao người dân gốc phố

Lấp đầy hạnh phúc với “foodtour” Hà Nội

Foodtour Hà Nội sẽ giúp bạn vừa ngắm nhìn phố phường thủ đô vừa khám phá những món ăn đặc sắc. Phố cổ là khu vực lý tưởng để ta thưởng thức trải nghiệm ăn uống. Bạn cũng có thể tham gia các work shop nấu ăn như pha chế cà phê trứng, làm các món nem rán, nem cuốn, nộm gà hoa chuối được tổ chức mỗi cuối tuần ở Hà Nội.

Sau bữa trưa, hãy thưởng thức các món ăn nhẹ như bánh gối, khoai, chuối, nem rán, bánh mỳ, bánh bao, chè, hoa quả dầm, các món ăn vặt nổi tiếng tại Hà Nội, trà đá vỉa hè.

Bánh tôm ngon nhất luôn nằm ở Tây Hồ, cụ thể là Phủ Tây Hồ - ngôi đền linh thiêng mà bạn không nên bỏ qua khi ghé Hà Nội

Cuối ngày, thay vì nhìn ngắm thủ đô xinh đẹp từ những góc phố quen thuộc, bạn hãy lên một quán bar nhìn ngắm khu trung tâm từ một góc nhìn trên cao. Nhiều khách sạn cao quanh khu phố cổ thường tận dụng tầng thượng để làm các quán bar. Bạn có thể lên sớm sẽ ngắm được hoàng hôn hoặc lên muộn hơn khi trời đã tối hẳn để thấy Hà Nội lung linh dưới ánh đèn và thưởng thức nhạc sống.

Cuối ngày, hãy lên một quán bar nhìn ngắm thủ đô tâm từ một góc nhìn trên cao

Thùy Vi

 

Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 17/10/2024