Gốm đỏ sẽ là sản phẩm du lịch mang tính đột phá của Vĩnh Long
Cập nhật: 18/10/2024
Theo ông Phan Văn Giàu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, làng nghề sản xuất gạch, gốm đỏ Mang Thít với lịch sử tồn tại hơn 100 năm và từng một thời là sinh kế chính của nhiều gia đình. Theo định hướng phát triển gốm đỏ sẽ là một sản phẩm du lịch mang tính chất đột phá của địa phương, cần được bảo tồn và phát huy phù hợp.

Làng nghề sản xuất gạch, gốm đỏ Mang Thít.

Theo đó, tỉnh đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, tọa đàm và lấy ý kiến đánh giá về giá trị của làng nghề, những tiềm năng để phát triển du lịch trong thời gian tới.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Đề án: “Di sản đương đại Mang Thít” và đang xây dựng quy hoạch chi tiết cho đề án này với định hướng chung là đưa khu vực này trở thành một khu đa dịch vụ phục vụ du lịch, vừa lưu giữ làng nghề truyền thống, vừa quảng bá để phát triển theo hướng phục vụ du lịch, từng bước chuyển đổi sinh kế của người dân.

““Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I” có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo cơ hội để tỉnh đẩy mạnh quảng bá giá trị, tiềm năng của làng nghề sản xuất gạch gốm huyện Mang Thít. Qua các hoạt động diễn ra tại festival nhằm khẳng định giá trị của làng nghề, đồng thời là tiền đề giúp tỉnh thúc đẩy các công tác liên quan để triển khai đề án “Di sản đương đại Mang Thít”, từng bước đưa được hình ảnh làng nghề đến với du khách trong nước và quốc tế.”- ông Phan Văn Giàu cho biết thêm.

Được biết, mới đây UBND tỉnh đã công bố việc tổ chức Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế Xanh lần thứ I năm 2024, diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2024 với quy mô cấp khu vực ĐBSCL, mở rộng mời TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh, thành khu vực miền Trung, miền Bắc tham gia.

Dự kiến, trong 7 ngày diễn ra, Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long sẽ có nhiều hoạt động, hội thi, hội nghị, hội thảo của các ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, văn hóa, thể thao và du lịch liên quan đến kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Song song đó, trong khuôn khổ festival còn có nhiều hoạt động được tổ chức tại Làng nghề sản xuất gạch, gốm huyện Mang Thít nhằm tái hiện không gian trên bến dưới thuyền; không gian văn hóa đặc trưng làng nghề và các hoạt động văn hóa nghệ thuật; biểu diên flyboard và đua ghe tam bản…

Tin, ảnh: Ngọc Liễu - Tấn Tân

Báo Vĩnh Long - baovinhlong.com.vn - Đăng ngày 17/10/2024