Xếp hạng di tích quốc gia đối với công trình kiến trúc Trường Lũy (Quảng Ngãi)
Cập nhật: 14/03/2011
Ngày 9/3/2011, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 800/QĐ-VHTTDL về việc xếp hạng di tích cấp Quốc gia đối với công trình di tích lịch sử Trường Lũy (Quảng Ngãi).

Nhà khảo cổ học nước ngoài đang nghiên cứu tại Trường Lũy

Trường Lũy là một công trình kiến trúc độc đáo, hùng vĩ có chiều dài khoảng 130km, cao 5m, chân đáy có nơi rộng 6m, bề mặt rộng 3m với hàng trăm bảo (đồn binh) xếp bằng đá. Thành Lũy này trải dài suốt 34 xã, thị trấn của tám huyện của tỉnh Quảng Ngãi là Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Minh Long, Ba Tơ, Đức Phổ và huyện An Lão (tỉnh Bình Định). Di tích Trường Lũy được bắt đầu xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XV và cơ bản được hoàn thành vào đầu thế kỷ XIX, đây là công trình kiến trúc độc đáo, hùng vĩ, phía Tây lũy chạy dọc gần hết chiều dài Đông Trường Sơn.

Năm 2005 các nhà nghiên cứu thuộc Trường Viễn Đông Bác Cổ và Viện Khảo cổ học đã phát hiện và chính thức bắt tay khảo sát, nghiên cứu Trường Lũy này. Sau 5 năm miệt mài nghiên cứu, mãi đến tháng 4/2010 các nhà khảo cổ mới chính thức công bố kết quả nghiên cứu của mình.

Ngày 9/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trình Bộ VHTTDL hồ sơ đề nghị công nhận xếp hạng di tích cấp Quốc gia đối với công trình kiến trúc Trường lũy. Và đến cuối tháng 02 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đưa Dự án bảo vệ, tôn tạo di tích Trường Lũy vào danh mục đầu tư với tổng kinh phí là 15 tỷ đồng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch