Hạ Long - Điểm đến hấp dẫn khách du lịch tàu biển
Cập nhật: 07/04/2011
Với nhiều vùng vịnh kín và cảng nước sâu thông thương với các tuyến đường biển quốc tế, đặc biệt chứa đựng di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, Hạ Long (Quảng Ninh) luôn có sức hút đặc biệt đối với khách du lịch tàu biển.

Thời gian qua, Hạ Long luôn là điểm đến số 1 của nhiều tàu biển quốc tế sang trọng, đưa hàng ngàn khách quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh sự có mặt quen thuộc của một số tàu biển quốc tế chạy theo lịch trình định tuyến thường xuyên đưa khách đến Hạ Long là sự xuất hiện của nhiều tàu lớn sang trọng lần đầu tiên đến Hạ Long như: Seabourn Sojourne... Không những thế, trong thời gian gần đây, Hạ Long lại được đón sự quay trở lại của một số tàu biển lớn trên thế giới đã từng đến Hạ Long trước đây sau một thời gian gián đoạn, như: tàu biển Arcadia thuộc hãng tàu số 1 của Anh, chở 2.000 du khách, chủ yếu là quốc tịch Anh, đã cập cảng nổi Hòn Gai vào cuối tháng 2/2011. Và gần đây nhất là sự quay trở lại của tàu biển 5 sao SuperStar Aquarius thuộc hãng tàu biển nổi tiếng trên thế giới Star Cruises, mang them 2.000 du khách và thuyền viên (chủ yếu mang quốc tịch Trung Quốc), đến tham quan Hạ Long vào 3/4/2011. Điều này đã phần nào nói lên được sự hấp dẫn của Hạ Long đối với du khách của các hãng tàu biển lớn trên thế giới. Tuyến du lịch đường biển này đã góp phần quan trọng để đưa lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh bằng đường biển ngày càng tăng.

Vừa đặt chân xuống cảng Cái Lân (TP Hạ Long), bà Chu Mỹ Liên (Thượng Hải -Trung Quốc), đến từ tàu biển SuperStar Aquarius, đã không dấu nổi niềm vui, “đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long. Tôi đã được nghe nói rất nhiều về Vịnh Hạ Long của các bạn. Hôm nay, tôi đến đây để được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long...”. Cùng với tâm trạng lần đầu tiên đến Hạ Long, ông Trần, đến từ TP Quảng Châu - Trung Quốc, hồ hởi: “Chuyến du lịch bằng tàu biển này là do cơ quan tôi tổ chức cho đi. Ngồi trên boong tàu, tôi đã được ngắm nhìn Vịnh Hạ Long với những hòn đảo đá nhấp nhô, cảnh đẹp nơi đây thật tuyệt vời. Chỉ tiếc rằng thời gian hơi ngắn, chúng tôi chỉ có 10 tiếng lưu lại ở Hạ Long, chưa thể đi tham quan được nhiều nơi. Nếu có cơ hội, lần sau tôi sẽ trở lại Hạ Long cùng với bạn bè của tôi...”.

Được biết, bên cạnh lượng khách du lịch tàu biển đến từ các nước châu Âu, những năm gần đây nhiều người dân Trung Quốc có thu nhập cao thường chọn đi du lịch bằng tàu biển tới những quốc gia như: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam. Trong hành trình đến Việt Nam, Hạ Long luôn là điểm đến số 1 được nhiều du khách lựa chọn. Với những con tàu sang trọng có đầy đủ tiện nghi, dịch vụ phục vụ sinh hoạt, không khác gì một khách sạn nổi 5 sao di động đang có sức hút cực kỳ lớn với nhiều khách du lịch trên thế giới. Mỗi chuyến đi, du khách đều cảm nhận được sự bất ngờ, hứng thú. Cùng với đó là sự trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, con người từ mọi miền đất nước và cũng là cơ hội để giao lưu với bạn bè quốc tế.

Ông Jorgen Stor, Thuyền trưởng tàu SuperStar Aquarius, cho biết ông đã đi đến rất nhiều nơi trên thế giới nhưng khi tàu đến Hạ Long ông thật sự bị chinh phục bởi cảnh đẹp của non nước nơi này. Ông hy vọng rằng sau chuyến trở lại lần này, Hạ Long sẽ là điểm đến định tuyến của hãng tàu trong thời gian tới...

Ông Bùi Đình Bình, Giám đốc Chi nhánh Saigontourist Quảng Ninh, một đơn vị lữ hành có thế mạnh về khai thác khách tàu biển, cho biết, trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục kết hợp với các đối tác xây dựng chương trình cho các tàu định tuyến và các tàu liên tuyến đến tham quan Vịnh Hạ Long. Hạ Long luôn nằm trong các sản phẩm của Saigontourist khi chào hàng cho các đối tác. Với danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO 2 lần công nhận, Vịnh Hạ Long nói riêng và TP Hạ Long nói chung hiện đang là điểm dừng chân thường xuyên của nhiều tàu biển cao cấp nổi tiếng thế giới. Trong chiến lược phát triển và hội nhập, đối với khu vực phía Bắc nói chung và TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nói riêng, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist xác định đây là thị trường trọng điểm, là tuyến điểm quan trọng trong chiến lược khai thác, phát triển loại hình du lịch tàu biển. Tuy nhiên, để tạo sự hấp dẫn, mới lạ, thu hút khách tàu biển đến Hạ Long hơn nữa thì việc đa dạng hoá, đổi mới các sản phẩm du lịch, nâng cấp các tuyến điểm tham quan... ở Quảng Ninh cũng đang là một việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Báo Quảng Ninh