Du khách quốc tế thích du lịch homestay tại Bắc Hà
Cập nhật: 14/06/2011
Trong thời gian qua, loại hình du lịch homestay (lưu trú tại nhà dân) đã khá phát triển ở Lào Cai, điển hình như ở bản Dền (xã Tả Van, huyện Sa Pa), bản Lũng Pô (xã Á Mú Sung, huyện Bát Xát), xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà),… Với cảnh quan thiên nhiên còn nguyên sơ, bản sắc văn hóa độc đáo và con người thật thà, đôn hậu, Lào Cai đang ngày càng trở thành điểm đến du lịch homestay thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế.

Mỗi dịp đến Bắc Hà vào mùa mận chín, du khách rất thích thú khi được cùng dân bản vào rừng trảy mận

Mới đây, tỉnh Lào Cai đã đưa thêm 4 điểm mới của huyện Bắc Hà vào khai thác du lịch homestay, đó là: thôn Bản Phố (xã Bản Phố), thôn Na Lo (xã Tà Chải), thôn Chung Đô (xã Bảo Nhai), thôn Na Hối Tày, Na Hối Nùng (xã Na Hối).

Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2011, Bắc Hà đã đón gần 85.000 khách du lịch, tăng trên 65% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế chiếm 40%. Riêng trong dịp diễn ra giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2011 vào ngày 28 và 29/5, Bắc Hà đã đón 25.000 lượt khách du lịch. Dự báo, vào cuối tháng 6 năm nay, khi Bắc Hà vào mùa mận chín, khách du lịch lên Bắc Hà tham quan, nghỉ dưỡng sẽ tăng mạnh.

Ông Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai nhận định, khách quốc tế thích lên Bắc Hà du lịch homestay là bởi Bắc Hà có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với bảo vệ môi trường, bản sắc văn hóa đặc trưng của người dân tộc thiểu số nơi đây vẫn được lưu giữ, nhiều lễ hội gắn với các đặc sản của Bắc Hà như: lễ hội mận, lễ hội rượu, lễ hội đua ngựa Bắc Hà… được tổ chức.

Tham gia du lịch homestay tại Bắc Hà, du khách không chỉ có dịp sống ở nhà sàn; làm các công việc thường nhật như: nấu ăn, đi chợ phiên, làm nương rẫy, biểu diễn văn hóa, văn nghệ… mà còn có dịp tham gia vào các hoạt động du lịch sinh thái, tâm linh, môi trường với người dân bản địa. Bởi vậy mà nhiều du khách quốc tế khi được trải nghiệm du lịch homestay tại Bắc Hà đã tỏ ra rất thích thú và muốn thăm Bắc Hà nhiều hơn nữa.

Theo Sam, một du khách đến từ Hà Lan, anh rất thích khung cảnh thiên nhiên ở thị trấn Bắc Hà. Nơi đây thật đẹp và thanh bình. Đặc biệt, khi dạo quanh Bản Phố, được ngồi nói chuyện và uống rượu với dân bản, Sam thấy họ thật gần gũi. Còn David, một du khách đến từ Mỹ chia sẻ, người Việt Nam vốn rất cởi mở và hiếu khách. Vì vậy, thật là tuyệt vời khi có dịp thưởng thức những bữa cơm thân mật với các gia đình ở Việt Nam. Đặc biệt, tại Bắc Hà, không khí ấy không chỉ gói gọn trong mỗi gia đình mà còn lan rộng trong cả bản. Khi đi đến bất cứ nhà nào trong bản, bạn cũng đều trở thành khách quý.

Để du lịch homestay tại Bắc Hà ngày càng phát triển bền vững và chuyên nghiệp, tỉnh Lào Cai sẽ mở các lớp đào tạo cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch cũng như các hộ dân để giúp họ có thêm hiểu biết, kỹ năng làm du lịch, đồng thời phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức các lớp tập huấn, học tiếng Anh cho người dân địa phương.


                                                                                            Thanh Hải (TTTTDL) biên tập