Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và chúc Tết Bộ VHTTDL
Cập nhật: 18/01/2012
Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc Nhâm Thìn 2012, sáng 16/1, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt, chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ VHTTDL.

Thân tình và ấm áp, Chủ tịch nước khẳng định: Văn hóa là lĩnh vực tinh tế, là nền tảng tinh thần của xã hội. Có niềm tin mãnh liệt vào bản sắc văn hóa của dân tộc, Việt Nam sẽ luôn là mình, luôn vững vàng trên hành trình tiến ra thế giới. Và đó chính là nhiệm vụ vinh dự nhưng cũng rất khó khăn mà ngành VHTTDL phải thực hiện thắng lợi trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay.

Được đón Chủ tịch nước đến thăm và chúc Tết là niềm vinh dự của toàn ngành VHTTDL. Khẳng định đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sự quan tâm, động viên khích lệ to lớn của Đảng và Nhà nước dành cho ngành VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã báo cáo với Chủ tịch nước những thành tựu mà ngành đã nỗ lực đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2011.

Theo đó, năm 2011, trong tình hình thế giới có nhiều biến động và khó khăn, với tinh thần “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch phát triển hiệu quả, bền vững”, ngành VHTTDL cả nước đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác đề ra, để lại những dấu ấn quan trọng trên nhiều lĩnh vực, tích cực góp phần vào thành tựu chung của đất nước.

Cụ thể, hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức sôi nổi trong cả nước, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội.

Thể thao Việt Nam khẳng định vị trí thứ 3 trong khu vực, một số môn thể thao đạt trình độ châu Á và thế giới; nhiều vận động viên đạt thành tích cao trong các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế, đạt chuẩn tham dự Olympic London 2012...

Du lịch tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, thu hút trên 6 triệu lượt khách quốc tế, đạt doanh thu hơn 130 nghìn tỷ đồng, đóng góp trên 5% GDP. Đặc biệt, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự đồng thuận và nhiệt tình tham gia của các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, vịnh Hạ Long đã được bầu chọn là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện thân mật và chúc Tết ngành VHTTDL

Trong những ngày cả nước vui mừng đón Tết cổ truyền của dân tộc, Bộ VHTTDL đã ban hành những văn bản quản lý nhà nước, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội trong dịp Tết Nhâm Thìn và mùa lễ hội 2012; hàng vạn cán bộ, diễn viên, nghệ sĩ đã và đang thực hiện chiến dịch cao điểm tổ chức hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao, du lịch phục vụ nhân dân, bà con Việt kiều và du khách nước ngoài đón Tết.

Nhân dịp Chủ tịch nước đến thăm và làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã báo cáo tiến độ triển khai một số nhiệm vụ cụ thể được Chủ tịch nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Đó là công trình nhà văn hóa - quà của Chủ tịch nước tặng nhân dân thôn Pắc Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng); dự án xây dựng mái che hiện vật ngoài trời khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ (Điện Biên); dự án cải tạo khu di tích Nhà tù Phú Quốc (trại giam B2) (Kiên Giang); dự án tu bổ và phát huy giá trị khu di tích Nhà mồ Ba Chúc (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang); điều chỉnh quy hoạch bảo tồn khu di tích lịch sử Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Biểu dương những thành quả đáng trân trọng mà ngành VHTTDL nỗ lực đạt được trong những năm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đồng thời khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển VHTTDL nước nhà.

Chủ tịch nhấn mạnh, trong suốt chặng đường hơn 80 năm lãnh đạo nhân dân, tiến hành thắng lợi các cuộc kháng chiến chống xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn quan tâm toàn diện, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và sức mạnh văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII), Đảng ra Nghị quyết chuyên đề về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Đó là nền văn hóa với vai trò là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, gắn với sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, gắn với những vấn đề nảy sinh trong xu thế toàn cầu hóa và nền kinh tế thị trường.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hóa, thách đố lớn nhất mà Việt Nam phải đối diện là “bài toán kinh tế”, nhưng nếu chỉ quan tâm giải quyết vấn đề kinh tế mà không quan tâm củng cố, phát triển văn hóa – nền tảng tinh thần của dân tộc, chúng ta sẽ mất bản sắc, sẽ không còn là mình. Văn hóa là lĩnh vực tinh tế, là nền tảng có sẵn của dân tộc cần được gìn giữ, vun đắp, phát triển lên một tầm cao hơn. Đó là nhiệm vụ khó khăn, một hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực không ngừng.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh tặng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bức tranh Hoa sen

Nhìn lại những thành quả mà ngành VHTTDL đạt được trong năm qua, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn ngành VHTTDL tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt khó để đạt được nhiều thành quả hơn nữa trong sự nghiệp phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội; phấn đấu đưa thể thao Việt Nam phát triển ngang tầm với khu vực và thế giới; quan tâm xây dựng gia đình - những tế bào lành mạnh của xã hội; phát triển du lịch bền vững, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam. “Làm đối ngoại là mở đường cho các hoạt động khác của đất nước, trong đó có văn hóa, thể thao, du lịch. Bởi thế, đi đâu tôi cũng ý thức quảng bá hình ảnh của đất nước mình, giới thiệu về văn hóa, về du lịch Việt Nam” - Chủ tịch nước nói.

Ấm áp và thân tình, Chủ tịch nước ví ngành VHTTDL như một đoàn quân mạnh mẽ với 9.000 cán bộ, công chức, viên chức và Bộ trưởng là người đứng đầu đoàn quân ấy. Thay mặt “đoàn quân VHTTDL”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch nước dành cho ngành VHTTDL.

Đồng thời hứa với Chủ tịch, ngành VHTTDL tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tập trung trí tuệ và sức lực, tận dụng thời cơ khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả và chất lượng các công trình, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước nhằm tạo ra những đột phá mới trên tất cả các lĩnh vực công tác của ngành.
Báo Văn hóa