Hướng tới ngày Du lịch thế giới 2012
Cập nhật: 19/04/2012
Năm 2012, Tây Ban Nha được chọn là quốc gia đăng cai tổ chức Ngày Du lịch thế giới 2012 với chủ đề “Du lịch và năng lượng bền vững - tạo động lực cho phát triển bền vững”. Các sự kiện chính sẽ diễn ra tại thị trấn Maspalomas, Gran Canaria, Tây  Ban Nha vào ngày 27/9/2012.
Ngày Du lịch thế giới 2012 đề cao sự gắn kết giữa ngành du lịch và các cơ quan năng lượng nhằm đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững.

“Du lịch là lĩnh vực đi đầu vượt lên nhiều sáng kiến mới nhất về năng lượng bền vững. Nhìn vào các khoản đầu tư cho năng lượng tái chế trong ngành hàng không, hay các giải pháp công nghệ năng lượng áp dụng trong các khách sạn trên toàn thế giới, chúng ta có thể thấy năng lượng bền vững chính là một ưu tiên lớn của ngành Du lịch”, ông Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới cho hay.

Ngày Du lịch thế giới 2012 phát đi thông điệp: Phát triển năng lượng bền vững không những sẽ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo ra cơ hội kinh tế và công ăn việc làm cho hàng triệu lao động cho dù là trong ngành Du lịch, Năng lượng hay các ngành khác.

Tại Hội thảo truyền thông UNWTO ở Triển lãm ITB, Tổng thư ký Hiệp Hội Du lịch Tây Ban Nha, Bà Isabel Borrego đã giới thiệu kế hoạch tổ chức Ngày Du lịch thế giới 2012 và nhấn mạnh: Tây Ban Nha là một trong năm quốc gia trên thế giới dẫn đầu về đầu tư năng lượng tái chế và 20% năng lượng tiêu thụ tại quốc gia này được sử dụng từ các nguồn năng lượng tái chế. Bà cũng tin rằng, ngày Du lịch thế giới 2012 sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ các cơ quan, tổ chức cũng như sẽ góp phần nâng cao nhận thức của đông đảo công chúng về sự kiện này. Với việc 2012 cũng là Năm Quốc tế Liên Hợp Quốc về chủ đề “Năng lượng bền vững cho tất cả”, ngày Du lịch thế giới 2012 hứa hẹn là cơ hội để các ngành du lịch và năng lượng cùng chia sẻ trách nhiệm vì mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức thường niên vào ngày 27 tháng 9 với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của du lịch cũng như về các giá trị kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội mà du lịch đem lại. Sự kiện này nhằm tìm kiếm các giải pháp để đối phó với những thách thức toàn cầu được nêu trong Chương trình mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, cũng như đề cao đóng góp của ngành Du lịch trong quá trình thực hiện các mục tiêu này.





                                                                                                       Phạm Thanh (TTTTDL)