Nét mới Carnaval Hạ Long 2012
Cập nhật: 23/04/2012
Đêm Carnaval Hạ Long 2012 sẽ diễn ra từ 20h00 – 23h00 ngày 1/5 tại khu du lịch Bãi Cháy (TP. Hạ Long) và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Ninh.

Lấy văn hóa truyền thống của Quảng Ninh làm nền tảng, được minh họa và tôn vinh bởi nghệ thật chuyên nghiệp, lễ hội Carnaval Hạ Long 2012 bao gồm hai phần chính: carnaval (nghi lễ khai mạc và trình diễn nghệ thuật trên sân khấu; phần diễu hành đường phố; trình diễn trên mặt vịnh) và phần vũ hội đường phố, bắn pháo hoa… Lễ hội Carnaval năm nay sẽ diễn ra trên ba không gian, có sự kết hợp giữa diễu hành trên sân khấu, trên đường phố và trên biển, với lực lượng tham gia trình diễn khoảng 3.000 diễn viên không chuyên và nhân dân các dân tộc, các đơn vị doanh nghiệp cho các vùng miền trong tỉnh và 800 diễn viên chuyên nghiệp, người mẫu. Bên cạnh những màn carnaval rực rỡ sắc màu trên đường phố và trên biển tại khu du lịch Bãi Cháy, lễ hội còn được phụ họa bởi màn trình diễn ánh sáng laze tại quảng trường khu văn hóa thể thao Cột 3, nơi có công trình hệ thống chiếu sáng  trang trí ven bờ vịnh Hạ Long tạo nên hiệu ứng hình ảnh đặc sắc thu hút du khách.  

Carnaval Hạ Long tưng bừng với muôn sắc màu rực rỡ, những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, lễ hội đường phố lộng lẫy, hoành tráng thu hút hàng vạn du khách đã trở thành một thương hiệu của Tuần du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Quảng Ninh nói chung. Đồng thời, đây cũng là dịp để Quảng Ninh giới thiệu, mời gọi bạn bè, du khách trong và ngoài nước khám phá, chiêm ngưỡng kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long và những di sản văn hóa đa sắc màu. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đây là năm đầu tiên tỉnh thực hiện việc huy động nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham gia lễ hội đường phố, thể hiện sự sinh động, đa dạng sắc thái văn hóa các dân tộc, vùng miền trong tỉnh Quảng Ninh. Địa điểm chính diễn ra Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012 là trung tâm TP. Hạ Long, khu du lịch Bãi Cháy, khu du lịch Tuần Châu và các hoạt động phụ trợ tại Móng Cái, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn. Về kinh phí cho lễ hội năm nay, tỉnh Quảng Ninh sử dụng từ nguồn xã hội hóa cho phần lõi của hoạt động, các hoạt động liên quan đến Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012 sử dụng các dòng kinh phí kết cấu hàng năm.  

Bên cạnh điểm nhấn là lễ hội Carnaval, trong khuôn khổ Tuần du lịch Hạ Long - Quàng Ninh 2012 còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: chung kết Người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long, chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật về Hạ Long – Quảng Ninh; triển lãm ảnh về Hạ Long; liên hoan ẩm thực; hội chợ triển lãm, quảng bá thương hiệu Quảng Ninh 2012; trưng bày sinh vật cảnh, triển lãm di vật cổ vật; các giải thể thao như: giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế Tuần Châu, giải vô địch thể thao toàn quốc... Các sự kiện tổ chức tại Tuần du lịch năm nay được khai thác kết hợp tính dân tộc và các giá trị truyền thống với phong cách hiện đại, trẻ trung, mang sắc màu du lịch.  

Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012 có sự tham gia của nhiều địa phương trong và ngoài nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh thuộc vùng duyên hải và kinh tế trọng điểm phía Bắc, Đông Bắc; các địa phương trong tổ chức Diễn đàn Du lịch Đông Bắc Á (EATOF); các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Hải Nam, Vân Nam (Trung Quốc)…  

Với chủ đề “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”, lễ hội Carnaval Hạ Long là sự kiện chính trong Tuần du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2012 (được tổ chức từ ngày 24/4 – 2/5/2012), tập trung khai thác, phát huy tôn vinh tối đa các bản sắc, những giá trị văn hóa của các dân tộc, tiềm năng văn hóa – du lịch của các địa phương trong tỉnh.

Tạp chí Du lịch