Lễ hội Hoa đăng Huế 2012
Cập nhật: 03/05/2012
Từ ngày 4 – 6/5/2012, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ phối hợp với Sở VHTTDL Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Huế tổ chức Lễ hội Hoa đăng Huế 2012 với chủ đề “Cầu nguyện Quốc thái dân an, thế giới hòa bình”.

Đây là lễ hội văn hóa tâm linh sâu sắc nằm trong chuỗi hoạt động của Đại lễ Phật đản và Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 nhằm giới thiệu nét đặc sắc của văn hóa Huế; đồng thời góp phần làm phong phú, đa dạng các hoạt động văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.  

Để chuẩn bị cho lễ hội, Ban Tổ chức đã vận động các gia đình Phật tử thiết trí 51 thuyền hoa, 20 cụm đèn hoa đăng dọc theo hai bên bờ sông Hương (phía bờ Bắc đoạn từ Nghinh Lương Đình đến gần Bến Me, phía bờ Nam đoạn công viên Lý Tự Trọng). Lễ khai mạc lễ hội sẽ được tổ chức vào tối 5/5 tại Nghinh Lương Đình với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng. Tiếp đến là hội rước đèn hoa đăng với hàng nghìn người tham gia sẽ lần lượt đi từ hai hướng Tổ đình Từ Đàm và Quốc tự Diệu để đến tập kết ở hai bờ sông Hương. Trước đó, ngày 26/4, Ban Tổ chức lễ hội đã hạ thủy 7 hoa sen màu hồng trên sông Hương nhằm phục vụ cho hội rước.  

Trong đêm hội, du khách còn có thể tự tay thắp sáng những ánh đèn hoa đăng thả xuống dòng sông với tấm lòng cầu nguyện, mong mọi sự an lành, may mắn đến với bản thân và gia đình.  

Lễ hội Hoa đăng Huế 2012 được tổ chức thành công sẽ tạo tiền đề cho việc tiếp tục tổ chức lễ hội này với quy mô lớn hơn và có sức hấp dẫn trong cộng đồng, đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi đến mùa Phật đản.

Phạm Phương (TTTTDL)