Hậu DIFC 2012 – những điều đọng lại
Cập nhật: 04/05/2012
Cuộc thi trình diễn pháo hoa Đà Nẵng 2012 đã khép lại, nhưng hình ảnh cả bầu trời rực rỡ sắc màu cùng với những âm thanh lúc thì hào hùng, sôi động, khi lại êm ả, trầm lắng vẫn cứ văng vẳng vọng lại và đọng mãi trong ký ức những du khách đã có mặt tại Đà Nẵng trong kỳ DIFC 2012.

Đà Nẵng là một thành phố được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí ậu ôn hòa, bờ biển dài trắng muốt, bầu trời và mặt nước luôn trong vắt một màu xanh. Không chỉ có vậy, Đà Nẵng còn là thành phố được bao bọc bởi các di sản văn hóa, một thành phố chất chứa trong mình đầy ắp những tinh túy nghệ thuật. Nhắc đến 2 chữ Đà Nẵng mọi người sẽ hình dung ra ngay một thành phố xanh, sạch, thành phố của du lịch, của văn hóa. Đà Nẵng đã thành công trong việc khẳng định thương hiệu của mình, cái gì của Đà Nẵng dường như cũng đều là một thương hiệu. Biển Đà Nẵng, bãi cát trắng trải dài của Đà Nẵng, núi, sông…kể cả đường phố của Đà Nẵng cũng đều mang thương hiệu riêng. Kể từ năm 2008, Đà Nẵng chính thức được đăng cai tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC), và từ đó đến nay Pháo hoa Đà Nẵng cũng đã trở thành một thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.  

Năm nay là năm thứ 5 Đà Nẵng đăng cai tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Sau 4 năm tổ chức với nhiều kinh nghiệm đúc kết được, DIFC 2012 đã thành công tốt đẹp hơn cả mong đợi.    

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng, dịp này, Đà Nẵng đón khoảng 400.000 khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 15% so với năm ngoái.  

Ông Joe Ghazzal - Tổng Giám đốc Global 2000, đơn vị tư vấn tổ chức DIFC 2012 (và cả bốn cuộc thi trước) cho biết cuộc thi DIFC được tổ chức thường niên tại Đà Nẵng - Việt Nam đã có tiếng vang và được nhiều người trên toàn thế giới biết đến. Đó là sự thành công ngoài sức tưởng tượng của những nhà tổ chức.    

Để có được sự thành công lớn như vậy, phải kể đến sự chuẩn bị rất chu đáo và chuyên nghiệp của thành phố Đà Nẵng. Sở Công thương TP đã lên kế hoạch kiểm tra các việc niêm yết giá các dịch vụ kinh doanh trong thời gian trước, trong và sau thời điểm diễn ra DIFC 2012. Nhằm đảm bảo công tác an ninh, Giám đốc CATP Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng trong việc mở lối thoát bằng đường thủy khi xảy ra sự cố, cũng như sẵn sàng các phương án cứu thương trên mặt nước nếu có tai nạn từ trên cầu.  

Để có được những màn trình diễn ấn tượng, hoành tráng và đầy sức thuyết phục trong 2 ngày cuộc thi diễn ra, đã có gần bốn tấn pháo được chuẩn bị và đưa về Đà Nẵng.  

22h30 ngày 30/4, DIFC 2012 chính thức khép lại với phần thắng thuộc về đội Italia, đội Pháp cùng đội Trung Quốc đoạt giải nhì, đội Đà Nẵng đại diện Việt Nam và đội Canada đồng giải ba.  

Những du khách có mặt tại DIFC 2012 chắc sẽ không thể quên được màn trình diễn đầy ấn tượng của đội Italia trong việc bảo toàn ngôi vô địch của mình. Nếu như đội Pháp lấy cảm hứng từ núi Ngũ Hành Sơn thì đội Italia đã bám sát chủ đề cuộc thi năm nay khi đặt tên cho buổi trình diễn của mình là “Cầu vồng Đà Nẵng”. Với hơn 100 năm kinh nghiệm, đội Italia đã bóc tách và diễn giải những yếu tố màu sắc của cầu vồng khiến người xem không thể rời mắt. Được biết trong những màu sắc chọn để trình diễn thì: màu đỏ tượng trưng cho quê hương. Màu cam tượng trưng cho tín ngưỡng, những giá trị tinh thần. Màu vàng như ánh sao kết hợp với nền đỏ chính là Quốc kỳ của Việt Nam. Màu xanh là những cánh rừng, là biển, là sông. Cuối cùng là màu tím tượng trưng cho năng lượng sống, là tinh túy của đất trời. Dường như những gì đội Italia muốn gửi gắm đều dành riêng cho nước chủ nhà Việt Nam. Một chiến thắng đầy thuyết phục của đội Italia.  

Nhưng sẽ là thiếu sót nếu chỉ nhắc đến những màn trình diễn ấn tượng trong 2 đêm thi hay sự chuẩn bị chu đáo của thành phố Đà Nẵng cùng với sự tổ chức chuyên nghiệp của Global 2000. Sự thành công của DIFC 2012 còn có công sức của các công ty du lịch, các hãng thông tấn báo chí trong cũng như ngoài nước và trên hết là ý thức của mỗi người dân Đà Nẵng khi đứng trước một sự kiện lớn của thành phố.  

Khách du lịch không khó để nhận ra rằng Đà Nẵng sạch từ đường phố, đến những hàng cây bên đường. Không có cảnh chen lấn, xô đẩy, cũng không có những dịch vụ gia tăng chặt chém tự phát. Người dân Đà Nẵng thân thiện nồng nhiệt với khách du lịch, đâu đâu cũng thấy một không khí hồ hởi, phấn chấn từ người già đến trẻ nhỏ. Cả thành phố như hòa mình cùng chuẩn bị DIFC, cùng gây dựng và phát triển những thương hiệu mang tên Đà Nẵng.

CINET