Nâng tầm vị thế du lịch Bình Thuận
Cập nhật: 07/05/2012
Sau hơn 17 năm phát triển bền vững, du lịch Bình Thuận đã và đang có một vị thế xứng đáng trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như khu vực. Năm 2012 và những năm tới, tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục đề ra chiến lược để nâng tầm vị thế của một điểm đến có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước.

Trung tâm du lịch quốc gia

So với các trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh…, du lịch Bình Thuận còn khá non trẻ. Nhưng với tiềm năng, các chính sách phù hợp và sự quan tâm của địa phương, ngành Du lịch liên tục tăng trưởng bình quân hàng năm từ 25-35% cả lượng khách và doanh thu. Lượng khách đến trong năm 2011 đã vượt 2,8 triệu lượt theo kế hoạch, tăng hơn 16% so với năm 2010, doanh thu 2011 đạt hơn 3.352 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2010.


Hiện nay, Sở VHTTDL Bình Thuận đang quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có nội dung về xây dựng thuơng hiệu cho ngành du lịch, thương hiệu du lịch vùng, điểm đến, thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu doanh nghiệp du lịch. Trong thương hiệu du lịch biển Bình Thuận những điểm đến nổi tiếng như: Mũi Né - Hòn Rơm, khu bảo tồn biển đảo Phú Quý, Cù lao câu đa dạng sinh học, đồi cát bay Mũi Né, Bàu Trắng, mũi Kê Gà… Bên cạnh đó có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia nổi tiếng như: tháp Chăm Pôdam, PôShanư, Trường Dục Thanh, dinh Thầy Thím. Có 34 dân tộc anh em cùng sinh sống với những nét văn hóa đặc sắc, lễ hội phong phú, nhiều sản phẩm đặc trưng nổi tiếng như: nuớc mắm Phan Thiết, thanh long Bình Thuận…

Để xứng tầm là một trong năm trung tâm du lịch biển quốc gia trong tương lai gần (Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang), Bình Thuận vừa phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát triển cảnh quan du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Đó là định hướng các khu vực có tài nguyên du lịch thuận lợi để phát triển và có khả năng phát triển; định hướng thị trường khách du lịch phù hợp với tài nguyên du lịch; đầu tư phát triển tài nguyên du lịch tự nhiên đặc thù; đầu tư bảo tồn các công trình kiến trúc, di tích lịch sử nổi bật. Với sự quan tâm của ngành VHTTDL, thời gian tới Bình Thuận sẽ có các công trình VHTTDL cấp quốc gia, sẵn sàng tổ chức thành công các sự kiện quy mô thế giới, chắc chắn vị thế của du lịch nghỉ dưỡng biển Bình Thuận sẽ còn bay cao và bay xa hơn nữa.

Trong quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 của Bộ VHTTDL, Mũi Né – Bình Thuận cũng đã được xác định là một trung tâm du lịch quốc gia để tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, quy hoạch chiến lược phát triển và xúc tiến quảng bá thương hiệu. Bình Thuận đã chủ động ký kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực cũng như cả nước. Bình Thuận tiếp tục tăng cường hợp tác về du lịch với TP.HCM và Lâm Đồng; xây dựng các tour, điểm đến với những thế mạnh đặc thù của từng địa phương nhằm thu hút du khách. Hiện nay, khu tam giác du lịch “TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt” đang được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch tại khu vực Nam Trung bộ. Ngoài ra, Bình Thuận cũng đã và đang có các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Thuận, Khánh Hòa, hay xa hơn là với các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, Bắc Trung bộ và Tây nguyên để từng bước đưa Bình Thuận xứng đáng là một trung tâm du lịch của quốc gia.

Điểm đến hấp dẫn của khu vực

So với vị thế chung của ngành đối với khu vực, thời gian gần đây, Du lịch Bình Thuận nổi lên là một trong những điểm đến hấp dẫn không chỉ đối với du khách các quốc gia lân cận mà còn của nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Điển hình là trong tổng số trên 300.000 lượt khách quốc tế đến Bình Thuận hàng năm có hơn 100 quốc tịch khác nhau, trong đó có những nước rất “khó tính” khi chọn điểm du lịch như: Nga, Mỹ, Canada, Brazil, Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Hà Lan, Phần Lan, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, trong khi ngành du lịch của một số quốc gia trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới thì Mũi Né vẫn đều đặn tăng trưởng cả lượng khách quốc tế đến thời gian lưu trú và chi tiêu. Đã có nhiều du khách và các hãng lữ hành quốc tế đánh giá Mũi Né có nhiều điểm tương đồng với các trung tâm du lịch nổi tiếng trong khu vực như: Bali (Indonesia), Pattaya (Thái Lan), Singapore, Manila (Philippine), Kuala Lampur (Malaysia)… Có được điều này không chỉ vì tiềm năng về thắng cảnh, điều kiện thiên nhiên mà còn là kết quả của công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh Mũi Né – Bình Thuận ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Để tiếp tục là “thiên đường nghỉ dưỡng” trong mắt du khách quốc tế, tỉnh Bình Thuận đã có chiến lược đầu tư và nâng cấp các loại hình giải trí cao cấp đặc trưng, tạo điều kiện ưu đãi và kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Mũi Né trở thành trung tâm spa và thể thao biển tầm quốc tế dựa trên những tiềm năng vốn có, tập trung nâng chất lượng toàn diện khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né, tạo điểm nhấn để phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du khách quốc tế yêu thích như nghỉ dưỡng, thể thao biển, ẩm thực, văn hóa, mua sắm và giải trí cao cấp. Bên cạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng còn xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (biết ngoại ngữ) để phục vụ tốt nhất nhu cầu và sở thích của nhiều đối tượng du khách quốc tế khác nhau đang đến với Mũi Né ngày càng đông, góp phần vào mục tiêu đến năm 2015 Bình Thuận sẽ thu hút 4,5 triệu lượt khách (khách quốc tế 500.000 lượt) và doanh thu đạt trên 7.500 tỷ đồng.

Trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực, Bình Thuận còn hưởng lợi từ việc ngành du lịch quốc gia tăng cường củng cố và mở rộng hợp tác song phương và hợp tác đa phương với các tổ chức quốc tế, các nước có khả năng và kinh nghiệm phát triển du lịch, các nước đã thiết lập quan hệ hợp tác về du lịch.

Trong các chuyến thăm và làm việc tại Bình Thuận, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh luôn đánh giá cao tiềm năng và cơ hội của địa phương và luôn khẳng định với những lợi thế rất riêng này, chắc chắn sẽ đưa điểm đến Mũi Né – Bình Thuận sớm trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới, để cùng với cả nước phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam phải đứng vào nhóm nước có du lịch biển phát triển nhất khu vực cùng với Thái Lan, Malaysia, Indonesia.
Baodulich.net.vn