Nhiều ý tưởng hay
Cập nhật: 26/06/2012
Phục vụ cho Năm Du lịch Quốc gia 2012 và nhu cầu phát triển những năm tiếp theo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng nhiều đề án, định hướng phát triển một số sản phẩm du lịch đặc thù của Huế.

      

                     Chợ quê truyền thống ở Thanh Toàn

Phát triển du lịch cộng đồng tại cầu ngói Thanh Toàn

Một trong những dự án đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tổ chức JICA (Nhật Bản) xây dựng là phát triển du lịch cộng đồng tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn.

 

Sau các chuyến khảo sát, các chuyên gia cho rằng, qua nhiều năm hình thành, mô hình du lịch tại cầu ngói Thanh Toàn hiện vẫn còn nhiều hạn chế, chưa khai thác hết các tiềm năng hiện có. Hiệu quả hoạt động chưa cao.

 

Mục tiêu dự án đặt ra là xây dựng cơ chế quản lý phù hợp như thành lập ban quản lý khu du lịch, hình thành các nhóm du lịch cộng đồng do người dân tổ chức, quản lý, khai thác hợp lý tài nguyên du lịch hiện có tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn dưới hình thức hộ dân làm dịch vụ nhà hàng, homestay, hướng dẫn viên du lịch, các tour tham quan làng nghề, trải nghiệm nông nghiệp, biểu diễn văn nghệ dân gian... Không chỉ tái hiện tại các kỳ Festival, mô hình đề xuất các hoạt động định kỳ tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn như múa rối nước, hội chợ truyền thống, tham quan làng mạc bằng xe đạp, trải nghiệm các làng nghề... Tại hội thảo vừa được tổ chức, các doanh nghiệp du lịch đánh giá cao tính thực tiễn của dự án. Nếu có sự phối hợp tốt giữa địa phương - cơ quan quản lý -người dân - doanh nghiệp, dự án sẽ tạo được sản phẩm du lịch có sức thu hút cao hơn, hiệu qủa hơn, khi chiếc bình cũ - điểm đến Thanh Toàn - được thay rượu mới.

 

Đề xuất nhiều tour, tuyến gắn với mưa Huế

 

Ngoài dự án phát triển du lịch cộng đồng tại Thanh Toàn, một hứa hẹn đem đến nhiều mới lạ cho du lịch Huế là đề án xây dựng sản phẩm du lịch gắn với mưa,

Theo ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch), với tiềm năng của du lịch Huế, việc xây dựng sản phẩm không thiếu ý tưởng. Tuy nhiên, những đề án, đề xuất từ phía Sở cũng chỉ mang tính định hướng, gợi mở. Vấn đề là sự phối hợp, sự vào cuộc từ nhiều phía, đặc biệt là vai trò của doanh nghiệp du lịch.

đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng khá công phu.

 

Những người xây dựng đề án đã đề xuất nhiều ý tưởng nhằm tạo ra các tour tham quan du lịch phù hợp, gắn với thưởng thức cảnh quan Huế vào những ngày mưa với các hoạt động du ngoạn ngoài trời, dạo chơi dưới mưa bằng các phương tiện xe đạp, xích lô, thuyền rồng… Một số tour, tuyến mẫu được gợi ý như tour tham quan Phường Đúc - Hổ Quyền - Điện Voi ré - Đồi Vọng Cảnh - Lăng Thiệu Trị - Tự Đức bằng xe đạp với điểm nhấn là làng nghề Đông Kinh và nhà hàng Mộc Miên. Với lối kiến trúc gỗ và nhà kính, không gian ấm áp của Mộc Miên được cho là điểm dừng chân lý tưởng, phù hợp với cảnh quan mưa Huế. Hay tour Nam Giao - Thiên An - hồ Thủy Tiên với điểm nhấn là hồ Thủy Tiên sẽ xây dựng công viên mưa, hệ thống vườn nhạc mưa, dịch vụ vui chơi dạo mưa, nghe mưa, ăn uống và nghỉ ngơi tại các khu nhà nghỉ triền đồi... trên cơ sở vật chất có sẵn tại hồ Thủy Tiên.

 

Với loại hình xích lô, có thể xây dựng các tour tham quan di tích, danh thắng gắn với Đại Nội - Hồ Tịnh Tâm - Nhà rường Tịnh Tâm Kim Cổ - Nhà vườn Ý Thảo - Bảo tàng lịch sử - cách mạng - Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình hay dạo mưa trên tuyến Đinh Tiên Hoàng - Đoàn Thị Điểm - đường 23 tháng 8 với điểm nhấn ngắm mưa tại lầu Tứ Phương Vô Sự.

 

 

Nâng cấp dịch vụ xích lô

Trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia 2012, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã phối hợp tổ chức 3 đoàn Famtrip, đưa hàng chục hãng lữ hành trong nước, quốc tế khảo sát các tuyến, điểm du lịch ở Huế, bao gồm hệ thống di sản gắn với quần thể di tích Cố đô, các sản phẩm mới xây dựng và nâng cấp như làng cổ Phước Tích, Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Tân, làng nghề Đông Kinh, võ Vạn An và một số khách sạn mới được xây dựng.

Gắn với đề án xây dựng sản phẩm du lịch trong mưa, khoảng 200 xích lô trên địa bàn TP Huế sẽ được đầu tư nâng cấp mẫu mã, trang phục, tranh bị kiến thức cho đội ngũ xích lô nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng tour, tuyến, kịp đi vào hoạt động trong mùa du lịch quốc tế 2012, bắt đầu từ tháng 10 tới. 

Với loại hình du lịch thuyền rồng, có thể hình thành tour du thuyền ngắm mưa Huế dọc sông Hương, lên Cồn Dã Viên, đến Chùa Thiên Mụ, xuôi về Cồn Hến. Cũng có thể kết hợp du thuyền - ô tô tham quan đầm phá Tam Giang - Cầu ngói Thanh Toàn - Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã hoặc trải nghiệm các làng nghề truyền thống như hoa giấy Thanh Tiên - tranh làng Sình - chạm khắc Mỹ Xuyên - gốm Phước Tích - làng nón Tây Hồ...

 

Đề án đồng thời đưa ra một số ý tưởng xây dựng các sản phẩm du lịch trong mưa như khôi phục lại các nhà rường cổ ở Huế. Sắp đặt các khu nhà rường tại hai bờ sông Hương, dọc đường Lê Duẩn nhằm tạo thêm các không gian ngắm mưa. Thiết kế các tuyến du lịch đi dạo dưới mưa, công viên mưa dọc bờ sông Hương, các tuyến đi bộ Nguyễn Đình Chiểu - Công viên Thượng Bạc kết hợp với không gian nghệ thuật sắp đặt, triển lãm tranh với chủ đề mưa, tổ chức các gian hàng lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đầu tư xây dựng điểm trú mưa, ngắm mưa và nghe mưa ven bờ sông Hương với thiết kế mới lạ. Với hạ tầng này, du khách có thể tự do tham quan, dạo chơi dưới mưa Huế tại các con đường đi bộ với không gian nghệ thuật sắp đặt, mua sắm, tham quan các cuộc triển lãm về chủ đề mưa Huế, thưởng trà, khám phá ẩm thực...

 

Sắp tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức hội thảo, công bố đề án phát triển sản phẩm du lịch trong mưa đến các doanh nghiệp nhằm có những trao đổi, thảo luận. Tùy vào khả năng, mục tiêu kinh doanh, mỗi nhà đầu tư có thể lựa chọn những ý tưởng phù hợp để xây dựng, phát triển sản phẩm.

 

Ngoài những dịch vụ hiện có, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng đề án phát triển sản phẩm du lịch gắn với đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, đến nay đã phối hợp với các đơn vị lữ hành xây dựng được 8 tour du lịch đưa vào khai thác; hình thành một số mô hình du lịch cộng đồng tại Phước Tích (Phong Hòa), Ngư Mỹ Thạnh (Quảng Lợi - Phú Vang), Hà Úc (Vinh Thanh - Phú Vang)... Ngành du lịch đã đề xuất phát hành tờ gấp “Du lịch đầm phá Tam Giang - Cầu Hai” bằng 2 thứ tiếng Anh - Việt với số lượng 2000 tờ, cung cấp cho các đơn vị quảng bá du lịch. Các lễ hội gắn với tiềm năng biển, đầm phá như Thuận An biển gọi, Sóng nước Tam Giang, Lăng Cô huyền thoại biển được tổ chức đã góp phần quảng bá du lịch, thu hút du khách đến Huế trong năm Du lịch Quốc gia 2012.

Báo Thừa Thiên Huế