Bánh mì Việt Nam hấp dẫn người Mỹ
Cập nhật: 06/07/2012
  Theo Restaurant News (Mỹ), bánh mì Việt Nam đang trở thành món ăn thu hút sự chú ý của người dân Mỹ.


Trước đây, bánh mì Việt Nam thường chỉ xuất hiện ở những quán ăn dành cho người Việt hoặc Châu Á nhưng nay khái niệm bánh mì Việt ngày càng trở nên thân thuộc với thực khách Mỹ, có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng tại New York và trên các xe tải nhỏ Nom Nom bán thực phẩm ở Los Angeles và San Francisco...

  Bánh mì Việt Nam thường làm từ bột mì và bột gạo với vỏ bánh cứng, nhưng đặc biệt hơn, người Việt ở Mỹ sáng tạo ra những chiếc bánh mỳ có hương vị đặc trưng: Vị đậm của miếng thịt quay, vị tươi mát của rau xà lách, cái giòn tan của vỏ bánh... Theo anh Nguyễn Vinh, chủ cửa hàng bánh mì Silent H, những người Việt đã không quản vất vả để tìm ra một hương vị vừa phù hợp với người Mỹ, vừa giữ được nét ẩm thực truyền thống Việt Nam. Ví dụ, kỹ thuật xốt trứng và patê để phết vào bánh, dường như các tiệm bánh của người Việt còn dùng cả nước mắm nên có vị rất riêng. Loại thịt kèm với bánh quyết định tên gọi. Thịt lợn với nhiều kiểu chế biến như thịt viên, xíu mại, có cả thịt gà lẫn cá ngừ hay trứng...

Thực đơn trong các tiệm bánh mì của người Việt, luôn có tên gọi bằng tiếng Anh tương ứng. Thế nhưng, hương vị của bánh mì kẹp thịt ở các cửa hàng của người Việt tỏ ra quyến rũ đến mức người bản địa cũng thích gọi loại bánh mì mình yêu thích bằng tiếng Việt. Và họ thường dõng dạc gọi: Bánh mì xá xíu, bánh mì thịt nướng, bánh mì xíu mại, bánh mì nem nướng, bánh mì bì, bánh mì đặc biệt… Các ông chủ cửa hàng bánh mì lớn cho biết, sắp tới bánh mì Việt sẽ xuất hiện phổ biến hơn tại các thành phố trên khắp nước Mỹ. Tiêu chí kinh doanh của các cửa hàng bánh mì Việt là mang đến những chiếc bánh "luôn tươi ngon và tuyệt hảo". Điều tối kỵ với những ông chủ bánh mì Việt tại Mỹ là dùng bánh cũ đã qua ngày. Các cửa hàng chỉ bán những chiếc bánh vừa ra lò và còn nóng hổi.

Có thể dễ dàng tìm thấy các hiệu: Sáu Voi Corp., Bánh mì Sài Gòn Bakery, Silent H, Thanh Đa, Ba Xuyên... tại Chinatowns, Manhattan, Brooklyn và Queens của thành phố New York. Và thật thiếu sót khi nói bánh mì Việt tại Mỹ lại không kể đến Lee's Sandwiches - một trong những chuỗi cửa hàng bánh mì Việt lớn nhất nước Mỹ - có trụ sở ở San Jose, bang California. Lee's Sandwiches là "đại diện xứng đáng" cho đồ ăn nhanh của Việt Nam tại Mỹ. Được thành lập bởi một gia đình người Việt vào đầu những năm 1980, chỉ từ một chiếc xe bán bánh mì dạo. Gia đình anh Lê Chiêu qua nhiều năm tháng đã tạo dựng nên chuỗi Lee's Sandwiches gồm 43 cửa hàng tại 5 bang, đội xe giao thức ăn tận nơi gồm có 500 chiếc... Lee's Sandwiches đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình trong cộng đồng Mỹ. Đến đó, ngoài món bánh mì tuyệt ngon, thực khách còn được thưởng thức hương vị cà phê phin mang đậm hương vị Việt.

Chiếc bánh mì kẹp thịt mang hương vị Việt Nam đã thật sự chinh phục được người dân bản xứ. Với thịt, chút rau xà lách và tách cà phê đen... đậm hương vị Việt Nam, bánh mì Việt đã và đang chiếm một vị trí xứng đáng trong lĩnh vực ẩm thực Mỹ vốn được cho là phong phú nhất thế giới.

Báo Hànộimới