Cấp thiết nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao tại Khánh Hòa
Cập nhật: 30/07/2012
Với những bước phát triển nhanh và mạnh, Khánh Hòa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn với nhiều sản phẩm, dịch vụ phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng ngày càng cao của du khách.

Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng như hiện nay thì nhu cầu về nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ trong ngành du lịch, các khách sạn, nhà hàng đang trở thành vấn đề đáng quan tâm của tỉnh.

Những năm qua, lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa tham quan du lịch ngày càng tăng. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch Khánh Hòa, lượng khách đến du lịch tăng bình quân khoảng 11%/năm. Với 2,2 triệu lượt du khách đến tham quan du lịch trong năm 2011 - ngành du lịch Khánh Hòa cần đến gần 35.000 lao động, trong đó lao động trực tiếp khoảng 14.000 người – tập trung ở nghiệp vụ buồng, bàn, bar, bếp… Tuy nhiên hiện nay, lượng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tại Khánh Hòa hàng năm không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Đó là chưa kể đến nguồn nhân lực mới ra trường chưa hội đủ kinh nghiệm, kỹ năng để có thể bắt tay ngay vào công việc, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp phải mất thời gian đào tạo lại.

Theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa: "Hiện nay đối với thị trường Nha Trang - Khánh Hòa dành cho đầu tư du lịch ngày càng phát triển. Hiện nay đã có trên 10.000 phòng trong đó có gần 4.500 phòng từ 3 đến 5 sao. Nguồn nhân lực phục vụ chuyên sâu cho ngành du lịch rất yếu và thiếu. Chúng ta hiện có các trường đào tạo ví dụ như Đại học Nha Trang, Cao đẳng Văn hóa du lịch, trường Trung cấp, Cao đẳng nghề du lịch của bộ cũng như của tỉnh".

Có thể nói, tình trạng thiếu nhân lực du lịch không chỉ là bài toán nan giải đối với ngành du lịch Khánh Hòa - mà còn là tình trạng chung của ngành du lịch cả nước. Khách quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng đông cũng là lúc các doanh nghiệp nhìn lại mình để chỉnh đốn, tập trung đầu tư vào các sản phẩm du lịch dịch vụ mang chuẩn quốc tế, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách khi đến tham quan nghỉ dưỡng ở thành phố biển.

Nắm bắt xu hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, ngành du lịch Khánh Hòa đã làm việc cụ thể với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh cũng như các cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch nhằm đào tạo nguồn nhân lực du lịch phù hợp với nhu cầu thực tế. Với những hoạch định cụ thể trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch của tỉnh, hy vọng đến năm 2015, bên cạnh kết quả đạt được về kế hoạch doanh thu cũng như lượng khách đến Khánh Hòa thì cơ bản từng bước, Nha Trang – Khánh Hòa sẽ có được nguồn nhân lực du lịch tốt, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch địa phương.

ktv.org.vn