Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo Du lịch xanh
Cập nhật: 27/07/2012
(TITC) - Ngày 27/7/2012, tại khách sạn Sài Gòn - Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tổ chức hội thảo xin ý kiến về Bộ tiêu chí Nhãn du lịch xanh.

Tham dự buổi hội thảo có bà Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Trưởng Ban quản lý dự án Tây Ban Nha; Ông Lê Đức Chương, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công Nghệ và Môi trường (Bộ VHTTDL); Bà Lê Mai Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (TCDL); Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam… cùng đại diện các Sở VHTTDL, đơn vị khách sạn từ 3-5 sao của một số tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc.

 

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp đánh giá cao sáng kiến về Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh, coi đây là bước đi quan trọng trong quá trình phát triển du lịch theo hướng bền vững và cũng là cơ sở để du lịch Việt Nam phát triển hội nhập quốc tế và gần nhất là hội nhập ASEAN trong thời gian tới. Buổi hội thảo nhằm xin ý kiến của các Sở địa phương, các nhà nghiên cứu, của chính những đơn vị đang trực tiếp quản lý các lĩnh vực kinh doanh du lịch, để xây dựng Bộ tiêu chí Nhãn du lịch xanh gắn với thực tế.

 

Trong những năm qua, Tổng cục Du lịch luôn đề cao mục đích phát triển du lịch có trách nhiệm với xã hội, bảo vệ môi trường, du lịch bền vững. Trong nội dung của dự án do Tây Ban Nha tài trợ có rất nhiều cấu phần, trong đó có cấu phần xây dựng tiêu chí nhãn du lịch xanh. Trên cơ sở đó, Vụ Khách sạn đã được giao chủ trì biên soạn Bộ tiêu chí Nhãn du lịch xanh áp dụng cho 4 đối tượng gồm: Nhà hàng phục vụ khách du lịch (gồm 99 tiêu chí với tổng số 121 điểm); Cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch (gồm 53 tiêu chí với tổng số 69 điểm); Điểm dừng chân phục vụ khách du lịch (gồm 117 tiêu chí với tổng số 142 điểm); Điểm tham quan du lịch (gồm 154 tiêu chí với tổng số 197 điểm).

 

Khi áp dụng bộ tiêu chí này, lợi ích đầu tiên sẽ thuộc về đơn vị áp dụng bởi qua đó, đơn vị có thể tiết kiệm chi phí kinh doanh, tạo được hình ảnh tốt cho doanh nghiệp, thu hút khách đến nhiều hơn, tạo điều kiện gắn kết với cộng đồng địa phương thông qua việc sử dụng sản phẩm và nguồn nhân lực tại địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo. Với xu hướng du lịch có trách nhiệm với môi trường thì những cơ sở có chính sách bảo vệ môi trường tốt sẽ thu hút nhiều khách đến hơn những cơ sở khác.

 

Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh đã nhận được sự đánh giá cao từ phía các đại biểu tham dự. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đóng góp thêm một số ý kiến để hoàn thiện, gắn bộ tiêu chí với thực tế hơn như: Nên có một khung nội dung chung cho 4 bộ tiêu chí; Sắp xếp các nội dung tiêu chí hợp lý và logic hơn; Cần bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá, hướng dẫn thực hiện Nhãn Du lịch xanh cho phương tiện vận chuyển, đặc biệt là tàu du lịch; Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và khách du lịch về du lịch xanh bởi đó là đối tượng tác động trực tiếp nhiều nhất tới môi trường…/.

 

Hương Lê